Thuyền trưởng phà Sewol bị tuyên án 36 năm tù

11/11/2014 - 16:04

PNO - PNO - Tòa án Hàn Quốc ngày 11/11 đã tuyên án 36 năm tù với thuyền trưởng Lee Joon-Seok của chiếc phà Sewol gặp nạn hồi tháng Tư.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Án phạt này đi cùng bản án ông Lee Joon-Seok phạm tội giết người mà trước đó, các công tố viên đã đề xuất án tử hình dành cho ông.

Thuyen truong pha Sewol bi tuyen an 36 nam tu

Ông Lee Joon-Seok được giải ra hầu tòa - Ảnh: Huffington Post

Các công tố viên cáo buộc ông phạm tội giết người nghiêm trọng vì đã vô trách nhiệm, bỏ mặc hơn 300 sinh mạng trong tình huống nguy hiểm cao độ.

Tòa án cũng tuyên 30 năm tù với kỹ sư trưởng phà Sewol vì đã không giúp hai thuyền viên khác đang bị thương. Ngoài ra, 13 thuyền viên khác sống sót sau vụ tai nạn cũng bị tuyên án từ 5-20 năm tù, phụ thuộc vào mức độ vô trách nhiệm dẫn đến thiệt hại về người nghiêm trọng.

Bản án ngày 11/11 được cho là giảm nhẹ hơn nhiều so với mức án đề nghị từ các công tố viên trước đó.

Vụ tai nạn là một trong những sự cố khiến chính quyền của Tổng thống Park Geun-hye bị chỉ trích nặng nề. Chỉ 172 hành khách may mắn sống sót trong số 476 hành khách trên chuyến phà này. Có 304 người được xác định chết hoặc mất tích, trong đó có 270 người là học sinh.

Ngày 7/11 vừa qua, cơ quan lập pháp của Hàn Quốc thông qua kế hoạch giải tán đội tuần duyên tư nhân và chuyển nhiệm vụ này cho các cơ quan của chính phủ quản lý.

Lực lượng này bị cho là đã phản ứng chậm, thiếu chuyên nghiệp, không ứng phó kịp thời khi vụ chìm phà xảy ra. Cũng trong ngày 7/11, tòa án Hàn Quốc tuyên án 3 người thân của chủ công ty quản lý phà Sewol phải chịu 3 năm tù vì tắc trách trong việc quản lý tàu phà. Trước đó, chủ của công ty này đã tự sát hồi tháng Bảy.

THIÊN ANH

(Theo Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI