Trump đã đối phó với Đảng Cộng hòa như thế nào khi bị "hất cẳng"?

21/06/2016 - 05:56

PNO - Đứng trước nguy cơ bị thanh trừng, tỷ phú Donald Trump đã tìm ra những cách đối phó khiến Đảng Cộng hòa khó lòng có thể loại bỏ ông khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng.

Gần đây, nhất là trong tuần vừa qua, Trump đã có nhiều phát ngôn gây sốc về quan điểm của mình đối với phụ nữ, Hồi Giáo, người gốc Mexico, người đồng tính,...những điều này đã làm mất lòng các cử tri của Đảng Cộng hòa.

Thậm chí, một vài người theo quan điểm phản đối ông Trump đã tìm cách thuyết phục các cử tri của Đảng Cộng hòa “gọi tên” một người khác thay vì ông Trump tại Đại hội Đảng diễn ra vào tháng 7 tới.

Theo VOA, nhiều đại biểu trong đảng Cộng hòa nói rằng họ muốn thay đổi quy định, cho phép bỏ phiếu cho một người khác thay vì tỷ phú huênh hoang này.

Trump da doi pho voi Dang Cong hoa nhu the nao khi bi
Ông Trump dọa cắt viện trợ cho Đảng Cộng hòa nếu phản đối ông ta

Họ người người phản đối ông Trump nói rằng, ông không đại diện cho chính sách bảo thủ truyền thống của Ðảng Cộng hòa và những phát biểu thiếu kiềm chế của ông về phụ nữ, người Hồi giáo khiến họ không thể chấp nhận.

Những người này cũng chỉ ra rằng, các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc hồi gần đây cho thấy đa số cử tri không ủng hộ ông và nghiêng về ứng cử viên bên đảng Dân chủ, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton hơn.

Theo VOA, nhiều ứng viên đảng Cộng hòa lên tiếng ủng hộ ông Trump một cách hờ hững hoặc thẳng thắn bác bỏ ông.

Quá ngán ngẩm với sự ngang ngược của Donald Trump, Đảng Cộng hòa thậm chí đã tìm ra những gương mặt sáng giá có thể thay thế ông Trump trong trường hợp cần thiết.

Nhận thấy vị trí của mình đang bị đe dọa, tỷ phú bất động sản đã có những phản ứng thẳng thắn, mạnh mẽ với Đảng Cộng hòa.

Về phần mình, tỷ phú Trump ngày 18/6 đã lên tiếng cáo buộc các đối thủ đã bị ông đánh bại "thảm hại" trước đó đang tìm cách ngăn cản ông trở thành đại biểu chính thức.

Chính trị gia này cho rằng, nếu đảng Cộng hòa không đoàn kết ủng hộ đề cử ông, ông sẽ ngưng hoạt động gây quỹ cho cuộc vận động bầu cử của ông và cho đảng trên cả nước, đồng thời sẽ quay trở lại cách tự tài trợ cho cuộc vận động như ông đã làm trong suốt cuộc đua tranh quyền đề cử của đảng.

Lời "đe dọa" mạnh mẽ này của ông Trump có thể khiến đảng Cộng hòa phải quan tâm, bởi trong những năm gần đây, viên tỷ phú này là nhà tài trợ tài chính lớn nhất cho các chiến dịch tranh cử tổng thống tốn kém của đảng này.

Không chỉ "đe dọa" Đảng Cộng hòa để nhận được "sự ủng hộ", Donald Trump còn quay sang "lấy lòng" ông Putin khi nhận thấy vị thế của mình đang bị lung lay.

Ông tuyên bố ông ta sẵn sàng mời Tổng thống Liên bang Nga - ông Vladimir Putin đến thăm Washington.

"Tôi sẽ chẳng gặp vấn đề gì khi làm điều này, thực sự là sẽ không có bất kỳ vấn đề", ông Trump nhấn mạnh.

Tỷ phú Trump cho rằng Nga và Hoa Kỳ "cần phải duy trì quan hệ".

"Đi đến thỏa thuận với Nga sẽ là tuyệt hảo, điều đó sẽ tác động tích cực với toàn thế giới", chính trị gia Trump nhận xét và nói thêm rằng sự hợp tác giữa hai nước sẽ giúp giành chiến thắng trước Nhà nước Hồi giáo (IS).

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI