Trung Quốc: Sập hầm mỏ tại Thiểm Tây, 21 công nhân thiệt mạng

13/01/2019 - 15:33

PNO - Nhà chức trách cho biết tại thời điểm mái hầm bị sập, 87 công nhân đang làm việc trong mỏ, 66 người được đưa lên mặt đất an toàn, 21 người khác tử vong.

Vụ việc xảy ra tại mỏ Lijiagou ở thành phố Thần Mộc, tỉnh Thiểm Tây, vào khoảng 16g30 chiều ngày 12/1. Lúc đó có 87 người đang làm việc dưới lòng đất.

Theo báo cáo ban đầu, 19 thợ mỏ đã tử vong, hai người khác bị mắc kẹt dưới lòng đất. Tuy nhiên, chính quyền sau đó xác nhận tất cả 21 người đều đã chết.

Trung Quoc: Sap ham mo tai Thiem Tay, 21 cong nhan thiet mang
Khai thác mỏ là một trong những ngành công nghiệp nguy hiểm nhất Trung Quốc.

Khu mỏ thuộc sở hữu của công ty khai thác khoáng sản Baiji Mining Company Ltd, cách thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây 7 giờ chạy xe.

Cảnh quay cho thấy một số lượng lớn xe cứu hộ và nhân viên vẫn còn ở hiện trường vào Chủ nhật, nguyên nhân vụ sập hầm đang được tiến hành điều tra.

Theo thông báo của chính phủ, mỏ Lijiagou được cấp phép vào năm 2016 để sản xuất 900.000 tấn than mỗi năm.

Trung Quoc: Sap ham mo tai Thiem Tay, 21 cong nhan thiet mang
Hiện lực lượng chức năng vẫn đang điều tra vụ việc. 66 nạn nhân sống sót đã được đưa đến nơi an toàn.

Nhưng vào năm 2017, sau một chiến dịch của chính phủ, Công ty khai thác Baiji được lệnh đình chỉ hoạt động trong khi cải thiện các tiêu chuẩn an toàn nhằm ngăn ngừa tai nạn nghiêm trọng.

Trong nhiều thập kỷ qua, Bắc Kinh cố gắng cải thiện điều kiện làm việc cho các công ty khai thác than tại Trung Quốc, nhưng ngành công nghiệp này vẫn là một trong những lĩnh vực nguy hiểm nhất.

Theo số liệu từ Cơ quan an toàn mỏ than quốc gia, tổng cộng có 375 người chết trong các vụ tai nạn khai thác than vào năm 2017, mặc dù con số này đã giảm gần 29% so với năm 2016.

Trung Quoc: Sap ham mo tai Thiem Tay, 21 cong nhan thiet mang
Công nhân chất than lên xe vận chuyển tại một mỏ than ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Văn phòng giám sát an toàn mỏ than ở tỉnh Sơn Tây, tỉnh sản xuất than hàng đầu của Trung Quốc, nói rằng họ đang lên kế hoạch cho chiến dịch an toàn kéo dài sáu tháng tại tất cả các hầm mỏ có nguy cơ cao tại địa phương.

Chiến dịch bao gồm hệ thống mỏ sâu 1.000 mét dưới lòng đất, có nguy cơ rò rỉ gas hoặc số lượng công nhân cao mỗi ca.

Văn phòng đã điều tra 3.071 vụ tai nạn vào năm ngoái, kết quả là 74 mỏ phải đóng cửa, 36 mỏ tạm dừng hoạt động với hơn 41 triệu nhân dân tệ (6 triệu USD) tiền phạt.

Linh La (Theo SCMP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI