Từ ca dương tính với COVID-19 tại Pouyuen: Thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn dịch bệnh lây lan

11/06/2021 - 06:50

PNO - Giữa trưa 10/6, ngay sau khi nhà máy Tập đoàn quốc tế Pouyuen Việt Nam (quận BìnhTân) chính thức ghi nhận ca dương tính COVID-19 đầu tiên, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM - đã có buổi làm việc khẩn về công tác phòng, chống dịch tại đây.


Ý thức của công nhân còn kém  

Theo lãnh đạo Công ty Pouyuen, ngay khi có ca F0 là một nữ công nhân (có chồng đã dương tính trước đó) và hàng trăm ca F1, F2 đã tiếp xúc với  người này, đơn vị đã khẩn cấp ngưng hoạt động toàn bộ khu vực nhà xưởng nơi công nhân bị nhiễm virus làm việc cũng như phối hợp ngành y tế và địa phương truy vết xác định các trường hợp F1, F2 tại khu vực sản xuất.

Công nhân đang làm việc tại Công ty Pouyuen Việt Nam (Q.Bình Tân) ngày 10/6
Công nhân đang làm việc tại Công ty Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân) ngày 10/6

Trong suốt hơn một năm qua, công ty đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho gần 56.000 công nhân, nhân viên. Cụ thể như tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, mỗi ngày phát cho mỗi công nhân một khẩu trang mới, thiết lập vách ngăn tại nơi làm việc, nhà ăn… Đặc biệt, tăng cường xe buýt đưa rước công nhân lên gấp đôi để bảo đảm 20 người trên một xe. Tất cả các khu vực đều có camera giám sát để phục vụ truy vết khi có ca nhiễm.

Tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết ngay từ đầu dịch, ngành y tế đã đánh giá Pouyuen là điểm nguy cơ rất cao bùng phát COVID-19 với số lượng công nhân có khi hơn 80.000 người. Thời điểm đó, ngành đã liên tục làm việc với công ty về công tác phòng, chống dịch và nhận được sự hợp tác rất tốt từ doanh nghiệp. Từ việc công ty sẵn sàng trang bị một dây chuyền sản xuất khẩu trang riêng cung cấp cho công nhân, đến sửa chữa lại khu vực nhà ăn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoài Nam, dù công ty làm tốt nhưng ý thức công nhân vẫn còn kém. “Tôi thấy khi đến đây, nhiều công nhân tập trung tại máy ATM trước cổng. Hoặc dù tuân thủ giãn cách tốt trong lúc làm việc và giờ ăn nhưng việc họ di chuyển trong khuôn viên công ty cũng chưa ổn khi vẫn có những nhóm tụ năm, tụ ba lúc nghỉ trưa. Lãnh đạo cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức tuân thủ quy định chống dịch này”, ông Hoài Nam nói.

Theo ông, điều cũng hết sức đáng lo ngại là thời điểm đầu giờ hay lúc tan ca tại các điểm họp chợ nhỏ phục vụ công nhân quanh khu vực hết sức phức tạp. Ngành y tế đề xuất chính quyền địa phương quan tâm, tăng cường nhắc nhở và giám sát. “TPHCM là nơi tiên phong đi đầu trong xây dựng bộ tiêu chí an toàn tại các khu công nghiệp, nhà máy. Đối với Công ty Pouyuen, thời điểm chúng ta chưa có ca bệnh nào đã thiết kế cơ chế phòng chống dịch COVID-19. Nhưng hiện nay có ca rồi, vậy chúng ta phải rà soát ngay tất cả bộ tiêu chí đó, thường xuyên đánh giá để giảm tối đa rủi ro”, ông Hoài Nam đề nghị.

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Lê Hồng Nga - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) - lưu ý đặc điểm nổi bật của TPHCM là có rất nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất với những doanh nghiệp lớn lên đến hàng chục ngàn công nhân. Do đó, một trong những trọng tâm lớn nhất của công tác phòng, chống dịch tại thành phố là tập trung giám sát, phòng thủ tại các khu vực này nhằm hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ xảy ra dịch.

Từ đầu mùa dịch, HCDC đã triển khai các biện pháp đánh giá nguy cơ, mức rủi ro xảy ra dịch ở từng khu công nghiệp. Sau này, thành phố triển khai thêm một lần nữa đến tất cả doanh nghiệp khi Bộ Y tế ban hành bộ tiêu chí đánh giá nguy cơ. Thông qua bộ tiêu chí này, doanh nghiệp đã phát hiện ra rủi ro của họ ở đâu và tự động khắc phục. HCDC đã phân cấp cho tất cả trung tâm y tế quận, huyện để quản lý giám sát định kỳ nguy cơ và việc thực hành các biện pháp phòng, chống dịch của doanh nghiệp.

“Riêng với Pouyuen, do quy mô lớn, nên chịu sự giám sát trực tiếp định kỳ của HCDC, đồng thời, chúng tôi đã hướng dẫn công ty xây dựng phương án phòng dịch chủ động phù hợp với thực tiễn của họ. Khi xảy ra tình huống ca bệnh đầu tiên thì đã kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch theo đúng kịch bản đã xây dựng trước. Ngay hôm nay xảy ra ca bệnh, tất cả những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đều được đưa đi cách ly tập trung khẩn trương. Những ca tiếp xúc F2 cách ly tại nhà. Và tất cả đều được lấy mẫu xét nghiệm theo quy trình. Ngoài ra, toàn công ty đã tiến hành các biện pháp khai báo và sàng lọc nhằm phát hiện sớm nhất ca mắc tiếp theo", bà Lê Hồng Nga cho hay.

Công nhân Công ty Pouyuen Việt Nam giờ tan ca
Công nhân Công ty Pouyuen Việt Nam giờ tan ca

Gíam sát đặc biệt khu vực

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đánh giá cao nỗ lực phòng, chống dịch của Công ty Pouyuen Việt Nam. Thế nhưng, ông tán thành ý kiến của ngành y tế về ý thức công nhân tuân thủ giãn cách và khu vực xung quanh công ty hiện là một mối nguy lớn khác. Ông đề nghị UBND quận BìnhTân hỗ trợ và giám sát đặc biệt khu vực này.

Theo UBND quận BìnhTân, quận đã huy động cả hệ thống chính trị để đảm bảo công tác phòng, chống dịch thời gian qua và sắp tới tại đây. Từ tháng Tư đến nay, đã có sáu đoàn kiểm tra giám sát. Quận đề nghị công ty cam kết các phương án phòng dịch. Tình hình cách đây hai ngày, trong quá trình tầm soát các ca nghi nhiễm tại quận, phát hiện trường hợp sau đó xác định dương tính tại Pouyuen.  

“Ngay đêm 8/6, đã truy vết được ngay 141 ca F1 làm việc chung dây chuyền với ca nhiễm. Trong khi đó, 378 công nhân còn lại làm việc chung tòa nhà thành F2 đã cách ly tại nhà. Tôi đánh giá bước đầu như vậy là phù hợp, bảo đảm chặt chẽ và duy trì sản xuất cho doanh nghiệp. Thời gian tới, quận kiến nghị Pouyuen làm sao cho từng công nhân chấp hành nghiêm để các phương án phòng dịch phát huy tác dụng”, ông Nguyễn Minh Nhựt - Chủ tịch UBND quận BìnhTân - nói.

Liên quan ca dương tính, Phó chủ tịch thành phố cho rằng, truy vết là quan trọng, phải bảo đảm tìm ra được hết các F1. Đợt đầu đã xác định được những người hiển nhiên làm chung với ca F0. Hy vọng camera giúp xác định được những người khác ở vị trí khác. Còn các mối quan hệ xã hội của bệnh nhân thì địa phương cần làm nghiêm việc truy vết. Địa phương cũng cần tập trung những khu vực xung quanh công ty, nếu không mọi công sức sẽ “đổ sông đổ biển”. “Tôi đề nghị công ty thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch tránh để chính quyền thành phố phải áp dụng biện pháp mạnh, ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất, hoạt động của công ty”, ông Dương Anh Đức nói.

Các trường hợp F1 của nữ công nhân chuẩn bị được đưa vào khu cách ly tập trung - Ảnh: HCDC
Các trường hợp F1 của nữ công nhân chuẩn bị được đưa vào khu cách ly tập trung - Ảnh: HCDC

Ông cũng đề nghị địa phương kiểm soát các ca F2 đang cách ly tại nhà nghiêm túc vì tính lây lan quá nhanh của biến thể mới của virus SARS-CoV-2, khi F2 thành F1, F1 thành F0 diễn ra trong thời gian rất ngắn. “Tôi yêu cầu phải hậu kiểm, kiểm tra, nhắc nhở, dùng điện thoại thường xuyên thăm hỏi và nhắc nhở họ đang bị theo dõi. Và vì sự an toàn của cộng đồng mà phải hy sinh một chút sự thoải mái của mình. Nếu các F1 mà âm tính thì họ sẽ được giải phóng theo quy định”, ông Dương Anh Đức chỉ đạo.

Trước đó, từ ngày 7/6, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch khẩn về phòng, chống lây nhiễm COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp. Theo đó, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp và Ban Quản lý Khu công nghệ cao TPHCM chỉ đạo các cơ sở lao động thuộc thẩm quyền quản lý kiếm soát chặt chẽ thông tin người lao động, để trong trường hợp cần thiết, phối hợp với ngành y tế cung cấp thông tin và giám sát kịp thời. 

Các ban quản lý tổ chức ký cam kết với người sử dụng lao động về thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19, chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị mình. Phối hợp Sở Y tế phổ biến, hướng dẫn đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại các cơ sở lao động, tổ chức diễn tập phương án phòng, chống dịch tại khu công nghiệp. Kiểm tra, giám sát việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại các cơ sở lao động, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, thiếu sót trong quá trình triển khai.

Sở Công Thương TPHCM cũng đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong cụm công nghiệp và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngoài khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động… Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Tổ an toàn COVID-19 tại doanh nghiệp. 

378 mẫu liên quan tại Công ty Pouyuen âm tính
Theo HCDC, toàn bộ 378 mẫu liên quan ca F0 lấy vào đêm 9/6 tại Công ty Pouyuen đã có kết quả âm tính ban đầu với COVID-19. Một số mẫu F1 đã về các tỉnh đang phải đợi kết quả và 141 công nhân làm chung băng chuyền với ca F0. 

Quốc Ngọc

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI