Trung Quốc lại yêu sách phi lý ở Biển Đông

16/07/2014 - 13:01

PNO - PN - Theo tin của Reuters, ngày 15/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc (TQ) lặp lại “chủ quyền không thể tranh cãi ở quần đảo Trường Sa”, nơi đang diễn ra các yêu sách lãnh thổ chồng lấn. TQ tiếp tục đòi “các nước liên quan rút ngay nhân...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tuyên bố nêu trên của TQ thêm lần nữa cho thấy, TQ tiếp tục ngụy tạo lịch sử. Trong lúc không có đầy đủ chứng cứ thuyết phục về chủ quyền của mình tại quần đảo Trường Sa, chính TQ vẫn leo thang các hoạt động xâm lấn, đơn cử như xây dựng các công trình (sân bay, tiền đồn) trên các đảo đá và đảo nhân tạo ở Gạc Ma, Chữ Thập.

Không dừng lại ở tuyên bố chủ quyền bất hợp lý, Bắc Kinh đe dọa rằng vẫn “quyết tâm bảo vệ chủ quyền và quyền hàng hải” bằng mọi giá, song song với việc nhắc lại những lập luận cũ rích của mình về cái gọi là “tôn trọng sự thật lịch sử” và luật pháp quốc tế. Theo nhà nghiên cứu Biển Đông, cũng là nhà báo nổi tiếng Bill Hayton, từ khi còn rất nhỏ, người TQ đã được dạy về chủ quyền của TQ ở Biển Đông, dù điều này trái ngược hẳn với lịch sử. Việc TQ xuyên tạc lịch sử, mà ông Hayton giễu cợt là “hội chứng quên của người TQ”, tiếc rằng vẫn liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây qua việc TQ tuyên bố về “đường lưỡi bò 9 đoạn”, “bản đồ dọc” nhằm thôn tính Biển Đông.

Cần nhắc lại, xâu chuỗi diễn biến TQ gây căng thẳng và đe dọa hòa bình ở Biển Đông, đỉnh điểm là việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam (VN) từ 1/5/2014 đến nay, để thấy, chính TQ mới là bên phải chỉnh đốn lại từ lời nói đến việc làm của mình.

Trung Quoc lai yeu sach phi ly o Bien Dong

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng, tấn công tàu Việt Nam trong khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) - Ảnh: AP

Trước những hành động ngang ngược của TQ, VN kiên trì và kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp ngoại giao, điều này còn vì lợi ích của nhân dân TQ cũng như góp phần duy trì hòa bình, sự ổn định của khu vực. Chính sách và quan điểm đúng đắn của VN luôn được dư luận quốc tế ủng hộ. Tiến sĩ Issac Kardon (chuyên gia luật quốc tế ĐH Cornell, Mỹ) đánh giá: “VN đã theo đuổi phương châm dựa vào luật pháp quốc tế để giải quyết vấn đề này và tôi cho rằng đó là một cách tiếp cận hợp lý… Bên cạnh đó, cần buộc TQ giải thích rõ ràng về những điều mà họ đã viện dẫn bất hợp lý trong công hàm TQ gửi cho LHQ, rằng họ có quyền tự nhiên đối với các vùng biển này, đó là điều sai lầm”.

Thời gian qua, dư luận quốc tế bày tỏ sự bất bình đối với việc làm sai trái của TQ. Chính giới nhiều nước, các tổ chức quốc tế, các học giả tiếp tục lên tiếng phản đối TQ, đồng thời ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của VN. Việc Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua Nghị quyết mang mã số S.RES.412 về Biển Đông, nhằm yêu cầu TQ đưa tình hình trở lại nguyên trạng trước ngày 1/5, là hành động mới nhất của cộng đồng quốc tế cho thấy những bước đi mạo hiểm và sai lầm của TQ ở Biển Đông tất yếu phải hứng chịu hậu quả.

Trong một diễn biến khác, ngày 15/7 trợ lý Cục trưởng Cục Lãnh sự, Trưởng phòng Bảo hộ công dân và pháp nhân VN ở nước ngoài Lương Thanh Quảng cho biết, theo thông tin từ Đại sứ quán VN tại Bắc Kinh, phía TQ đã thả 13 ngư dân VN, cụ thể là bảy ngư dân thuộc tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB - 93256 TS cùng sáu ngư dân thuộc tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg - 94912 TS. Hiện các ngư dân đang trên đường về nước.

VĨNH LINH - THIỆN NGA

(Theo Reuters, VTV, Prospect, TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI