Trụ sở cơ quan nhà nước - điểm tham quan hấp dẫn công chúng

03/05/2023 - 06:19

PNO - Các công trình kiến trúc là trụ sở cơ quan nhà nước mang giá trị văn hóa, lịch sử cao luôn là điểm đến thu hút công chúng, du khách tham quan.

Các tòa trụ sở nhà nước được khai thác du lịch từ rất sớm

Kiến trúc là một loại nghệ thuật thị giác. Các tòa nhà, đền đài, lăng tẩm… nói lên nhiều điều về một đất nước, nền văn hóa. Du lịch và kiến trúc kết hợp sẽ nhanh chóng giúp du khách tiếp cận với bất kỳ nền văn hóa nào. Nắm bắt quy luật đó, từ rất sớm, các thành phố lớn đều tận dụng, khai thác các công trình giá trị, đặc biệt là các tòa nhà trụ sở nhà nước.

Nhà Trắng - một điểm tham quan hấp dẫn người dân Mỹ và du khách quốc tế - ẢNH: TWH
Nhà Trắng - một điểm tham quan hấp dẫn người dân Mỹ và du khách quốc tế - Ảnh: TWH

Dinh thự chính trị nổi tiếng nhất vẫn là Nhà Trắng ở thủ đô Washington (Mỹ). Công trình được làm từ đá sa thạch Aquia sơn trắng, hoàn thành năm 1801, trở thành nơi ở và làm việc của Tổng thống thứ hai Hoa Kỳ John Adams cũng như các đời tổng thống sau này. Ngay trong giai đoạn đầu, công trình đã mở cửa cho công chúng tham quan. Từ đời Calvin Coolidge, Herbert Hoover hay Franklin D.Roosevelt, người dân có thể đi vào các hành lang tầng trệt và phòng Đông phương. 

Nhà Trắng tạm đóng cửa trong thời gian Mỹ tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai. Khi mở trở lại vào tháng 11/1946, ngoại trừ phòng Bầu dục, các khu vực vận hành và khu nhà ở tầng trên, chính quyền Truman quyết định cho du khách tham quan tất cả các khu vực còn lại. Hiện công trình mở cửa từ 8 - 12g30 các ngày trong tuần, trừ Chủ nhật, thứ Hai và các ngày lễ liên bang hoặc khi có các sự kiện đặc biệt. Mang ý nghĩa “bảo tàng sống về lịch sử nước Mỹ” và “là nơi lịch sử đang diễn ra”, Nhà Trắng đã thu hút hơn 1,25 triệu khách tham quan mỗi năm.

Cũng tại Washington, từ năm 1937, “Trải nghiệm FBI” là một tour tham quan thú vị trụ sở Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), bên trong tòa nhà Bộ Tư pháp. Bên cạnh kiến trúc tòa nhà, công chúng có dịp hiểu hơn về công việc thường ngày của các nhân viên hành pháp trung ương thông qua các triển lãm hiện vật, từ thô sơ đến đa phương tiện và hiện đại sau này. Trong đó, bao gồm cả một số vật phẩm từ các vụ án đình đám được trưng bày, minh họa tầm quan trọng công việc của cơ quan bảo vệ trật tự quốc gia.

Mọi người dân đều có thể vào tham quan

Người dân sẽ có được cái nhìn hiếm hoi bên trong các bộ phận điều tra, phòng thí nghiệm chuyên nghiệp, kinh nghiệm phong phú về các hoạt động và lịch sử nội bộ của FBI, cách thức hợp tác của cơ quan này với các tiểu bang và quốc tế. 

Tòa nhà số 10 đường Downing (London) là nơi ở chính thức của các thủ tướng Anh kể từ năm 1735, xứng đáng cạnh tranh với Nhà Trắng để trở thành tòa nhà chính trị thu hút du khách hàng đầu thế giới. Phía sau cánh cửa màu đen đó, những quyết định ảnh hưởng đến cả nước Anh và châu Âu được đưa ra trong gần 300 năm qua. Ngoài việc là chỗ ở và văn phòng làm việc, địa chỉ này cũng là nơi Thủ tướng Anh chiêu đãi các vị khách, từ Nữ hoàng Anh đến các tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo khác trên thế giới. Thực tế, tòa nhà là cả một dãy phố lớn hơn nhiều so với vẻ bề ngoài chỉ 2 cánh cửa nhỏ. Và không chỉ các nguyên thủ quốc gia hay quan chức, các sự kiện thường xuyên tổ chức ở đây còn dành cho người dân thuộc mọi giai tầng trong xã hội, từ những người thành đạt nổi tiếng đến các nhân viên dịch vụ công, những nhà từ thiện…

Tại Seoul (Hàn Quốc), du khách có thể tham quan miễn phí tòa nhà Quốc hội Hàn Quốc nhưng cần phải đăng ký trước ít nhất 3 ngày. Chuyến tham quan tòa nhà có thể bị hủy mà không cần thông báo nếu có phiên họp toàn thể được triệu tập hoặc trong tình huống cần đảm bảo an ninh tòa nhà. 

Nam Anh (theo TWH, Korea Times, Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI