Tự đi một vòng giống dân rồi biết

16/03/2018 - 09:35

PNO - Phát biểu trong phiên thảo luận tổ tại kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM sáng 15/3, ông Trần Xuân Điền - Chủ tịch HĐND Q.10 cho rằng, từ góc độ người dân, cải cách hành chính của TP.HCM vẫn còn nhiều điều đáng bàn.

- Thưa ông, được biết đầu năm 2018, HĐND Q.10 đã có phiên họp bàn về lộ trình cải cách hành chính của quận và chính ông đã đề nghị chính quyền suy nghĩ những giải pháp để giảm thủ tục hành chính cho dân. Cụ thể, ông đã đề nghị những gì? 

Chính xác là tôi đề nghị mỗi cán bộ công chức, trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, phải biết tới cái khó, cái khổ của dân, ghi nhận và phản ánh nó đến lãnh đạo trực tiếp để bàn phương án tháo gỡ, cải thiện, giảm phiền hà cho dân.

Cụ thể, tôi đề nghị công chức, cán bộ phải tự phát hiện và ghi nhận thủ tục gì không cần thiết, gây phiền dân để đề xuất, tham mưu, đơn giản hóa cho dân; thấy lúng túng là báo ngay cho cấp trưởng phòng. Hiện nay về hộ tịch, Phòng Tư pháp Q.10 đã rút ngắn tối đa thời gian làm giấy khai sinh, kết hôn, khai tử. 

Hiện cấp quận, huyện vẫn phải xử lý đến hơn 170 loại thủ tục. Khi công chức lúng túng trước một vấn đề nào đó, cần phải báo ngay với cấp trưởng của mình, nhưng trên thực tế, nhiều công chức sợ khuyết điểm, sợ gánh trách nhiệm, nên cứ nói: “Quy định như vậy thì tôi làm vậy. Thủ tục mấy bước thì phải làm đủ mấy bước”. Các bạn nghĩ “làm vậy mới không bị khuyết điểm”, nên cuối cùng là “làm khó” dân.

Tu di mot vong giong dan roi biet
Ông Trần Xuân Điền


- Ông có thể ví dụ cụ thể hơn? 

- Ông Trần Xuân Điền: Hiện nay, thủ tục cấp phép xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà còn rườm rà. Cán bộ, công chức thường nhìn theo ba-rem của bộ thủ tục để đòi hỏi các hồ sơ phải thế này, thế kia, trong khi thực tế, nhà ở có nhiều loại, nhiều thời kỳ; mức độ hư hỏng, xuống cấp và độ cấp bách phải sửa chữa, xây dựng lại thế nào thì cán bộ, công chức trực tiếp thẩm định là người phải rõ nhất. Thậm chí, anh ta còn cần có trực giác nhạy bén để hiểu, nhìn ra vì sao dân thiếu loại giấy tờ này trong bộ thủ tục, để giúp dân.  

Cụ thể như rất nhiều hồ sơ xin xây dựng, sửa chữa cần có ý kiến bên điện lực thì quận mới cấp phép. Thông thường, công chức yêu cầu dân đi lấy ý kiến này. Theo tôi, chính cán bộ, công chức phải làm thao tác đó, bởi chỉ cần cán bộ, công chức hỏi thẳng ngành điện tại địa chỉ số mấy, đường gì đó có vướng an toàn lưới điện không, ngành điện sẽ trả lời ngay vì bên điện lực quản lý rất chặt chẽ về an toàn hành lang, lưới điện. Đằng này, đa phần công chức hiện nay lại bắt dân phải tự đi tìm điện lực xác nhận, vừa vất vả, mệt mỏi, lại phiền hà. 

- Như vậy, công chức có bị thêm việc, quá tải không? 

- Ông Trần Xuân Điền: Không! Công chức chỉ là người ghi nhận, tham mưu và đề xuất quận gửi yêu cầu để điện lực xác nhận. Còn để dân tự đi xác nhận thì không biết khi nào mới xong. Mà tôi đảm bảo, tôi và phóng viên thử tự đi một vòng giống dân đi rồi biết. Đi một ngày không thể nào xong, phải cả tuần mới được. 

- Ông có những đề xuất gì nhằm nâng cao chất lượng công chức, chất lượng dịch vụ hành chính công? 

- Ông Trần Xuân Điền: Trong những năm qua, TP.HCM tổ chức thi tuyển cán bộ công chức công khai, có tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên, từ thực tế làm việc, tôi nhận thấy cái chưa được hiện nay là trong tinh giản biên chế. Theo tôi, nên thí điểm bổ nhiệm ngạch công chức sau thi tuyển với thời hạn ngắn, để đánh giá lại.

Hiện nay, nghiễm nhiên ai thi đậu thì sẽ được bố trí việc làm. Nhưng giữa thi đậu và làm việc rất khác nhau, đặc biệt còn phụ thuộc vào sự phân công; đôi khi công chức có năng lực nhưng bố trí không phù hợp sẽ không thể hiện được gì, hoặc do môi trường làm việc nên không phát huy hết năng lực.

Vì vậy, bên cạnh các giải pháp như tăng cường tập huấn, tăng thu nhập, yêu cầu tự học hỏi chuyên môn, tự nâng chất… thì trong quy trình tuyển dụng, bố trí, cần có sự đánh giá, rà soát lại. Đừng để một người đậu kỳ thi tuyển công chức mặc nhiên “sống lâu lên lão làng” như hiện tại, bởi nó không hiệu quả và lãng phí nhân lực, ngân sách. 

Nghi Anh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI