"Từng gia đình không chủ động ngừa lăng quăng thì khó đẩy lùi sốt xuất huyết"

09/07/2022 - 18:15

PNO - Ngày 9/7, Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đã có buổi làm việc với UBND quận 4 về công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

 

 

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi làm việc
Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi làm việc

Theo Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải, công tác chống dịch sẽ gặp khó nếu chỉ làm sạch các khu vực công cộng mà từng gia đình không chủ động dọn vệ sinh ngừa lăng quăng. Ông Nguyễn Hồ Hải dẫn chứng một điểm khảo sát tại phường 3, các điểm nguy cơ lăng quăng sinh sản đã được dọn sạch nhưng khu vực nhà dân, trên các mái nhà có các lốp xe chắn mái còn đọng nước.

Ông Nguyễn Hồ Hải chỉ đạo cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân cùng tham gia phòng dịch cùng chính quyền. Đồng thời, yêu cầu sự phối hợp đồng bộ giữa các địa phương, nhất là những địa bàn giáp ranh.

 

 

Vẫn còn các vật làm đọng nước xung quanh nhà dân.
Xung quanh nhà dân vẫn còn các vật làm đọng nước, dễ phát sinh lăng quăng

Theo báo cáo của UBND quận 4, tính đến ngày 30/6, toàn quận ghi nhận 104 ca sốt xuất huyết (tăng 89% so với cùng kỳ năm 2021).

Hàng tuần, các phường đều tổ chức ra quân tổng vệ sinh và tuyên truyền cho người dân công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Lãnh đạo quận cũng được phân công phụ trách địa bàn nhằm theo sát tình hình và có chỉ đạo kịp thời.

 

 

Một bãi rác tự phát trên địa bàn phường 3 vừa mới được dọn.
Một bãi rác tự phát tại phường 3, quận 4 vừa mới được dọn

Tuy nhiên, hiện quận 4 có nhiều công trình xây dựng dang dở, các dự án bị thu hồi đang bỏ trống, có cả khu giải tỏa da beo (cù lao Nguyễn Kiệu) thiếu quản lý, rất khó kiểm soát nguy cơ phát sinh lăng quăng, phát sinh dịch bệnh.

 

 

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải khảo sát tại một điểm nguy cơ cao là
Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải khảo sát tại một điểm nguy cơ lan truyền dịch sốt xuất huyết khi có nhiều cây cối mọc um tùm và các hồ nước đọng

 

 

Các nhân viên vệ sinh đang phát quang, dọn dẹp tại khu công viên liền kề khu dân cư.
Các nhân viên vệ sinh đang phát quang, dọn dẹp tại khu công viên liền kề khu dân cư

 

 

Những hồ bơi trong khu công viên đang bỏ trống là ng
Những hồ bơi trong khu công viên đang bỏ trống có nguy cơ sản sinh lăng quăng trở thành muỗi, truyền bệnh sốt xuất huyết

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 3 tại quận 4 chỉ đạt khoảng 59%. Quận cũng đang tập trung tiêm mũi 4. So với giai đoạn cuối tháng 5 - đầu tháng 6 tỷ lệ tiêm thấp (khoảng 200 mũi/ngày) thì thời gian gần đây tình hình biến chuyển tốt khi người đến tiêm mũi 4 tăng 5 - 6 lần so với giai đoạn đầu. Thời gian tới, quận 4 tập trung tuyên truyền đẩy mạnh tiêm vắc xin, đồng thời triển khai kế hoạch bảo vệ nhóm có nguy cơ cao.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI