Trung Quốc phát hiện biến thể phụ mới của Omicron

03/04/2022 - 20:11

PNO - Ngày 3/4, các quan chức y tế Trung Quốc cho biết đã tìm thấy một loại biến thể phụ mới của biến thể Omicron ở khu vực Thượng Hải.

Hôm nay, 3/4, Trung Quốc ghi nhận 13.146 trường hợp mắc COVID-19 mới, cao nhất kể từ đỉnh của đợt đầu tiên hơn hai năm trước đến nay. "Đã có 1.455 bệnh nhân có các triệu chứng và 11.691 trường hợp không có triệu chứng; không có trường hợp tử vong mới nào được báo cáo", Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết trong một tuyên bố.

Các quan chức ở Tô Châu đã phát hiện một đột biến mới của biến thể Omicron. Điều đáng nói là biến thể này chưa được tìm thấy trong cơ sở dữ liệu Trung Quốc cũng như quốc tế.

"Điều này có nghĩa là một biến thể mới của Omicron đã được phát hiện trong nước", truyền thông Trung Quốc đưa tin, dẫn theo lời của ông Zhang Jun, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Tô Châu.

Trung Quốc là một trong những nơi cuối cùng còn lại theo cách tiếp cận zero g khôn COVID đối với đại dịch - Ảnh: REUTERS
Trung Quốc là một trong những nơi cuối cùng thực hiện chiến lược "zero-COVID" đối với đại dịch - Ảnh: REUTERS

Theo tờ Global Times, biến thể mới này được phát hiện trên một bệnh nhân mắc COVID-19 thể nhẹ ở Tô Châu, được gọi là đột biến từ BA.1.1 - biến thể phụ thuộc chủng Omicron.

Báo cáo cho biết loại phụ này không tương thích với các loại virus SARS-CoV-2 khác đang gây ra bệnh COVID-19 ở Trung Quốc cũng như không giống những chủng được tải lên GISAID, mạng dữ liệu toàn cầu chuyên cập nhật kết quả giải trình tự gen SARS-CoV-2.

Tại trung tâm tài chính Thượng Hải, tâm chấn của đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng nhất hiện nay của Trung Quốc, gần 25 triệu dân cư buộc phải ở trong nhà nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, sự tức giận đang gia tăng trong các cư dân về việc phong tỏa ban đầu được lên kế hoạch chỉ kéo dài trong bốn ngày, nhưng bây giờ có vẻ sẽ kéo dài thêm vài ngày nữa khi các vòng kiểm tra hàng loạt mới được thực hiện.

Riêng các bậc phụ huynh ở Thượng Hải thì lo ngại việc bị tách rời với con nhỏ nếu như chúng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trong khi đó, nhiều người khác thì tỏ ra lo lắng về việc thiếu thực phẩm tươi sống.

Biến thể Omicron đã lan rộng đến hơn một chục tỉnh, làm lung lay chiến lược "zero-COVID" của Trung Quốc. Những đợt bùng phát hiện tại cũng đang thử thách sự kiên nhẫn của người dân đối với các biện pháp hạn chế cứng rắn, khi Bắc Kinh thực hiện các đợt phong tỏa có mục tiêu, kiểm tra hàng loạt và hạn chế đi lại vào thời điểm phần lớn thế giới đã mở cửa trở lại.

Trọng Trí (theo Strait Times, SCMP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI