Trung Quốc công bố đoạn phim chứng minh 'gián điệp đào tẩu' nhận tội lừa đảo

29/11/2019 - 14:34

PNO - Truyền thông nhà nước Trung Quốc vừa công bố đoạn phim chứng minh một người đào tẩu tự nhận là điệp viên Trung Quốc đang xin tị nạn ở Úc là một tên tội phạm bị kết án có tiền sử lừa đảo.

Truyền thông Úc cho biết người đào tẩu nói trên, tên William “Wang” Liqiang, đã cung cấp cho tình báo Úc thông tin chi tiết về sự can thiệp chính trị của Trung Quốc tại Hồng Kông, Úc, cũng như Bắc Kinh có kế hoạch phá vỡ cuộc bầu cử lãnh đạo và lập pháp Đài Loan vào năm tới. 

Trung Quoc cong bo doan phim chung minh 'gian diep dao tau' nhan toi lua dao
Hình ảnh cắt từ đoạn phim của Thời báo Hoàn Cầu cho thấy một người được cho là William “Wang” Liqiang nhận tội lừa đảo. Ảnh: Taipei Times

Tuy nhiên, Trung Quốc buộc tội người đàn ông 26 tuổi này là một kẻ lừa đảo thất nghiệp và chạy trốn.

Cảnh sát thành phố Thượng Hải cho biết một cuộc điều tra đã được tiến hành hồi tháng 4, sau khi Wang bị cáo buộc liên quan đến vụ gian lận nhập khẩu ô tô vào tháng 2 với tổng số tiến 4,6 triệu nhân dân tệ (653.836 USD).

Wang đã bị phạt 15 tháng tù treo vào năm 2016 trong một vụ lừa đảo khác, cảnh sát Thượng Hải nói thêm.

Người đàn ông này còn mang theo hộ chiếu và giấy tờ cư trú Hồng Kông giả mạo, theo cảnh sát Trung Quốc.

Theo báo Taipei Times, vào cuối ngày 27/11, tờ Thời báo Hoàn Cầu – phụ san của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc – đã công bố đoạn phim và nói rằng Wang đã trở thành “một công cụ mới để phương Tây bôi nhọ Trung Quốc”.

Đoạn phim, được cho là có từ tháng 10/2016, cho thấy một người đàn ông được xác định là Wang thú nhận lừa đảo và yêu cầu tòa án khoan hồng, nói rằng anh ta có ý thức pháp luật yếu kém.

Đến ngày 28/11, Thời báo Hoàn Cầu tiết lộ thêm rằng Wang đã tiếp tục các “hoạt động lừa đảo” ở nước ngoài, “bịa ra một loạt câu chuyện chỉ trích Trung Quốc được ủng hộ bởi những đồn đoán của truyền thông phương Tây”.

“Tất cả các bằng chứng đều chỉ ra rằng Wang chỉ là một kẻ lừa đảo, phun ra những điều vô nghĩa, trộn lẫn giữa đen và trắng”, tờ báo trên viết.

Wang được cho là đang trú ngụ ở Sydney với vợ và con trai mới sinh bằng thị thực du lịch.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 27/11 đã chỉ trích điều mà họ gọi là “cơn kích động” xung quanh vụ án.

“Các phương tiện truyền thông và tổ chức nhất định của Úc đã tạo ra và thổi phồng vấn đề “gián điệp Trung Quốc” và sự xâm nhập của Trung Quốc bằng tất cả các kiểu cường điệu và thiên vị sai lầm”, người phát ngôn nói. “Họ đã đạt đến trạng thái kích động và lo lắng cực độ”.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI