Trưởng thành sau muôn vàn thử thách

18/12/2022 - 17:17

PNO - Câu chuyện về hành trình tìm đường về nhà của 2 chú ong vàng mang đến cho bạn đọc nhỏ tuổi nhiều bài học ý nghĩa về lòng dũng cảm.

 

Truyện đồng thoại Ong Béo và Ong Gầy của nhà văn Uông Triều. Ảnh: NXB Kim Đồng.
Truyện đồng thoại Ong Béo và Ong Gầy của nhà văn Uông Triều - Ảnh: NXB Kim Đồng

Nhà văn Uông Triều được độc giả biết đến với nhiều tác phẩm đặc sắc về đề tài lịch sử như tập truyện ngắn Đêm cuối cùng ở Ngọa Vân hay tiểu thuyết Sương mù tháng Giêng. Truyện dài Ong Béo và Ong Gầy đánh dấu bước chuyển mình của tác giả, khi lần đầu thử sức với sân chơi mới - văn học thiếu nhi.

Ong Béo và Ong Gầy là anh em trong đại gia đình ong vàng đông đúc. Sau 1 trận bão lớn, 2 chú ong nhỏ không may bị lạc, chúng phải vượt qua 1 hành trình đầy thử thách để tìm đường về nhà. Trong chuyến đi ấy, 2 anh em nhà ong gặp muôn vàn khó khăn, với tinh thần đoàn kết, trí thông minh và trái tim gan dạ, chúng đã hóa dữ thành lành và bình an trở về.

Kể thù đầu tiên của Ong Béo và Ong Gầy là cá Sộp hung hăng. Loài cá ấy vốn háu ăn, nếu không bay nhanh, anh em nhà ong đã trở thành bữa điểm tâm.

Vừa thoát khỏi cá Sộp, 2 chú ong vàng gặp phải kẻ thù ghê gớm hơn, đó là lão Chuột hôi hám, đen đúa bẩn thỉu. Màu lông của lão hòa vào màn đêm, may nhờ khứu giác nhạy bén của Ong Gầy mà 2 anh em mới thoát nạn.

Trên đường đi, đã có lúc 2 chú ong tội nghiệp cảm thấy mệt lả, sự đói khát và những nhọc nhằn của hành trình dài làm cho chúng kiệt sức. Nhờ có sự đùm bọc, chăm sóc lẫn nhau mà 2 anh em mới vượt qua được muôn trùng gian khổ dọc đường.

Khi còn sống trong gia đình ong vàng đông đúc, Ong Béo luôn chê bai Ong Gầy là người khó tính, hay xét nét những chuyện nhỏ nhặt. Thế nhưng, trên đường đi, nhờ sự tỉ mỉ và óc quan sát nhạy bén của Ong Gầy mà 2 anh em "gặp dữ hóa lành". 

Loài ong vốn có tinh thần đồng đội cao, vượt qua bao nhiêu nguy hiểm, chiến thắng nhiều kẻ thù gian ác và hung hãn như cá Sộp, hay cua Kềnh, anh em nhà ong càng thêm trân trọng tình cảm gia đình và tinh thần đoàn kết. Ong Béo và Ong Gầy hiểu được rằng mỗi người đều có thế mạnh riêng, hãy trân trọng ưu điểm của nhau.

Tác giả đề cao tinh thần trượng nghĩa, tuy gặp nhiều nguy hiểm, đường về nhà còn xa nghìn trùng, nhưng Ong Béo và Ong Gầy vẫn vui vẻ giúp đỡ bè bạn. 2 anh em đã giúp cô bé Ong Vàng tìm đường về nhà, cùng chữa bệnh cho bầy ong gặp nạn trên đường đi. Mỗi lần làm được một việc tốt, chúng cảm thấy hân hoan trong lòng, bao mệt mỏi đều tan biến ngay tức khắc.

Nhờ vậy, Ong Béo và Ong Gầy ngộ ra thêm 1 bài học ý nghĩa, đừng lấy sức mạnh để đàn áp người khác, thay vào đó hãy dùng lòng tốt để cảm hóa muôn loài. Bậc đại trượng phu phải biết dùng ưu thế của mình đúng lúc, đúng chỗ để giúp kẻ yếu và trấn áp cường quyền.

Nhà văn Uông Triều muốn bạn đọc hòa mình vào thiên nhiên trong lành. Lắng tai nghe tiếng con ong đập cánh, chăm chú nhìn chú cá quẫy đuôi, tuổi thơ được làm bạn với cỏ cây, côn trùng; được sống với những gì trong trẻo, ngọt lành của trời đất thật đáng quý biết bao. Tiếc rằng, trong xã hội hiện đại, con trẻ ngày càng ít có cơ hội được gần gũi với thiên nhiên.

Ong Béo và Ong Gầy là 1 tác phẩm đồng thoại dí dỏm, ngộ nghĩnh và hấp dẫn. Tác giả đã dành nhiều thời gian tìm hiểu đặc tính của các loài côn trùng để xây dựng nhân vật một cách sống động nhưng vẫn đảm bảo sự chân thực. Câu chuyện thú vị này giống như 1 món quà để hoài niệm cho tuổi thơ không bao giờ trở lại của chính nhà văn.

                                                                   Lê Hoàng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI