Trước giờ G: Cuộc bầu cử lắm mối nguy hại hơn bao giờ hết

05/11/2016 - 11:25

PNO - Các quan chức tình báo Mỹ cảnh báo chính quyền bang New York, Texas và Virginia về nguy cơ mạng lưới khủng bố al-Qaeda tấn công khủng bố tại những bang này vào ngày 7/11, một ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống.

Theo Reuters, hãng tin CBS News ngày 4/11 dẫn các nguồn giấu tên cho biết, các quan chức tình báo Mỹ đã cảnh báo giới chức địa phương ở New York, Texas và Virginia về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công của al-Qaeda vào ngày 7/11 - một ngày trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ.

Truoc gio G: Cuoc bau cu lam moi nguy hai hon bao gio het
Trước giờ G: Cuộc bầu cử lắm mối nguy hại hơn bao giờ hết

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) trong một thông cáo ngày 4/11 cho biết: “Các cơ quan chống khủng bố và an ninh nội địa duy trì cảnh giác cao độ và sẵn sàng đối phó với bất kỳ cuộc tấn công khủng bố nào chống lại nước Mỹ”. FBI tuyên bố sẽ phối hợp với những cơ quan hữu trách để ngăn chặn các âm mưu tấn công khủng bố. Mặc dù vậy, FBI không đề cập đến thông tin trên đài CBS.

CBS đưa ra thông tin trên giữa lúc ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump đang trong giai đoạn nước rút của cuộc đua vào Nhà Trắng, khi chỉ còn 4 ngày nữa cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra.

Phá hoại bầu cử sẽ cực điểm vào ngày 8/11

Ngoài mối đe dọa tấn công khủng bố, chính phủ Mỹ cũng cảnh báo nguy cơ tấn công mạng, với lo ngại rằng Nga hay bất kỳ quốc gia nào khác có thể tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm phá hoại cuộc bầu cử Mỹ.

Kênh NBC News hôm 3-11 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Nhà Trắng và Bộ An ninh Nội địa đang điều phối những biện pháp an ninh nêu trên, bên cạnh sự tham gia của Cục Tình báo trung ương (CIA), Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cũng như một số thành phần thuộc Bộ Quốc phòng. Các quan chức Mỹ cảnh báo về mọi âm mưu gây hỗn loạn trong ngày bầu cử, đồng thời chuẩn bị cho những kịch bản xấu nhất, như một vụ tấn công mạng làm tê liệt một phần lưới điện hoặc mạng internet.

Truoc gio G: Cuoc bau cu lam moi nguy hai hon bao gio het
Mỹ lo ngại hệ thống bầu cử nước này sẽ bị tin tặc tấn công Ảnh: AP

Một nỗi lo nữa là tin tặc từ Nga hoặc những nước khác sẽ phát tán tin tức sai lệch qua mạng xã hội. Cho đến giờ, những tài liệu bị nghi do tin tặc Nga đánh cắp và rò rỉ đã làm hại uy tín của đảng Dân chủ và có lợi cho tỉ phú Donald Trump - ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa.

Dù vậy, nhiều quan chức tình báo Mỹ cũng tìm cách trấn an dư luận khi nói chưa có bất kỳ cảnh báo cụ thể nào về một vụ tấn công trong ngày bầu cử. Trong khi đó, Nga cho đến giờ vẫn bác bỏ cáo buộc liên quan đến những vụ tấn công mạng gần đây nhằm vào các nhóm chính trị ở Mỹ.

Ngoài nỗi lo bị tin tặc tấn công, các ứng viên tổng thống Mỹ còn đau đầu với những cáo buộc, chỉ trích mới tung ra trước thềm bầu cử. Đơn cử, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ Michael McCaul cho rằng thái độ thiếu thận trọng của bà Hillary Clinton, ứng cử viên đảng Dân chủ, đối với sự an toàn của các email công vụ trong thời gian làm ngoại trưởng là sự phản quốc.

“Giám đốc FBI (Cục Điều tra Liên bang Mỹ) James Comey nói với tôi rằng nhiều khả năng các quốc gia thù địch của Mỹ đã xâm nhập hộp thư cá nhân của bà Clinton. Bây giờ, họ có được thông tin rất nhạy cảm - vốn không chỉ đe dọa bà và an ninh quốc gia của Mỹ mà cả các công dân Mỹ làm việc ở nước ngoài. Đó là sự phản quốc” - ông McCaul nhấn mạnh.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI