Trung Quốc bùng phát ổ dịch quy mô lớn sau 4 tháng, WHO cảnh báo về chủ nghĩa dân tộc vắc-xin COVID-19

26/10/2020 - 07:19

PNO - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tiếp tục kêu gọi sự đoàn kết toàn cầu trong việc triển khai bất kỳ vắc-xin COVID-19 nào được đánh giá hiệu quả và an toàn.

Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp

Mới đây, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã công bố tình trạng khẩn cấp mới, áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm tại địa phương, giới hạn quy mô tụ tập chỉ với 6 người và cấm đi lại giữa các khu vực trong một số trường hợp.

Các biện pháp này có hiệu lực từ sáng 26/10 cho tất cả các khu vực, ngoại trừ quần đảo Canary.

Thủ tướng Tây Ban Nha nói trong họp báo sau cuộc họp nội các: “Chúng ta đang sống trong một hoàn cảnh cực đoan... đó là cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng nhất trong thế kỷ qua".

Tây Ban Nha áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn quốc.
Tây Ban Nha áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn quốc

Catalonia là một trong những khu vực đầu tiên áp dụng lệnh giới nghiêm, có hiệu lực vào lúc 22 giờ ngày 25/10 (giờ địa phương), yêu cầu toàn bộ cơ sở kinh doanh phải đóng của lúc 21 giờ tối.

Tây Ban Nha giống như nhiều quốc gia châu Âu khác, đang hứng chịu sự trỗi dậy mạnh mẽ của làn sóng thứ hai dịch COVID-19 trong những tuần gần đây và là nước có số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất ở Tây Âu. Tổng số bệnh nhân mắc COVID-19 đã tăng lên 1.046.132 và gần 35.000 người tử vong.

WHO cảnh báo chống lại chủ nghĩa dân tộc vắc-xin COVID-19

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tiếp tục kêu gọi đoàn kết toàn cầu trong việc triển khai bất kỳ loại vắc-xin COVID-19 nào trong tương lai, khi số ca nhiễm virus đang tăng vọt trên toàn thế giới.

Trong một video phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Y tế Thế giới kéo dài ba ngày ở Berlin, ông Tedros cho biết cách duy nhất để phục hồi sau đại dịch là đoàn kết và đảm bảo các nước nghèo hơn được tiếp cận công bằng với vắc-xin.

“Điều hiển nhiên là các quốc gia muốn bảo vệ công dân của mình trước tiên, nhưng nếu có vắc-xin hiệu quả, chúng ta cũng phải sử dụng nó một cách hiệu quả. Và cách tốt nhất để làm điều đó là tiêm chủng cho một số người ở tất cả các quốc gia hơn là cho tất cả người dân ở một số quốc gia. Hãy để tôi nói rõ: chủ nghĩa dân tộc vắc-xin sẽ kéo dài đại dịch” - Tổng giám đốc WHO nói.

WHO cảnh báo chống lại chủ nghĩa dân tộc vắc-xin COVID-19.
WHO cảnh báo chống lại chủ nghĩa dân tộc vắc-xin COVID-19

Các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua để phát triển vắc-xin chống lại COVID-19, khi dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,1 triệu người trên toàn cầu.

Theo AFP, vài chục loại vắc-xin hiện đang được thử nghiệm lâm sàng, 10 trong số đó đang ở “giai đoạn 3” với sự tham gia của hàng chục ngàn tình nguyện viên.

Trung Quốc bùng phát ổ dịch COVID-19 quy mô lớn sau 4 tháng

Cơ quan y tế thành phố Kashgar, thuộc khu tự trị Tân Cương đã phát hiện hơn 100 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng vào ngày 25/10.

Gu Yingsu, Phó trưởng ủy ban y tế nói trong một cuộc họp báo rằng tất cả 138 trường hợp mới đều liên quan đến cô gái 17 tuổi, có kết quả dương tính COVID-19 vào ngày 24/10.

Đây là cụm lây nhiễm virus lớn nhất được báo cáo ở Trung Quốc, kể từ khi một cụm tương tự được phát hiện ở Bắc Kinh vào tháng 6.

Trung Quốc triển khai xét nghiệm COVID-19 hàng loạt sau cụm nhiễm mởi Tân Cương.
Trung Quốc triển khai xét nghiệm COVID-19 hàng loạt sau cụm nhiễm mới ở Tân Cương

Cơ quan y tế nói rõ thiếu nữ 17 tuổi đang làm việc trong một xưởng may quần áo và cứ hai tuần sẽ trở về nhà một lần. Hiện, 831 công nhân chung nhà máy với cô đều cho kết quả âm tính. Cha mẹ và anh trai của cô cũng cho kết quả tương tự.

Sau vụ việc, các nhà chức trách thành phố Kashgar đã nhanh chóng triển khai chương trình xét nghiệm hàng loạt lên tới 4,75 triệu, tính đến chiều 25/10, 2,8 triệu người đã được lấy mẫu.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng đã cử một nhóm công tác tới nơi này để giám sát công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Chuyên gia y tế Hoa Kỳ: vắc-xin COVID-19 sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 12

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu Hoa Kỳ, tiến sĩ Anthony Fauci  nói với BBC: “Chúng tôi sẽ biết liệu vắc-xin có an toàn và hiệu quả hay không vào cuối tháng 11, đầu tháng 12”.

Ông nói thêm, là dù vắc-xin được thông qua nhưng số lượng liều có sẵn vào tháng 12 chắc chắn sẽ không đủ để tiêm chủng cho tất cả mọi người: “Việc tiêm chủng cho một tỷ lệ dân số đáng kể không được thực hiện cho đến quý 2 hoặc quý 3 năm 2021”.

Từ tháng 10, tại Mỹ số bệnh nhân nhập viện và tử vong do COVID-19 đang gia tăng mạnh mẽ và đạt mức cao nhất trong hai tháng qua. 29 bang đã lập kỷ lục về các trường hợp nhiễm mới virus, bao gồm 5 bang được coi là then chốt trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 là: Ohio, Michigan, Nor Carolina, Pennsylvania và Wisconsin.

Theo Reuters, California đang dẫn đầu toàn quốc về tổng số ca mắc COVID-19 với hơn 900.000 người, tiếp theo là Texas và Florida. Tuy nhiên, xét về tỷ lệ lây nhiễm virus trên bình quân đầu người, các bang Bắc Dakota, Nam Dakota và Louisiana đang được đặt trong tình trạng báo động.

Tính đến nay, Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 8,6 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 cùng 225.000 người chết.

Chung Thu Hương (theo Reuters, CNN và The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI