“Không cần kịch tính động thái quân sự của Mỹ ở Biển Đông!”

04/02/2017 - 17:57

PNO - Đó là tuyên bố của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 4/2 trong chuyến công du đến Tokyo, đồng minh chính của Washington tại châu Á. Tuy nhiên, ai cũng biết tuyên bố này dành cho Bắc Kinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bác bỏ mọi nhu cầu chuyển quân lớn của Mỹ ở Biển Đông nhằm đối phó với hành vi quyết đoán của Trung Quốc, ngay cả khi ông gay gắt chỉ trích Bắc Kinh đã “xé bỏ lòng tin của các quốc gia trong khu vực”. Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 4/2 ở Tokyo, Bộ trưởng Mattis nói, tại thời điểm này “Hoa Kỳ không có bất cứ nhu cầu di chuyển quân sự đáng kể nào cả”.

“Khong can kich tinh dong thai quan su cua My o Bien Dong!”
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis phát biểu tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada ở Tokyo - Ảnh: Reuters

Trước đó, trong buổi điều trần xác nhận chức vụ Ngoại trưởng tại Thượng viện, ông Rex Tillerson (ứng viên Ngoại trưởng Mỹ) nói rằng Trung Quốc không được phép tiếp cận các hòn đảo được xây dựng ở Biển Đông đang có tranh chấp. Đồng thời, Nhà Trắng cũng tuyên bố sẽ bảo vệ "lãnh thổ quốc tế" trên tuyến đường thủy chiến lược ở Biển Đông. Các nhà phân tích cho rằng ý kiến của Ngoại trưởng Tillerson, cũng như tuyên bố của Nhà Trắng, là “gợi ý” về khả năng hành động quân sự của Hoa Kỳ, hoặc thậm chí một cuộc phong tỏa đường biển.

Hành động như vậy có nguy cơ dẫn đến đối đầu vũ trang với Trung Quốc, một cường quốc quân sự có vũ khí hạt nhân. Trung Quốc cũng là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và là mục tiêu hàng đầu bị ông Trump buộc tội đã “đánh cắp công ăn việc làm của người Mỹ”.

Sau khi trấn an đồng minh Tokyo và tái xác định quan hệ đặc biệt của liên minh Washington-Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis xác nhận một hành động quân sự lớn ở Biển Đông hiện không được xem xét. Ông Mattis nhấn mạnh "những gì chúng ta cần làm dốc hết tất cả các nỗ lực, các nỗ lực ngoại giao, để cố gắng giải quyết đúng đắn vấn đề này, trong khi duy trì các đường dây thông tin đã có”.

Bộ trưởng Mỹ nhắc lại: "Chắc chắn lập trường quân sự của chúng ta phải là một lập trường củng cố quan hệ ngoại giao trong vấn đề này. Tuy nhiên, hiện tại không có nhu cầu tiến hành di chuyển quân đội hay một điều gì đó tương tự, cách giải quyết tốt nhất bây giờ là thông qua các nhà ngoại giao”.

“Khong can kich tinh dong thai quan su cua My o Bien Dong!”
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis (trái) bắt tay với Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada của Nhật Bản trong cuộc họp tại Bộ Quốc phòng Nhật ở Tokyo - Ảnh: Reuters

Trong cuộc gặp người đồng cấp Nhật Bản Tomomi Inada ngày 4/2, ông Mattis tái khẳng định liên minh của Mỹ với Nhật Bản “trong nhiều năm sắp tới”. Kết thúc chuyến thăm quan trọng đến Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis tái khẳng định cam kết của Washington đối với Hiệp ước phòng thủ với Tokyo trong bối cảnh xuất hiện những quan ngại về cách thức tiếp cận của Tổng thống Donald Trump với khu vực và liên minh Mỹ-Nhật.

Một thông điệp tương tự cũng được Bộ trưởng Mattis đưa ra trước đó trong tuần, trong chuyến thăm Hàn Quốc, đồng minh châu Á quan trọng khác của Washington. Tái xác nhận liên minh Mỹ-Hàn là một thông điệp đáp trả các hành động khiêu khích của Triều Tiên, quốc gia bất chấp lệnh trừng phạt quốc tế tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của mình.

HÒA NINH (Theo Reuters, AFP, Kyodo, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI