Trung Quốc bùng nổ xu hướng "bạn đồng hành du lịch"

16/08/2023 - 23:26

PNO - Trước tình trạng tỉ lệ thất nghiệp cao và ngày càng gia tăng, nhiều thanh niên Trung Quốc đã tham gia vào một ngành nghề mới vào mùa hè này và nó đang là xu hướng trên mạng xã hội đại lục: đồng hành cùng khách du lịch.

 

Một quảng cáo cho một nhiếp ảnh gia cá nhân với giá 3,5 đô la Mỹ mỗi giờ đã tuyên bố trong phần mô tả công việc rằng họ có thể chỉ cho khách hàng cách tạo dáng trước máy ảnh và chỉnh sửa ảnh của họ. Ảnh: SCMP tổng hợp
Nhiều thanh niên Trung Quốc tham gia vào ngành nghề mới là đồng hành cùng khách du lịch

Theo trang Chao News, mùa hè này tại Trung Quốc, 2 trong số những công việc du lịch mới phổ biến nhất là nhiếp ảnh gia đồng hành với du khách và người đồng hành đánh giá chất lượng hình ảnh khi đi du lịch.

Các quảng cáo giới thiệu những công việc này dường như xuất hiện khắp mọi nơi trên các nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc như Douyin và Xiaohongshu.

Thường trên các mẩu quảng cáo, nhiếp ảnh gia cá nhân ra giá trung bình khoảng 25 nhân dân tệ (3,5 USD) mỗi giờ. Trong bản mô tả công việc, họ cho biết sẽ chỉ cho khách hàng cách tạo dáng trước máy ảnh và chỉnh sửa ảnh của khách hàng đẹp hơn.

Trong 1 mẩu quảng cáo khác của một sinh viên 20 tuổi, cô nói rằng sẽ rất vui khi được đồng hành cùng những người muốn đi dạo trong thành phố, chia sẻ bữa ăn, chụp ảnh và đi mua sắm.

Những quảng cáo này chủ yếu là của sinh viên đại học và trung học.

Không chỉ giới hạn ở việc chụp ảnh và quay video cho khách du lịch, nhiều người làm dịch vụ còn có thể lên kế hoạch các địa điểm chụp ảnh, đồng thời cung cấp thông tin cơ bản về các điểm du lịch.

Một sinh viên, có biệt danh là Feifei, đến từ thành phố Hàng Châu làm việc như một nhiếp ảnh gia kiêm bạn đồng hành cá nhân vào ngày 20/7. Cô đã hoàn thành 36 đơn đặt hàng trong tháng.

Cô nói rằng mặc dù làm việc trong những ngày hè nóng nực rất mệt mỏi, nhưng cô rất vui khi vừa kiếm được tiền vừa học được những điều mới như kỹ năng xã hội và kỹ năng quay phim. “Đó là sở thích và cũng là công việc kinh doanh của riêng tôi” - cô nói.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người đưa ra bình luận về dịch vụ mới này. “Tôi thích dịch vụ nhiếp ảnh gia đồng hành. Khi đi du lịch, chúng tôi cần một người giỏi chụp ảnh để lưu giữ những kỷ niệm tuyệt vời" - một người cho biết. Người khác bình luận: "Tôi hy vọng những người trẻ tuổi có thể tạo ra nhiều việc làm mới cho thị trường".

Những câu chuyện về người trẻ tạo ra ngành nghề mới đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc.

Tháng trước, một phụ nữ 29 tuổi ở tây nam Trung Quốc đã gây chú ý sau khi chia sẻ kinh nghiệm làm hướng dẫn viên cho trẻ em trong các tour du lịch trải nghiệm, khám phá những vùng đất mới lạ.

Hồi năm 2022, nhiều người thích thú trước câu chuyện 1 phụ nữ ở miền nam Trung Quốc đã bỏ công việc bán hàng để chuyển qua "nghề" vẽ những thông điệp trên cát cho khách du lịch.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi