Trung Quốc kêu gọi thay đổi truyền thống đã tồn tại nhiều thế kỷ

27/05/2020 - 14:19

PNO - Virus SARS-CoV-2 đã làm thay đổi thói quen dùng đũa của người Trung Quốc, lúc này phải dùng riêng một đôi đũa để gắp thức ăn cho mọi người trong bàn ăn.

 

Một gia đình ăn súp bằng đũa tại nhà hàng Trung Quốc Grand Honor ở Vancouver, tỉnh British Columbia, Canada - Ảnh: Reuters
Một gia đình ăn súp bằng đũa tại nhà hàng Trung Quốc Grand Honor ở Vancouver, tỉnh British Columbia, Canada - Ảnh: Reuters

Ở Trung Quốc rất phổ biến kiểu dùng đũa ăn trong mâm cơm gia đình, mỗi người dùng đũa riêng để gắp thức ăn từ một đĩa chung. Và để bày tỏ quan tâm, người ta dùng đũa của mình gắp thức ăn bỏ vào chén của người khác. Nhưng chính phủ muốn mọi người thay đổi truyền thống dùng đũa như vậy khi đất nước bước vào gian đoạn phục hồi sau đại dịch.

Tháng qua, một thông điệp chỉ trích thói quen dùng đũa cũ được các đài truyền hình phát liên tục trên toàn quốc. Hình ảnh quảng cáo về một bữa ăn chung của gia đình “tam đại đồng đường” và một đứa trẻ dễ thương dùng xe đạp 3 bánh chở chén bát đến cho mọi người, mỗi người có một đôi đũa riêng, ngoài ra còn một đôi đũa phục vụ. Thông điệp là các gia đình cần đảm bảo có đũa phục vụ để gắp thức ăn chung từ đĩa.

Tại một nhà hàng Quảng Đông ở Thượng Hải, Đường Học Hùng ngồi giữa 12 người bạn và đối tác kinh doanh của anh trong một bữa ăn hội ngộ sau COVID-19 trong phòng VIP. Trước mắt họ là một loạt các món ăn hấp dẫn, bao gồm cá chiên, bánh tôm và cơm nồi đất. Cả nhóm nâng cốc trước khi bắt đầu dùng bữa. Khi đó, Đường yêu cầu người phục vụ dùng đũa và thìa phục vụ để lấy món ăn cho thực khách.

Đường nói với phóng viên Đài phát thanh PRI, rằng trước đây họ có thói quen dùng đũa riêng để gắp thức ăn từ đĩa, “nhưng sau khi có dịch, họ tăng cường sử dụng các bộ đồ ăn phục vụ để giữ sức khỏe cho mọi người”.

Thông điệp về cách dùng đũa được lan truyền thông qua các chương trình truyền hình và các lớp học trực tuyến dành cho trẻ em.

Trong một lớp học ở Bắc Hải, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc), một giáo viên dạy cho trẻ cách phân biệt đũa phục vụ và đũa thường. Đũa phục vụ thường dài hơn, và đôi khi khác màu với đũa thường.

Anita Lai điều hành các tour du lịch ẩm thực và gia đình cô sở hữu một loạt các nhà hàng lẩu ở Thành Đô. Cô nói mình đã học hỏi từ chiến dịch dùng đũa trên đài phát thanh. Nhiều nhà hàng địa phương cũng tham gia chiến dịch, họ treo áp phích và biển hiệu nói rằng “chúng tôi khuyến khích mọi người sử dụng đũa phục vụ”.

Anthony Zhao là một đầu bếp, ông chủ một số nhà hàng ở Thượng Hải. Ông nói rằng nhiều nhà hàng của ông đã dùng đũa phục vụ trong nhiều năm qua. Ông nói, "bất cứ khi nào mọi người bước vào, bàn ăn đã được thiết lập có sẵn đũa phục vụ, nhưng có khi người ta sử dụng, có khi không”. Ông cho biết, đôi khi các nhà hàng nhỏ thường không dùng đũa phục vụ, “họ nghĩ rằng không cần thiết, điều đó không thực sự quan trọng”.

Dùng đũa phục vụ vốn rất phổ biến ở Đài Loan và Nhật Bản, nhưng chưa phổ biến ở nhiều nhà hàng Trung Quốc, mặc dù chính phủ đã nhiều lần muốn thay đổi thói quen dùng đũa.

Ông Zhao nói rằng không giống như ở Mỹ, nơi không ai muốn "nhúng đũa vào đồ ăn chung". Ở Trung Quốc, nếu làm như vậy lại có vẻ xa cách. Ông đặt câu hỏi, "nếu bạn không muốn ăn cùng chúng tôi, tại sao bạn lại đến? Chúng ta đã ngồi cùng bàn và rất gần nhau để ăn, tại sao bạn lại lo lắng về những điều đó?”. Thói quen dùng đũa nhiều thế kỷ nay không dễ thay đổi một sớm một chiều.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI