Nông nghiệp Mỹ sẽ đình trệ vì sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Trump

05/02/2017 - 08:42

PNO - Sắc lệnh hạn chế người nhập cư bất hợp pháp và xây dựng bức tường biên giới làm dấy lên mối lo ngại về khủng hoảng nhân công trong ngành nông nghiệp.

Theo tờ Washington Post, Chính quyền của Tổng thống Trump đang cân nhắc kế hoạch trục xuất người nhập cư sống dựa vào trợ cấp xã hội và hạn chế dòng chảy của công nhân nước ngoài vào Mỹ.

Mặc dù kế hoạch còn đang nằm ở giai đoạn dự thảo, động thái này củng cố cam kết của ông Trump đối với chính sách chống nhập cư, bao gồm xây dựng bức tường ngăn cách dọc theo biên giới Mỹ-Mexico và trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp.

Nong nghiep My se dinh tre vi sac lenh nhap cu cua Tong thong Trump
Lao động nhập cư thu hoạch dâu tại đồn điền ở California. (Ảnh: Reuters)

Tại hội nghị thượng đỉnh ngành nông nghiệp tổ chức ngày 2/2, dẫn đầu bởi Food Tank, tổ chức cố vấn phi lợi nhuận tập trung vào chính sách thực phẩm, các nhà nghiên cứu, đầu bếp, và các nhà hoạch định chính sách đều bày tỏ lo ngại về những tác động tiềm năng từ lệnh hạn chế nhập cư của ông Trump lên các trang trại Mỹ.

“Nếu việc trục xuất người nhập cư trên quy mô lớn tiến hành như dự định, hệ thống nông nghiệp của chúng tôi sẽ sụp đổ”, Bruce Goldstein, chủ tịch hiệp hội Tư pháp Nông dân, tổ chức phi lợi nhuận nhằm mục đích cải thiện đời sống và điều kiện làm việc của nông dân cho biết.

Báo cáo mới nhất từ Văn phòng Hiệp hội Nông nghiệp Mỹ (AFBF) cho thấy trong số từ 1,5 đến 2 triệu người làm việc ở lĩnh vực nông nghiệp hiện nay, ít nhất khoảng 50% - 70% là dân nhập cư không có giấy tờ hợp lệ. Nếu chính phủ Mỹ trục xuất một phần đáng kể trong số đó, sự việc có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động và suy giảm sản lượng lương thực.

Dự thảo kế hoạch truy quét người nhập cư bất hợp pháp của chính quyền Tổng thống Trump được xem như một cách để bảo vệ và tạo việc làm cho người lao động Mỹ.

Tổng thống Trump từng bày tỏ quan điểm rằng người nhập cư có tay nghề thấp là nguyên nhân làm giảm mức tiền lương và tính sẵn sàng trong công việc cho công dân Mỹ. Ông cũng lên án chính sách nhập cư hiện tại không đảm bảo quyền ưu tiên làm việc cho công dân Mỹ. Tuy nhiên, giới nghiên cứu hoàn toàn phủ nhận phát biểu này của Tổng thống.

Nong nghiep My se dinh tre vi sac lenh nhap cu cua Tong thong Trump
Chỉ người nhập cư mới có thể chịu đựng điều kiện làm việc hà khắc của ngành nông nghiệp. (Ảnh: Huffington Post)

Báo cáo từ AFBF cho thấy người dân Mỹ khó có khả năng thay thế vị trí của lao động nông nghiệp nhập cư. Vì nhiều lúc công việc kéo dài đến 12 giờ trong thời tiết nắng nóng, và hoàn toàn không có phụ cấp làm thêm hay bất kỳ khoản trợ cấp nào.

Bên cạnh đó, việc dựa vào hệ thống canh tác tự động hiện quá đắt đỏ cho các chủ trang trại, đặc biệt là ở các trang trại nhỏ. Do đó, sự thiếu hụt lao động quy mô lớn có thể dẫn đến mức tăng từ 5-6% của giá thực phẩm cho người tiêu dùng.

“Đa số lao động nông nghiệp ở đất nước này không có đủ giấy tờ hợp pháp. Nước Mỹ cần họ, chúng ta nên tôn trọng họ, và nên tạo cho họ cơ hội để trở thành người nhập cư hợp pháp hay thậm chí là công dân. Nếu không, nông nghiệp sẽ rơi vào khủng hoảng,” ông Bruce Goldstein kết luận.

Tấn Vĩ (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI