Trú mưa trong vạt áo

27/03/2023 - 06:44

PNO - Người ta hay kể chuyện con gái giận chồng bế con về nhà ba má, chuyện kể của chị là đứa con trai giận vợ.

Lần đầu tiên con trai chị về nhà ăn cơm chiều mà đi một mình, chị hỏi: “Mẹ con nó đâu?”, tưởng là con dâu và cháu nội đang còn mua bánh trái ở khu chợ nhỏ đầu xóm. Nhưng, con trai chẳng nói năng gì, mùi giận hờn tỏa ra không che giấu. 

***

Chồng chị bực mình lắm. Anh nói đàn ông mà giận hờn bỏ đi kiểu đó khác gì con nít. Chị nghe mà cười thầm. Chẳng những anh bỏ nhà đi mà còn uống rượu giả say tới mắng vốn má chị. Mà chị có lỗi gì đâu, chỉ là một tấm hình chụp chung từ thời sinh viên choàng vai cười híp mắt, sau đó là một lần họp lớp có tấm ảnh cụng ly… Cũng vì cái tính ghen tuông của anh mà từ đó chị bỏ qua những cuộc họp lớp cũng như bỏ qua bao lần gặp gỡ bạn bè cho yên cửa yên nhà. Anh đã quên rồi sao? 

Ừ, mà cũng nên quên. Đã là ông bà rồi thì chỉ nên nhắc lại những gì tốt đẹp để làm gương cho con cháu. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Thấy con trai ngồi coi ti vi cho tới hết phim mà vẫn chưa có dấu hiệu đứng lên, chị nói: “Để má dọn phòng cho con”.

Nhà 2 tầng, vợ chồng chị ở tầng dưới với con gái, tầng trên là của con trai. Từ khi cả hai anh em lần lượt lập gia đình rồi ra riêng, tầng trên thành chỗ cho bà con họ hàng từ quê ghé nhờ mỗi khi về thành phố thi cử, khám bệnh hoặc đi du lịch…

May mà hôm nay không có ai, ngại nhất là người ta chứng kiến chuyện con cái nhà mình lúc không vui.

Chị nấn ná ở lại trong phòng lâu hơn với ý nghĩ biết đâu con trai sẽ buột miệng kể cho chị nghe. Vậy nên chị cứ kéo kéo vuốt vuốt tấm trải giường cho thật vuông vắn, rồi lấy cớ mấy hôm nay đóng kín cửa nên ngột ngạt, chị mở cửa sổ ra đứng đợi cho gió thổi tung tấm rèm mấy bận rồi đóng lại… Chợt nhớ ra hôm nay cuối tháng, chị liền nói: “Giận gì thì cũng phải nhớ gửi tiền lương cho vợ, việc nhà đủ thứ lo toan nên đàn bà mong chờ lương lắm đó. Con đừng lấy cớ giận hờn rồi thành ra người bần tiện, nghe chưa?”.

Cũng hay là gặp ngày cuối tháng. Chị thấy con trai bấm bấm điện thoại, một lát sau thì vang tiếng bíp bíp… Chắc là vì ngay khi đang căng thẳng mà tiền vẫn về tài khoản như thường lệ nên bên kia mềm lòng mà chịu đáp trả một câu nhẹ nhàng chăng? Như là “Cảm ơn anh, em đã nhận tiền”… Chị đoán mò thôi. Dù sao thì chịu trò chuyện với nhau cũng là đỡ căng thẳng hơn rồi.

Không ngủ được, chị thao thức nghĩ ngợi. Con gái lấy chồng 6 năm nay chưa lần nào phải bế con về nhà khóc lóc. Chị thường dặn dò “lạt mềm buộc chặt”, con gái chỉ cười cười. Chẳng biết nó nghe lời chị hay là thuộc dạng đàn bà bản lĩnh cầm cương được chồng? Hay chẳng qua nó may mắn được chồng yêu chiều?

Nửa khuya, đèn phòng khách bật sáng, chị đi ra, thấy con trai áo quần chỉnh tề. Con về đây, má đóng cửa giùm. Chị lấy tay dụi mắt rồi ngáp dài làm như đang buồn ngủ không nhìn thấy gì để con trai không phải che giấu nỗi ngượng ngùng và khuôn mặt ửng đỏ.

Sáng ra, chồng chị liếc lên lầu và hỏi: “Nó chưa dậy lo đi làm à?”, chị nói: “Về hồi khuya rồi”. Chồng nhìn chị một hồi rồi nói: “Hai con mắt em có quầng thâm rồi kìa. Lần sau mà nó bày đặt giận hờn làm em mất ngủ kiểu này là không cho về nhà”. Chị thường gật đầu cho chồng vui dù có khi trong lòng không ưng ý nhưng hôm nay chị phản ứng liền dù lời nói của chồng tỏ ý lo cho chị nhiều hơn. Chị hơi lên giọng: “Người ta có cha có mẹ là để nhờ nâng đỡ lúc này lúc kia, anh không cho con về nhà để nó vô quán rượu à?”.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

***

Lần thứ hai con trai về, dắt theo cu Tý. Chị chột dạ, giận vợ đến nỗi dắt luôn con đi là lớn chuyện rồi. Chị cười giả lả làm ra vẻ đón chào 2 cha con tới chơi.

Chị ríu rít nựng nịu cu Tý và lôi trong tủ lạnh ra đủ thứ bánh trái rồi chị chợt giận vì cu Tý ngấu nghiến mọi thứ. Nghĩa là vợ chồng nó chẳng thèm nấu nướng gì và lơ là cả thằng nhỏ luôn hay sao?

Xót cháu, chị gọi điện thoại cho con dâu. Đầu bên kia kêu lên thảng thốt: “Má nói gì? Không phải 3 ngày nay 2 cha con ở bên má hả?”. Sự hoảng hốt trong giọng nói khiến chị rối trí. Con trai chị đùng đùng dắt con đi đâu suốt 3 ngày? Còn có nơi nào khác ngoài ngôi nhà này sao?

Chị trừng trừng nhìn con trai như muốn nhận câu trả lời ngay lập tức.

Ra là tour dã ngoại dành cho thiếu nhi với yêu cầu có phụ huynh đi kèm rất hợp với gã đàn ông đang giận vợ và muốn đi một mạch cho hả. Cu Tý ngấu nghiến là vì nhớ món ăn vặt…

Chị thở phào và thêm một hơi thở phào nữa vì nghe tiếng xe máy quen thuộc rồi nhìn thấy con dâu xuất hiện ngay cổng với vẻ mặt cô nàng lao tới đây vì cu Tý chứ chẳng phải vì “ai kia”. Cu Tý ôm chầm lấy mẹ rồi 2 mẹ con ôm riết nhau. Chị liếc nhìn “ai kia”. Nhân dịp vợ bận tay ôm con thì sao mình không nhanh tay cầm chìa khóa xe giành phần cầm lái, cơ hội làm hòa ngay đó mà sao cứ đứng ỳ ra? Nói cu Tý nhớ món ăn vặt mà không dám nói với chính mình là mình nhớ cơm nhà sao?

May mà trời chuyển mưa, gió thổi rèm cửa bay phần phật. Chồng chị thúc hối: “2 đứa chở nhau về nhanh đi kìa”. 

Trời mưa thì lẽ ra nên giữ con cháu lại ăn cơm đợi qua cơn mưa mới đúng nhưng lần này chị vui vì cơn cáu gắt của chồng đến rất đúng lúc. Không khí chạy mưa khiến ai nấy cuống lên, đứa này vội mở khóa xe cho đứa kia thò tay vô cốp… Chỉ có 1 cái áo mưa. Trời mưa gió mà có bàn tay cứng cỏi của đàn ông cầm lái thì 2 mẹ con cứ yên tâm mà trú mưa trong vạt áo. 

***

Về thăm nhà, con gái hay cười khúc khích mỗi khi nghe kể chuyện giận hờn của anh Hai nhưng có lần con gái hỏi: “Ủa, ảnh lại giận nữa hả má?”. Rồi con gái “hiến kế”: “Má cho thuê căn lầu đi để anh Hai khỏi về nữa. Để con kiếm cho má vài đứa sinh viên hiền ngoan”.

Chồng chị gật đầu về phe con gái: “Đúng rồi đó. Không còn chỗ thì nó khỏi ỷ lại”.

Chị chưng hửng, cứ tưởng là chồng khắt khe (và có phần thất vọng về con trai) nhưng con gái cũng nói vậy là sao? Nghe như chị cũng có lỗi trong những cuộc giận hờn đó. Bấy lâu nay, chị cứ nghĩ mình là điểm tựa, là chỗ an toàn cho con trai con dâu mỗi khi sóng gió.

Chưa kịp phân định cảm giác hụt hẫng xuất hiện trong mình, chị chống chế: “Khi đó, nó ra quán rượu có phải là tệ hại hơn không?”.

Con gái lắc đầu: “Má đừng lo, người như anh Hai không đi quán rượu đâu, mà nếu có thì cũng mặc kệ. Mỗi lần giận đều có má chăm lo ăn uống ngủ nghỉ và cả tìm cách làm hòa cho nên anh Hai đâu thấy mệt. Má hãy để anh Hai tự trả giá vài lần cho biết sợ mà thôi đi”.

Chị tự hỏi con dâu có nghĩ như con gái mình không.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

***

Đám bạn chị chia thành 2 phe. Phe này nói định nghĩa về nam nhi không cấm đàn ông giận hờn và trong cơn giận mà về nhà với má là khôn ngoan, chỉ tiếc là không phải ai cũng có má gần kề để khi cần về là về. Phe kia nói đàn ông là trụ cột mà nếu trụ cột chọn cách bỏ đi (cho dù đi đâu) thì căn nhà dễ bị sụp…

Đám bạn chị chưa bao giờ chung phe, chính chị cũng là thành viên nhiệt thành của những lần chọn phe để lý lẽ với nhau và kết thúc trong tiếng cười của cả hai phía.

Song, lần này chị không cười được. Chị hoang mang tự hỏi có nên cho thuê căn lầu hay cứ để đó làm chỗ trú ẩn an toàn cho con chị mỗi khi chông chênh? 

Nguyên Hương

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.