Trung Quốc: Ăn sáng ở thủ đô Bắc Kinh chỉ với 10.000 đồng

10/08/2023 - 19:50

PNO - Tình trạng giảm phát và cuộc chiến giữa các chuỗi cửa hàng thức ăn đã giúp kéo giảm giá thực phẩm ở Trung Quốc.

 

Người bán rau phục vụ khách hàng tại một ngôi chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 10/8/2023 - Ảnh: REUTERS/Yew Lun Tian
Người bán rau phục vụ khách hàng tại một ngôi chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 10/8/2023 - Ảnh: Reuters/Yew Lun Tian

Tại các nhà hàng Nanchengxiang ở Bắc Kinh, khách hàng có thể gọi bữa sáng tự chọn gồm 3 loại cháo, súp chua cay và sữa - tất cả đều có giá 3 nhân dân tệ (0,4 USD hay khoảng 10.000 đồng).

"Nhiều lựa chọn ngon, rẻ đã xuất hiện trong đại dịch" - bà Gao Yi (71 tuổi) cho biết khi chia sẻ bữa sáng với cháu trai của mình tại 1 trong 160 cửa hàng thuộc chuỗi quán ăn Nanchengxiang ở thủ đô Trung Quốc.

Bà Gao Yi nói thêm: "Không phải ngày nào giá cả cũng thấp như thế. Nhưng luôn có những món ăn giá rẻ mới được ra mắt. Bạn chỉ cần ra ngoài và tìm kiếm".

Việc người tiêu dùng thắt chặt hầu bao do vấn đề giảm phát và khó khăn kinh tế đang thúc đẩy cuộc chiến giá cả giữa các chuỗi nhà hàng bình dân ở Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng điều này có thể gây hại cho các doanh nghiệp nhỏ hơn đang phải vật lộn để theo kịp mức chiết khấu của những doanh nghiệp lớn hơn.

Như từng xuất hiện ở Nhật Bản những năm 1990, giảm phát - nếu kéo dài - có thể đè nặng lên tăng trưởng kinh tế.

Ben Cavender - giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu thị trường China Market Research Group ở Thượng Hải - cho biết: “Doanh nghiệp cần có những giao dịch tốt để thu hút người tiêu dùng, ngay cả khi điều đó tạo ra rất nhiều áp lực trong việc tìm kiếm lợi nhuận”.

Theo các nhân viên, cửa hàng trung tâm Nanchengxiang đã chật kín người vào ngày 10/8. Một cảnh tượng thường thấy trong mọi buổi sáng kể từ khi thực đơn 3 nhân dân tệ được đưa ra vào tháng 5. 

Xishaoye - cửa hàng nhượng quyền bánh mì kẹp thịt có trụ sở tại Bắc Kinh - cũng đăng quảng cáo giảm giá, nói một số mặt hàng sẽ giảm về mức 10 nhân dân tệ (khoảng 33.000 đồng). Yum China, nhà điều hành chuỗi cửa hàng KFC tại nước này, đang thu hút khách hàng bằng thực đơn bánh mì kẹp thịt, đồ ăn nhẹ và đồ uống với giá 19,9 nhân dân tệ (khoảng 66.000 đồng).

Joey Wat, giám đốc điều hành của Yum, nói với Reuters: "Lượng khách mua hàng đã quay trở lại mức trước đại dịch, nhưng chi tiêu cho mỗi người lại giảm. Trong suy nghĩ của chúng tôi, đại dịch dường như đã qua từ lâu. Nhưng thực tế thì không phải vậy. Mọi người cần thời gian để thích nghi".

Dong - nhân viên nhà hàng - đã đến một khu chợ ở trung tâm Bắc Kinh vào khoảng giờ ăn trưa ngày 10/8, nhưng không mua bất cứ thứ gì. Người đàn ông 33 tuổi chia sẻ: "Tôi có một khoản thế chấp nhà ở và 1 đứa con. Tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải tiết kiệm hơn trong chi tiêu".

Linh La (theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI