TT Obama hối TQ giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông

21/06/2014 - 16:14

PNO - Ngày 20/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hối thúc Trung Quốc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng luật pháp quốc tế và tránh leo thang căng thẳng.

edf40wrjww2tblPage:Content

TT Obama hoi TQ giai quyet hoa binh tranh chap o Bien Dong

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng New Zealand John Key - Ảnh:AP

Trả lời báo giới, ông Obama nói: "Điều quan trọng với chúng ta là có thể giải quyết những tranh chấp trên biển theo luật pháp quốc tế, và hối thúc tất cả các bên liên quan duy trì khuôn khổ pháp lý trong việc giải quyết các vấn đề, chứ không phải leo thang - điều có thể gây ảnh hưởng đến việc đi lại và thương mại (trên biển).

Bình luận trên được ông Obama đưa ra sau cuộc gặp tại Phòng Bầu dục với Thủ tướng New Zealand John Key, người cũng bày tỏ những quan ngại tương tự.

Phát biểu của ông Obama đưa ra sau khi Trung Quốc liên tục đơn phương gây căng thẳng tại Biển Đông bằng việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (HYSY 981) tại vùng biển nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời cử đội tàu hộ tống, gồm cả tàu quân sự cản trở hoạt động thực thi pháp luật của phía Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần tổ chức họp báo lên án hành vi đơn phương gây căng thẳng của phía Trung Quốc, đơn phương vi phạm thỏa thuận cấp cao hai nước về những nguyên tắc cơ bản để giải quyết vấn đề trên biển, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên hợp quốc, cũng như Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và các thỏa thuận giữa ASEAN-Trung Quốc (DOC).

Theo Vietnam+

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI