Sở Y tế TPHCM kêu gọi người dân phản ảnh nơi có nguy cơ phát sinh dịch sốt xuất huyết

08/07/2022 - 10:15

PNO - Khi phát hiện địa điểm nhiều muỗi, lăng quăng có khả năng phát sinh ổ dịch sốt xuất huyết, người dân có thể phản ánh với Thanh tra Sở Y tế qua ứng dụng "Y tế trực tuyến".

 

cho đến nay sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chính vẫn là cắt đứt đường lây truyền bệnh thông qua việc diệt muỗi, diệt lăng quăng
Cho đến nay sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chính vẫn là cắt đứt đường lây truyền bệnh thông qua việc diệt muỗi, diệt lăng quăng

Sáng 8/7, Sở Y tế TPHCM thông tin, theo công bố của Viện Pasteur TPHCM, dịch bệnh sốt xuất huyết tại các tỉnh phía Nam và trên địa bàn thành phố đang là sốt xuất huyết Dengue 1, nhưng bắt đầu có sự gia tăng dần Dengue 2. Theo quy luật, khi một type sốt xuất huyết đã vắng mặt một thời gian trước đó xuất hiện trở lại, thì số ca mắc mới sẽ có khuynh hướng tăng cao, dẫn đến nguy cơ số ca nặng, ca tử vong tăng.

Nếu như hàng năm, thành phố ghi nhận hàng chục ngàn ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có khoảng 5, 10 trường hợp tử vong thì tính đến hết ngày 5/7, tổng số ca mắc sốt xuất huyết của toàn thành phố là 23.516 ca, trong đó đã có 11 ca tử vong (tăng 9 ca so với trung bình giai đoạn 2016-2020).

Nhận định về diễn tiến dịch sốt xuất huyết năm nay, Sở Y tế cho biết, số ca bệnh tăng sớm và tăng nhanh ngay từ giữa tháng 4/2022, đến cuối tháng 6/2022 đã cao hơn tuần đỉnh dịch các năm 2018, 2019. Dự báo những tháng cao điểm của mùa mưa sắp tới, số ca mắc sốt xuất huyết của thành phố sẽ tiếp tục gia tăng. Theo đó, số ca bệnh nặng và tử vong cũng sẽ tăng, nếu không quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết ngay từ bây giờ.

"Quan trọng cho đến nay sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chính vẫn là cắt đứt đường lây truyền bệnh thông qua việc diệt muỗi, diệt lăng quăng. Một số ít quốc gia trên thế giới có sử dụng vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết nhưng hiệu quả phòng bệnh chưa cao. Biện pháp phòng chống sốt xuất huyết duy nhất áp dụng tại Việt Nam vẫn là “diệt lăng quăng, diệt muỗi”, trong đó diệt lăng quăng được xem là biện pháp đơn giản, hiệu quả và căn cơ", Sở Y tế TPHCM nêu rõ.

Vì vậy, Sở Y tế TPHCM kêu gọi người dân khi phát hiện nơi có nhiều muỗi, lăng quăng hãy chụp ảnh, quay video clip, nhắn tin địa chỉ cụ thể gửi về ứng dụng “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời xử lý. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI