Trung Quốc: Lộ mặt “ông nghị” chi 4 triệu NDT để “chạy ghế” Đại biểu Quốc hội tỉnh Liêu Ninh

19/09/2016 - 10:40

PNO - Liên quan đến vụ mua bán phiếu bầu ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, hôm nay trang Nikkei Asian Review của Nhật tiết lộ một trường hợp “ông nghị” “dính chàm” đã chi 4 triệu NDT để “chạy ghế”.

Tờ Nhân Dân nhật báo Trung Quốc cho rằng, đây là vụ án mua bán phiếu bầu cấp tỉnh lần đầu tiên kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc (năm 1949) đến nay, đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và pháp luật, số người liên quan rất nhiều, tính chất tồi tệ, tình tiết nghiêm trọng.

Theo Tài Kinh, Hội đồng Nhân dân tỉnh Liêu Ninh khóa này có 619 người, “đa số đã bị Tổ chuyên án gian lận bầu cử tiến hành điều tra, có người bị điều tra tới hơn 10 lần. Để được trở thành Đại biểu nhân dân, họ đã dùng nhân dân tệ, đô la Mỹ và vàng để “chạy”. Một số ông chủ các tập đoàn, công ty có thực lực mạnh không tiếc tiền hối lộ các quan chức để trở thành “ông, bà nghị”. Cụ thể hơn về số tiền lo lót “khủng” này, hôm nay, trang Nikkei Asian Review của Nhật Bản tiết lộ trường hợp một “ông nghị” “dính chàm” đã chi 4 triệu NDT (khoảng 600.000 đô la) để có chân trong Ủy ban Thường vụ Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh. 

Trung Quoc: Lo mat “ong nghi” chi 4 trieu NDT de “chay ghe” Dai bieu Quoc hoi tinh Lieu Ninh
Vụ án mua phiếu bầu "chạy ghế" Đại biểu Nhân dân ở tỉnh Liêu Ninh gây chấn động Trung Quốc

Không chỉ đơn thuần là danh sách đại biểu HĐND tỉnh “ngã ngựa”, liên quan đến số tiền chạy chọt cỡ bự, tờ Đa Chiều của người Hoa tại Mỹ còn cho rằng “điều này đã chọc thủng giới hạn cầm quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc”. Bởi lẽ chế độ Đại hội Đại biểu nhân dân là chế độ chính trị cơ bản của Trung Quốc, là chế độ thích ứng với tình hình đất nước của Trung Quốc. Cho nên bất cứ hành động nào làm suy yếu chế độ này đều phá hoại nền tảng quản lý đất nước của Trung Quốc, thậm chí phá hoại triệt để “dân chủ xã hội chủ nghĩa đặc sắc của Trung Quốc”.

Chế độ của Trung Quốc có một nguyên tắc lớn là không cho phép tiền bạc dính dáng đến chính trị. Nhưng hiện thực xã hội Trung Quốc cho thấy những thách thức đối với chế độ này không ngừng nổi lên. Việc mua bán phiếu bầu bằng tiền, vàng xuất hiện từ khi Trung Quốc bước vào nền kinh tế thị trường không lâu.

Trung Quoc: Lo mat “ong nghi” chi 4 trieu NDT de “chay ghe” Dai bieu Quoc hoi tinh Lieu Ninh
Việc mua bán phiếu bầu bằng tiền, vàng xuất hiện từ khi Trung Quốc bước vào nền kinh tế thị trường không lâu.


Bởi vậy rất có thể thấy rằng, nhà cầm quyền Trung Quốc thông qua vụ án mua bán phiếu bầu ở tỉnh Liêu Ninh để vén bức màn đen tối chốn quan trường của Liêu Ninh, làm “trọng thương và thanh trừng” toàn diện thế lực tại Liêu Ninh. Điều này đã tạo ra một hiệu ứng làm mẫu cho việc thanh trừng các hang ổ của nhà lãnh đạo cũ trên nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc, có tác dụng răn đe to lớn đối với các thế lực còn đi theo con đường chống lại ông Tập Cận Bình.Tờ Đại kỷ nguyên thì cho rằng, việc xét xử vụ án này phần nào cho thấy cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc đang có một trạng thái mới. Theo nhận định của tờ này, việc xét xử vụ án mua phiếu bầu ở tỉnh Liêu Ninh có tác dụng sâu xa: Trước hết, tỉnh Liêu Ninh là “sào huyệt lớn” của những người đi theo nhà lãnh đạo cũ, các quan chức cao cấp như: Lý Trường Xuân, Chu Vĩnh Khang, Bạch Hy Lai, Từ Tài Hậu, Vương Mân, Trần Chính Cao đều từng nắm giữ Liêu Ninh và đã gây dựng lên rất nhiều thân tín, hình thành “phe Liêu Ninh”.Nếu không thể ngăn chặn hiện tượng này, phương hướng chính trị của Trung Quốc sẽ mất đi sự bảo đảm mang tính nền tảng. Bởi lẽ, người ta có thể dùng tiền để mua chức Chủ tịch thành phố, Bí thư… từ đó làm cho các chính sách kinh tế và xã hội của nhà nước bị chi phối bởi đồng tiền.

Từ mấy tháng nay, vụ án gian lận phiếu bầu trong các cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 12, bầu cử Đại biểu và Phó Chủ tịch Ủy ban thường vụ HĐND tỉnh khóa 12, thậm chí bầu cử Ban thường vụ Tỉnh ủy tại Liêu Ninh gây chấn động Trung Quốc.

Trước đơn thư của cán bộ, người dân tố cáo hiện tượng chạy tiền, mua phiếu gian lận để trúng cử trong ba cuộc bầu cử, tháng 4/2014, một tổ tuần thị (thanh tra) của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương về nằm vùng tại Liêu Ninh, nhanh chóng phát hiện ra vấn đề “chạy chọt lãnh đạo khi đề bạt bổ nhiệm, dùng tiền chạy phiếu khá nghiêm trọng”. Tháng 2/2016, Tổ Tuần thị trung ương tiếp tục ra đòn “hồi mã thương”, tái thanh tra 4 tỉnh, trong đó có Liêu Ninh. Kết quả của cuộc tái thanh tra này là từ tháng 3/2016 đến nay, một số quan chức cỡ bự của Liêu Ninh lần lượt “ngã ngựa”, đơn cử có: Bí thư Tỉnh ủy Vương Mân; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Vương Dương; Tô Hồng Chương-Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy kiêm Bí thư Ủy ban Chính Pháp Tỉnh ủy; Trịnh Ngọc Trác - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Chính pháp Tỉnh ủy Tô Hoành, Trần Thiết Tân - nguyên Phó Chủ tịch Chính Hiệp (mặt trận) tỉnh.

Tờ Đại kỷ nguyên dự đoán, hiệu ứng chấn động của vụ án này đang tiếp tục lan rộng, do đó các sự kiện quan trọng trên chính trường Trung Quốc sẽ liên tục xuất hiện, có thể sẽ có thêm “hổ lớn” lộ mặt. Và với những gì đang diễn ra, nhiều nhà quan sát chính trị cho rằng, lần “đả hổ” này của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ mạnh tay và triệt để hơn rất nhiều.

Hồng Hà (theo nikkie)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI