Trong mối quan hệ với Nga: NATO muốn lặng mà Mỹ quyết không "ngừng gió"

11/07/2016 - 06:43

PNO - Thực tế thì lại xảy ra điều ngược lại: NATO đang trở thành một công cụ của Mỹ để  leo thang cuộc xung đột của Mỹ với LB Nga, theo một chuyên gia người Mỹ nhận định.

Mỹ lợi dụng NATO trong cuộc xung đột với Nga?

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh NATO lần cuối cùng mà ông tham gia, diễn ra trong 2 ngày 8-9/7, Tổng thống Barack Obama đã thề: Mỹ sẽ luôn đứng về phía các đồng minh châu Âu khi NATO đưa ra một quyết sách cứng rắn với Nga.

Ông Obama đã phát biểu rằng dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, các đồng minh châu Âu của Mỹ trong tổ chức lúc nào cũng có thể trông cậy vào nước này: "Trong hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn, lúc nào châu Âu cũng có thể trông cậy vào Mỹ. Luôn luôn là như vậy".

Trong moi quan he voi Nga: NATO muon lang ma My quyet khong
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng đây là thời điểm quan trọng để đưa ra phương án đáp trả cần thiết để đối phó với Nga

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng thúc giục các nước Châu Âu duy trì trừng phạt Nga và bảo vệ chính phủ Kiev. “Chúng ta cần tăng cường bảo vệ đồng minh ở Trung và Đông Âu, tăng cường răn đe và tăng cường khả năng phục hồi của chúng ta chống lại các mối đe doạ mới”, ông Obama nói.

Các quan chức Mỹ coi Nga là một hiểm họa tiềm tàng đối với các quốc gia NATO trước đây từng thuộc Liên Xô cũ. Washington cũng coi đây là thời điểm quan trọng để đưa ra phương án đáp trả cần thiết và việc triển khai vũ khí để đối phó với Nga cần được bàn thảo kỹ càng.

Lần đầu tiên trong lịch sử NATO, họ có 13.000 binh lính luôn sẵn sàng chiến đấu, hiện đang đóng tại Tây Ban Nha.

Theo ông Doug Lute, đại sứ Mỹ tại NATO, trong hội nghị này nguyên thủ các nước đã quyết định đưa thêm 4 tiểu đoàn NATO đến các quốc gia Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan. Mỹ cho biết họ sẽ chỉ huy một trong 4 tiểu đoàn này.

Trong moi quan he voi Nga: NATO muon lang ma My quyet khong
Mỹ luôn coi Nga là 'kẻ thù' của mình

Trước khi Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra, nhà bình luận Stephen Kinzer đã nhận định trên tờ The Boston Globe của Mỹ rằng: "Khi các nhà lãnh đạo NATO tụ họp tại Hội nghị thượng đỉnh ở Warsaw (Ba Lan) vào thứ Sáu (8/7) tới đây họ sẽ khăng khăng rằng liên minh quân sự của họ mang tính sống còn vì sự bành trướng của Nga đang đe dọa toàn Châu Âu.

Thực tế thì lại xảy ra điều ngược lại: NATO trở thành một công cụ của Mỹ để gây leo thang cuộc xung đột của chúng ta với LB Nga".

Theo ông, không hề có bất kỳ mối đe dọa nào từ phía Nga đối với Mỹ, mà ngược lại Moscow ủng hộ Washington trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế và các mối đe dọa khác đối với an ninh toàn cầu.

Tuy nhiên các tướng lĩnh Hoa Kỳ đang cực kỳ đói khát nhiệm vụ mới nên đã nhanh chóng gọi Nga là “kẻ thù”. Tại Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức trong tuần này tại Warsaw chắc chắn nhiều vị trong số này sẽ không ngừng đấm tay vào ngực, tung ra những tuyên bố liên quan tới “mối đe dọa mang tên LB Nga” và long trọng thề rằng sẽ đáp trả lại họ (Nga) bằng cách phô trương lực lượng quân sự của mình.

Nhà bình luận cho rằng các chính trị gia, tướng lĩnh Hoa Kỳ cùng những nhà thầu quân sự đều không muốn việc châu Âu giảng hòa vói Nga và Mỹ sẽ vẫn tiếp tục tài trợ cho NATO bằng cách phô trương vũ khí tại khu vực biên giới của LB Nga.

NATO muốn lặng gió

Thực tế, không phải thành viên nào trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng muốn liên minh này khắt khe đối với Moscow.

Bộ trưởng Quốc phòng Ý Roberta Pinotti đã kêu gọi bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tại Warsaw rằng NATO cần phải bắt đầu "thiết lập các cầu nối" tại mặt trận phía đông của mình và hợp tác với Moscow trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Trong moi quan he voi Nga: NATO muon lang ma My quyet khong
Bộ trưởng Quốc phòng Italy Roberta Pinotti. (Nguồn: lfoglio.it)

"Chúng tôi đồng tình với những gì ông Frank-Walter Steinmeier đã nói", bà Roberta Pinotti chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với một trong những tờ báo hàng đầu nước Ý Corriere Della Sera.

Tháng trước, bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier đã cảnh báo NATO rằng "việc phô trương lực lượng và kích động chiến tranh" sẽ chỉ khiến cho mối quan hệ với Nga thêm căng thẳng.

Bộ trưởng Quốc phòng Ý khẳng định, Rome sẽ thực hiện tất cả những trách nhiệm của mình trong vai trò thành viên của NATO, nhưng bà cũng nhấn mạnh: Coi biên giới phía Đông của NATO như khởi nguồn của rủi ro và hiểm họa là một điều sai lầm.

Theo bà Pinotti, khu vực biên giới này chính là nơi "cần phải thiết lập các cầu nối" trong bối cảnh thế giới đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

"Sẽ là ngu xuẩn nếu khơi mào cuộc chiến trong quá khứ khi mà cả thế giới đang phải sống trong nỗi sợ hãi từ những hành động khủng bố", Bộ trưởng Quốc phòng Ý nhận định. "Cuộc chiến" mà bà Pinotti muốn đề cập ở đây là thời kỳ đối đầu giữa Phương Tây và Liên Xô trong chiến tranh Lạnh.

Trong moi quan he voi Nga: NATO muon lang ma My quyet khong
NATO muốn sớm đối thoại trực tiếp với Nga

Phát biểu vào ngày 4/7, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ mong muốn hội đàm với Nga sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc.

Ông Stoltenberg nói thêm rằng trong cuộc họp hội đồng NATO – Nga sắp tới, “tính minh bạch và biện pháp giảm bớt rủi ro trong các hoạt động quân sự” sẽ là những chủ đề chính. NATO tiếp tục là “đối tác có trách nhiệm và rõ ràng trong hành động” và “luôn để ngỏ khả năng đối thoại với Nga”.

Trong khi đó, hôm 6/4, ông cũng đã cho biết, khối quân sự này đang tìm cách đàm phán với Nga nhằm giảm thiểu những bất đồng trong thời gian qua.

Ông Stoltenberg khẳng định rằng, NATO đang tìm cách thảo luận với Nga nhằm nối lại hoạt động của hội đồng Nga – NATO: “Hội đồng Nga – NATO chưa hề bị đình chỉ. Vấn đề là chúng tôi không hợp tác trên các hành động thực tế nhưng đối thoại chính trị thì vẫn tiếp tục. NATO không tìm cách đối đầu với Nga. Chúng tôi sẽ tránh một cuộc chiến tranh lạnh mới và trông cậy vào việc đàm phán với Nga”.

Tổng Thư kí Stoltenberg đã có những lời nói nhẹ nhàng hơn về Nga khi cho rằng, Moscow không phải mối đe doạ thực sự với khối đồng minh hiện nay.

Minh Đức (TH)


 

Từ khóa mỹnatonga
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI