Trung Quốc cáo buộc Cao ủy Nhân quyền LHQ can thiệp vào Hồng Kông

01/12/2019 - 12:00

PNO - Ngày 30/11, Trung Quốc ncáo buộc người đứng đầu nhân quyền Liên Hiệp Quốc Michelle Bachelet về sự can thiệp “không phù hợp” vào các vấn đề của nước này,..

Phái bộ của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva (Thụy Sĩ) cho biết một bài viết của bà Bachelet gửi đăng trên tờ South China Morning Post là “sai lầm” và “vi phạm các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc”.

Trung Quoc cao buoc Cao uy Nhan quyen LHQ can thiep vao Hong Kong
Bà Michelle Bachelet, với tư cách Tổng thống Chile, tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Chile hồi năm 2016. Ảnh: China Daily

Bài viết có “những bình luận không phù hợp về tình hình của Đặc khu hành chính Hồng Kông ... (và) can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc”, tuyên bố của phái bộ Trung Quốc cho biết.

Họ nói thêm rằng Trung Quốc đã “bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ” với Văn phòng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Geneva.

Trong bài viết được đăng tải trước đó cùng ngày, bà Bachelet kêu gọi nhà chức trách Hồng Kông tiến hành “một cuộc điều tra do thẩm phán độc lập và công bằng chủ trì về các báo cáo sử dụng vũ lực quá mức của cảnh sát”.

Các cuộc biểu tình ở Hồng Kông được thúc đẩy bởi nhiều năm bất bình đối với sự xói mòn các quyền tự do tại thành phố bán tự trị này.

Đã xảy ra nhiều cuộc đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và những người biểu tình, vốn kêu gọi trách nhiệm của cảnh sát và tổ chức các cuộc bầu cử hoàn toàn tự do.

Bắc Kinh phủ nhận việc giảm bớt các quyền tự do của Hồng Kông và đã mô tả những cuộc biểu tình tại thành phố này là một “cuộc cách mạng màu” do nước ngoài hậu thuẫn nhằm gây bất ổn cho Trung Quốc đại lục.

Phái bộ của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc cho biết bài viết của Bachelet “sẽ chỉ thúc đẩy những kẻ bạo loạn có hành động bạo lực cực đoan nghiêm trọng hơn”.

Bà Bachelet, từng làm tổng thống Chilet từ năm 2006-2010 và từ năm 2014-2018. Tháng 8/2018,bà đươc bầu làm Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền, thay ông Zeid Raad Al Hussein.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI