Vắc-xin COVID-19 vẫn có tác dụng chống lại biến thể của virus

22/01/2021 - 06:57

PNO - Tính đến sáng 22/1, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 405.000 người dân Mỹ và lây nhiễm cho hơn 24 triệu trường hợp.

Đeo khẩu trang là một hành động yêu nước

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhanh chóng điều phối nỗ lực liên bang để chống lại đại dịch COVID-19. Ngày đầu tiên tại nhiệm, ông đã mở rộng xét nghiệm và tiêm chủng cũng như tăng cường biện pháp đeo khẩu trang.

Tại một sự kiện của Nhà Trắng, ông Biden cho biết việc triển khai vắc-xin ở Mỹ là một "thất bại thảm hại cho đến nay”. Ông nhấn mạnh mọi thứ sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn, trước khi chúng trở nên tốt hơn.

Tổng thống Joe Biden tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19.
Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19

Ông cũng đưa ra lời kêu gọi tất cả người dân Mỹ đeo khẩu trang trong vòng 99 ngày tới để ngăn chặn sự lây lan của loại virus đã giết chết 405.000 người và lây nhiễm cho hơn 24 triệu người.

“Đeo khẩu trang là một hành động yêu nước. Thực tế chúng là điều tốt nhất mà chúng tôi có thể làm. Đây là một công việc thời chiến" - ông Biden nói.

Ngoài việc cần có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi bay, du khách đến Mỹ giờ đây sẽ bắt buộc phải kiểm dịch khi đến. Kế hoạch của ông Biden hoàn toàn trái ngược với người tiền nhiệm Donald Trump, người thường tìm cách hạ thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng.

Lệnh điều hành do Tổng thống Biden ký ngày 21/1 sẽ tăng cường thành lập hội đồng xét nghiệm COVID-19, giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung vắc-xin, thiết lập các giao thức cho khách du lịch quốc tế và hướng nguồn lực đến các cộng đồng thiểu số bị ảnh hưởng nặng nề. Đồng thời, yêu cầu người dân đeo khẩu trang trong sân bay và trên một số phương tiện giao thông công cộng, bao gồm tàu hỏa, máy bay và xe buýt liên tỉnh.

Vắc-xin COVID-19 vẫn có tác dụng chống lại biến thể của virus

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cho biết các quan chức y tế liên bang đang theo dõi sự gia tăng của các biến thể virus, nhưng cho đến nay chúng dường như không đe dọa đến hiệu quả của vắc-xin.

Tiến sĩ nói thêm hai biến thể mới nổi bật nhất là biến thể lần đầu tiên được tìm thấy ở Anh và một biến thể khác được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi. Cả hai đều có vẻ dễ lây lan hơn và điều đó đồng nghĩa với việc là sẽ có nhiều trường hợp mắc COVID-19, nhập viện và tử vong hơn.

Một số nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng dạng đột biến được thấy ở cả hai biến thể có thể giúp virus phần nào tránh né phản ứng của hệ thống miễn dịch do tiêm chủng nhưng điều đó không có nghĩa là vắc-xin không hiệu quả.

“Các loại vắc-xin do Pfizer và Moderna sản xuất tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Ngay cả khi phản ứng giảm đi đôi chút nhưng vẫn còn hiệu quả. Các nhà nghiên cứu khác đang nghiên cứu các đột biến và ảnh hưởng đến phản ứng của vắc-xin cũng cho biết điều tương tự” - ông Faudi nói.

Anh trừng phạt nghiêm khắc những người vi phạm quy định phong tỏa

Chính phủ Anh đã đưa ra các hình phạt mới, cứng rắn hơn đối với những người vi phạm các quy định phong tỏa của nước này. Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel cho biết, từ tuần tới, những người bị bắt quả tang tham dự các cuộc tụ tập bất hợp pháp với quy mô hơn 15 người trong nhà sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt 800 bảng Anh (tương đương 1.097 USD).

“Vẫn có một số ít người từ chối tuân thủ quy tắc, và đối với họ thông điệp của tôi rất rõ ràng: nếu bạn không tuân theo những quy tắc này, thì cảnh sát sẽ thực thi chúng” - Patel cảnh báo rằng hình phạt sẽ tăng gấp đôi cho mỗi lần tái phạm, lên đến mức tối đa là 6.400 bảng Anh (khoảng 8.775 USD).

Anh trừng phạt nghiêm khắc những người vi phạm quy định phong tỏa.
Anh trừng phạt nghiêm khắc những người vi phạm quy định phong tỏa

Theo Chủ tịch Hội đồng Cảnh sát trưởng Quốc gia (NPCC), Martin Hewitt, lực lượng cảnh sát đã chứng kiến "sự gia tăng đáng kể" về số lượng các trường hợp bị xử phạt trong thời gian phong tỏa đất nước.

Các quan chức kêu gọi công chúng nên tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ, nhấn mạnh rằng đại dịch là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe lớn nhất mà đất nước này đối mặt kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai".

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI