Tử tù kiện về thông báo hành quyết quá ngắn ngủi của Nhật Bản

05/11/2021 - 22:47

PNO - Hai tử tù ở Nhật Bản đang kiện chính phủ nước này, cho rằng việc thông báo thời gian hành quyết cho các tù nhân chỉ vài giờ trước khi họ bị treo cổ là "vô nhân đạo".

 

Hình phạt tử hình ở Nhật Bản được tiến hành bằng cách treo cổ, và việc thông báo ngắn hạn cho các tù nhân từ lâu đã bị các nhà vận động nhân quyền chê bai. Ảnh: Karyn Nishimura / AFP / Getty Images
Hình phạt tử hình ở Nhật Bản được tiến hành bằng cách treo cổ và việc thông báo ngắn hạn cho các tù nhân từ lâu đã bị cho là "vô nhân đạo" - Ảnh: AFP 

Đây được xem là trường hợp thử thách pháp lý đầu tiên ở Nhật khi các tù nhân đã yêu cầu chính phủ thay đổi thủ tục và bồi thường 22 triệu yên (hơn 190.000 USD), trong một đơn kiện gửi lên tòa án quận ở Osaka.

Các tù nhân cho rằng việc thông báo thời gian quá ngắn cho tử tù trước khi họ bị đưa lên giá treo cổ là vi hiến vì như vậy họ không có đủ thời gian để kháng cáo.

“Các tử tù sống trong nỗi sợ hãi mỗi sáng rằng ngày hôm đó sẽ là ngày cuối cùng của họ. Nó cực kỳ vô nhân đạo", luật sư  Yutaka Ueda, nói. "Nhật Bản thực sự đi sau cộng đồng quốc tế về vấn đề này".

Thực tiễn này từ lâu đã bị các tổ chức quốc tế chỉ trích vì những đau khổ về tinh thần mà "quá trình chờ đợi cái chết" gây ra. Trong một báo cáo năm 2009, Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng Nhật Bản đã đối xử "tàn bạo, vô nhân đạo", bao gồm cả thời gian thông báo hành quyết quá ngắn sau nhiều năm các tù nhân bị biệt giam.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng bị chỉ trích về việc hành quyết hoặc giam giữ các tù nhân mắc bệnh tâm thần.

Ueda cho biết, không có yêu cầu pháp lý nào đối với các tù nhân phải được thông báo quá gần về thời gian bị hành quyết, đồng thời nói thêm rằng hành vi này là vi phạm bộ luật hình sự của đất nước.

“Chính phủ trung ương đã nói rằng điều này nhằm mục đích giữ cho các tù nhân không bị đau đớn trước khi bị hành quyết, nhưng đó không phải là lời giải thích mà là một vấn đề lớn. Chúng tôi thực sự cần phải xem cách họ phản ứng với vụ kiện này”, ông nói.

“Ở nước ngoài, các tù nhân được dành thời gian để chiêm nghiệm cuối đời và chuẩn bị tâm lý. Nhưng với Nhật Bản thì như thể đang cố gắng hết sức để không cho ai biết”.

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp Nhật từ chối bình luận về vụ việc cũng như về cách thức thực hiện án tử hình.

Hình phạt tử hình ở Nhật Bản thường được áp dụng trong các trường hợp liên quan đến nhiều vụ giết người. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy mức độ ủng hộ của công chúng đối với hình phạt tử hình về tội ác này rất cao.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI