Trường dạy… chăn heo và cách làm nông chuyên nghiệp

05/06/2019 - 17:00

PNO - Có một ngôi trường ở vùng nông thôn hẻo lánh của nước Anh chuyên dạy về nông nghiệp với những kỹ năng thực hành.

Có một ngôi trường ở vùng nông thôn hẻo lánh của nước Anh chẳng chạy đua với những bài giảng của ngành công nghệ máy tính hay trí thông minh nhân tạo thời thượng. Nơi đây, nông trại chính là bục giảng và ước mơ tạo dựng nền nông nghiệp bền vững mới chính là bài học dành cho bọn trẻ.

Truong day… chan heo va cach lam nong chuyen nghiep
Không gian lớp học ở trường Koshkonong Trails

Ông Oscar Severson là cư dân sống ở vùng quê Cambridge của nước Anh. Trước khi qua đời, ông đã viết di chúc để lại toàn bộ nông trại Severson hơn 32ha cho những công trình giáo dục về nông nghiệp. Nơi những đứa trẻ của Trường Koshkonong Trails rôm rả, tò mò thích thú với những bài học chính là một phần khoảng đất mà ông Oscar để lại. 

Koshkonong Trails là một ngôi trường đặc biệt. Để theo học, trẻ không cần phải làm những bài kiểm tra dày đặc thách đố toán học hay lý luận, thay vào đó là kiểm tra xem đứa trẻ có dám đụng đến… con heo trong chuồng hay không. Ở Koshkonong Trails, trẻ phải xắn tay áo lên cùng làm việc thì mới hiểu được những kiến thức được dạy. Lớp học Koshkonong Trails duy trì xuyên suốt năm học với hình thức là những buổi học chính khóa, những buổi hoạt động ngoại khóa bổ sung và trong thời gian hè, các hoạt động ở đây càng sôi nổi hơn. Koshkonong Trails kết hợp với các trường ở khu vực lân cận tạo ra những lớp học xuyên suốt mùa hè cho các em học sinh. Những em yêu thích công việc ở đây có thể đăng ký thực tập, bổ sung kỹ năng chăn nuôi và cả kỹ năng trồng cây ở mảnh đất ngay bên cạnh.

Cô Jenn Scianna, Giám đốc Trung tâm Học tập của nông trại Severson và cũng là người sáng lập ngôi trường Koshkonong Trails cho biết, ban đầu Koshkonong Trails chỉ là nơi lui tới của các em học sinh trong thời gian trống tiết và chỉ dừng lại là hoạt động bên lề. Thế nhưng, với những trải nghiệm thú vị, sống động bên ngoài sách vở, các em học sinh yêu thiên nhiên, môi trường càng khát khao được học mỗi ngày ngay tại nông trại này. Từ năm ngoái, ước mơ ấy mới được thành hình. Lớp học có khi diễn ra trong kho thức ăn của đàn heo, có khi trên bãi cỏ, có khi ngay trong chuồng trại của bầy dê, bầy cừu và luôn đầy ắp tiếng cười, những ánh mắt háo hức, say mê của bọn trẻ. Đây chính là cách học “nhúng” những đứa trẻ vào trong chính môi trường học tập và cũng là nơi chúng được làm việc như một thành viên thực thụ của nông trại Severson. 

Trước khi có ngôi trường Koshkonong Trails, mảnh đất mà ông Oscar để lại đã là nơi quá thân thuộc với lũ trẻ hàng xóm. Nhiều em mang gia súc đến đây gửi lại và thường xuyên đến chăm sóc. Giờ đây, khi trường học Koshkonong Trails ra đời, những đứa trẻ mỗi lần đến trường là như trở về ngôi nhà thứ hai, nơi không chỉ có bạn bè, thầy cô mà còn có cả những con vật nuôi gắn bó với các em.

Hiện trường Koshkonong Trails chỉ mới tuyển sinh số lượng 20 học sinh từ lớp 7 đến lớp 12, là những em thật sự yêu thích công việc ở nông trại, yêu thiên nhiên và các hoạt động ngoài trời. Trong thời gian tới, trường sẽ tiếp tục tuyển sinh để đạt con số lý tưởng nhất, khoảng 40-50 em. Cô Jenn Scianna chỉ mong mô hình này có thể giúp thay đổi cách nghĩ của mọi người về một ngôi trường, rằng không phải cứ đi học là phải ngồi đóng khung trong căn phòng và tập trung cao độ. Cậu bé lớp 7 Cain Clark hào hứng chia sẻ rằng, em không có cảm giác mình phải đi học mà như đang đi chơi. Mỗi ngày đến trường đều mang đến cho em những trải nghiệm mới mẻ, như một cuộc hẹn với những người bạn thân thiết em rất yêu quý và cùng nhau chăm sóc vật nuôi gắn bó. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI