Trung Quốc tăng tốc cỗ máy phủ nhận phán quyết Biển Đông

13/05/2016 - 14:15

PNO - Trung Quốc sẽ khởi động chiến dịch tuyên truyền làm suy yếu tính hợp pháp của Tòa Trọng tài, bác bỏ và không tôn trọng phán quyết của tòa.

Trung Quốc tuyên bố rằng sẽ không tham gia vụ tố tụng hay chấp nhận bất cứ một quyết định nào của Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) thuộc Liên Hiệp Quốc trong tương lai.

Bằng chứng của sự ngạo ngược đó được thể hiện bằng một loạt hành động gây hấn của Trung Quốc: tiếp tục xây dựng các đảo  nhân tạo trái phép, thả hóa chất ra biển Đông, bắt tàu cá của ngư dân nước khác, thuê ngư dân nước mình như dân quân để ngự trị biển Đông, liên tục đưa máy bay và tàu chiến vào các khu vực đảo Việt Nam, đưa 8 bệ phóng tên lửa vào đảo Phú Lâm của Việt Nam,...

Trung Quoc tang toc co may phu nhan phan quyet Bien Dong
Quái thú 90.000 tấn của Trung Quốc

Và gần đây nhất, vaò ngày 11/5,  Thượng tá không quân Trung Quốc về hưu Đới Húc đã rải truyền đơn có 10.000 chứ ký xác nhận, kêu gọi chính quyền Trung Quốc tranh thủ khi Mỹ, và các nước láng giềng chưa chuẩn bị kỹ phải nhanh chóng thôn tính biển Đông.

Cùng thời điểm đó, Bắc Kinh cũng tung ra "quái thú" 90.000 tấn để phục vụ cho công cuộc xây dựng trái phép và thôn tính vùng biển các nước lân cận.

Trung Quoc tang toc co may phu nhan phan quyet Bien Dong
Chiến đấu cơ và tàu chiến Trung Quốc áp sát đá Chữ Thập


Tuy nhiên bất ngờ hơn, sự ngang ngược và coi thường pháp luật quốc tế của Trung Quốc được thể hiện ở mức đỉnh điểm khi vào ngày hôm qua, 12/5, Bắc Kinh bất ngờ bôi nhọ, công kích PCA.

Cụ thể, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12/5 tại Bắc Kinh, Vụ trưởng Vụ luật và hiệp ước của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Từ Hoằng chỉ trích 5 thẩm phán của Tòa án Trọng tài đã “vội vã” chấp nhận vụ kiện mà không cần kiểm tra mắt xích giữa các tuyên bố của Manila với chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông.

“Ngay cả lúc chính Philippines để lộ mục tiêu thực sự của họ, tại sao Tòa án Trọng tài lại làm ngơ?” – ông Từ ám chỉ đến chuyện Bộ Ngoại giao Philippines từng nêu rõ về mục đích bảo vệ lãnh thổ quốc gia (của Philippines) và lĩnh vực hàng hải, cũng như chuyện Manila tuyên bố không từ bỏ chủ quyền quốc gia chỉ 1 ngày sau khi Philippines khởi kiện hồi 1-2013.

Ông Từ ngang ngược cáo buộc có ít nhất 2 trong số 3 thẩm phán đã đảo ngược quan điểm học thuật của họ để biện minh cho quyết định của tòa án vào tháng 10 năm ngoái rằng họ có thẩm quyền đối với vụ kiện.

Ông ta cho biết quan điểm của tòa án không chỉ là mâu thuẫn với việc thực thi Pháp luật quốc tế, mà còn không phù hợp với các kiến ​​nghị trước đó của ít nhất 2 thẩm phán.

Trung Quoc tang toc co may phu nhan phan quyet Bien Dong
Vụ trưởng Vụ luật và hiệp ước của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Từ Hoằng bôi nhọ PCA

Ông Từ bao biện chuyện Bắc Kinh bỏ qua các phán quyết PCA dự kiến ​​đưa vào đầu tháng vì lẽ tòa án “lạm dụng quyền lực”.

Nói như ông Từ, không thuận theo tức Trung Quốc đang bảo vệ sự thiêng liêng của luật pháp Quốc tế và thực hiện các thỏa thuận trước đó với Manila về việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông thông qua đàm phán song phương, mặc dù Manila “đã không giữ lời hứa”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI