Người dân Trung Quốc thất vọng trước cách chống dịch COVID-19 của chính phủ

26/03/2022 - 07:00

PNO - Khi biến thể Omicron đang lan truyền mạnh mẽ, nhiều người dân Trung Quốc cho rằng cách tiếp cận cứng rắn của chính phủ đang gây ra nhiều ca tử vong hơn.

Trong 24 giờ qua Trung Quốc đã ghi nhận gần 5.000 trường hợp mắc mới COVID-19, khi các nhà chức trách tiếp tục chiến đấu với sự bùng phát của biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao ở nhiều tỉnh và nỗ lực xoa dịu sự thất vọng của người dân.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Thượng Hải, ngày 24/3.
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Thượng Hải, ngày 24/3

Sau cái chết của một y tá ở Thượng Hải vì cơn hen suyễn, người bị từ chối nhập viện để cấp cứu tại bệnh viện nơi cô đang làm việc chỉ vì quy định phòng dịch COVID-19 đang được chính quyền thành phố triển khai, nhiều người dân tức giận cho rằng các phản ứng COVID-19 của chính phủ dường như đang gây ra nhiều ca tử vong.

Mặc dù Wu Jinglei, Giám đốc Ủy ban y tế thành phố Thượng Hải, đã gửi lời chia buồn đến gia đình y tá và kêu gọi các bệnh viện sắp xếp hợp lý hơn quy trình sàng lọc và khử trùng nhưng cũng không thể làm nguôi ngoai sự tức giận của người dân.

Bên cạnh việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế trở nên khó khăn hơn, người dân còn thất vọng khi phải vật lộn để đảm bảo nguồn thực phẩm tươi sống khi họ đã bị phong tỏa lâu hơn so với cảnh báo vì liên tục phát hiện các ca nhiễm mới.

Tính đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong trong đợt bùng phát dịch Omicron mới nhất và nhiều ý kiến tập trung vào các trường hợp tử vong “thứ phát” do các biện pháp chống dịch khắc nghiệt gây ra.

Chính phủ trung ương trong tuần này đã cử 10 đoàn kiểm tra để giám sát các ổ dịch trên toàn quốc và đảm bảo các hướng dẫn đang được thực hiện tại địa phương. Ngoài Thượng Hải, các tỉnh Thiểm Tây và Sơn Đông cũng đang được giám sát.

Trung Quốc hiện ghi nhận tổng cộng 140.651 trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng được xác nhận cùng với 4.638 người tử vong.

Thu Hương (theo Guardian và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI