Trục vớt phà Sewol không cứu được danh tiếng bà Park Geun-hye

19/03/2017 - 17:03

PNO - Hàn Quốc hôm 19/3 đã chuẩn bị trục vớt con phà Sewol chìm 3 năm trước, giết chết 304 người trong đó hầu hết là trẻ em, một thảm họa góp phần nhấn chìm thanh danh của nguyên Tổng thống Park Geun-hye.

Việc trục vớt phà chìm được thử nghiệm với một hệ thống  thử nghiệm mới nhằm đưa con phà lên mặt nước với hy vọng tìm thấy 9 thi thể cuối cùng còn mất tích.

Phà Sewol có cấu trúc không an toàn, chở quá tải và đi quá nhanh tại một khúc cua, đã bị lật và chìm trong một chuyến hải hành thường lệ vào ngày 16/4/2014. Phà chìm nằm ở độ sâu 44 mét dưới đáy biển phía tây nam đảo Jindo.

Truc vot pha Sewol khong cuu duoc danh tieng ba Park Geun-hye
Cảnh sát biển tìm kiếm các hành khách mất tích gần con phà Sewol bị chìm ngoài khơi đảo Jindo ngày 16/4/2014 - Ảnh: Reuters

Trong số những người thiệt mạng, 250 nạn nhân là học sinh trung học đi thực địa đến hòn đảo nghỉ mát Jeju, nhiều em đã tuân theo hướng dẫn của thủy thủ đoàn ở lại trong cabin của mình ngay cả khi các thuyền viên đã bỏ chạy khỏi con phà chìm.

Suốt 3 năm qua, gia đình các nạn nhân không khi nào ngừng kêu gọi trục vớt con phà chìm để điều tra kỹ lưỡng hơn về thảm họa. “Lý do chính là tìm 9 thi thể còn bị mất tích trong vụ chìm phà”, một quan chức giấu tên của Bộ Đại dương và nghề cá nói với báo giới, ông tiết lộ chi phí trục vớt vào khoảng 85 tỷ won (75 triệu USD).

Quan chức này cho biết, một công ty của Trung Quốc đã gắn 33 dầm dưới thân phà chìm, và con phà sẽ được nâng lên bởi 66 kích thủy lực. Hệ thống này đã được thử nghiệm hôm 19/3 và hy vọng sẽ trục được con phà vào lần tới khi thủy triều thuận vào khoảng 4-5/4.

Truc vot pha Sewol khong cuu duoc danh tieng ba Park Geun-hye
Gia đình các nạn nhân của thảm hoạ chìm phà năm 2014 tham gia tích cực trong các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Park Geun-hye, góp phần dẫn đến việc bà bị luận tội - Ảnh: CNN

Vị quan chức nói: "Chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời hứa nào nhưng chúng tôi sẽ cố gắng, cần phải có sóng thấp trong ít nhất ba ngày”.

Vụ thảm họa chìm phà Sewol đã làm lu mờ những thành tựu Tổng thống Park Geun-hye đạt được trong thời gian bà tại nhiệm. Bà Park bị buộc tội “xoa dịu” dân chúng sau khi có báo cáo ban đầu rằng con phà đang gặp rắc rối, song bà đã bác bỏ cáo buộc này. Phản ứng của bà Park những tháng gần đây lại được nhắc lại, khi bà bị điều tra dính líu đến vụ bê bối tham nhũng, dẫn đến việc bà bị phế truất khỏi chức vụ tổng thống ngày 10/3.   

Một đại diện của nhóm gia đình các nạn nhân nói rằng họ rất hy vọng con phà sẽ được trục lên. Đó là mong ước thiết tha của gia đình các nạn nhân thảm họa Sewol, vì “sự thật không bao giờ chìm”.

THANH VÂN (Theo Reuters, Yonhap, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI