NATO dùng chiêu 'quả đấm bọc nhung' mới với Nga

07/07/2016 - 06:41

PNO - Những thiện chí mà NATO đề ra với Nga chỉ như một đám mây màu hồng che phủ đi bầu trời đen đang sôi sục. Trước mắt vẫn là những mâu thuẫn sâu sắc cần giải quyết giữa hai bên.

Theo Reuters, các nhà lãnh đạo NATO đã gặp mặt để đưa ra một chính sách nhằm “răn đe” các mối đe dọa từ Nga trong bối cảnh liên minh này bị tác động không nhỏ bởi sự kiện người dân Anh quyết định rời Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macherevich cho biết, trong bối cảnh thế giới và châu Âu đang có biến động phức tạp, NATO sẽ thay đổi quan hệ với Nga, chuyển từ chính sách dựa trên nền tảng phương châm “cố gắng không chọc giận” sang chính sách “kiềm chế ngăn chặn” Nga.

Ông này cũng cho biết, toàn thể các nước NATO ủng hộ quan điểm này, bởi đó thực chất chỉ là sự hiện thực hóa những gì nước này đã cảnh báo.

Về khả năng đối thoại với Liên bang Nga và tiến hành phiên họp của Hội đồng Nga-NATO, ông Macherevich tiết lộ, trong thời gian Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsawa (08-09 tháng 7) sẽ thông qua quyết định chống lại việc Nga nhiều năm đòi quyền phủ quyết trong Hội đồng.

NATO dùng chieu 'quả dám bọc nhung' mói vói Nga
Với việc Hội nghị lần này tập trung thảo luận tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực phía đông của NATO, quan hệ giữa Nga và NATO có thể gia tăng thêm căng thẳng.

Vị Bộ trưởng cho biết, tất nhiên là sẽ cần phải nói chuyện với Nga, nhưng là từ lập trường được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh NATO, đó là những lời cảnh cáo nghiêm khắc đối với Moscow, để ngăn chặn những bước đi hiếu chiến liều lĩnh thiếu suy nghĩ.

Vị bộ trưởng nhấn mạnh rằng, ông không muốn nói về vũ lực, bởi ở đây không phải là chuyện dùng sức mạnh đe nẹt ai đó, nhưng cuộc nói chuyện sẽ khiến Nga không chỉ từ bỏ những bước đi hiếu chiến mà còn phải trả lại cả những vùng lãnh thổ đã chiếm đóng bất hợp pháp của Ukraine.

Ông Macherevich cũng bày tỏ hy vọng rằng, chính phủ Ba Lan sẽ phê duyệt kế hoạch tăng cơ số quân đội đến 150.000 người trong nhiệm kỳ ông giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Trong số này, 35.000 binh sĩ sẽ được biên chế vào lực lượng phòng thủ lãnh thổ.

Nói đi đôi với làm, vào ngày 4/7 vừa qua, Ba Lan đã tạm thời đình chỉ thi hành Hiệp định về lưu thông biên giới địa phương (WFP) giữa Ba Lan và khu vực Kaliningrad (vùng lãnh thổ hải ngoại duy nhất của Nga), đặc biệt là ở khu vực biên giới Pomorsky và Warmia-Mazury.

Phía Ba Lan lý giải hành động này xuất phát từ yêu cầu cần thiết phải tăng cường và nâng cao các biện pháp an ninh trong bối cảnh diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 8-9 tháng 7 ở Warsawa.

Gần đây, bất chấp sự phản đối của Moscow, bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên NATO đã nhất trí triển khai bốn tiểu đoàn đa quốc gia ở ba nước Baltic và Ba Lan.

Đây là một phần trong chính sách hướng Đông (áp sát biên giới phía Tây của Nga) của khối đồng minh quân sự này, nhằm tăng cường binh lực đến 3 nước thuộc Liên bang Xô viết cũ là Estonia, Litva, Latvia, để xiết chặt vòng vây xung quanh nước Nga.

Đồng thời, khối NATO cũng quyết định triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất của Mỹ trên lãnh thổ Romania và Ba Lan, cùng với đó là các hệ thống phòng thủ tên lửa trên biển (tàu khu trục Aegis) cũng được tăng cường đến Biển Đen và biển Baltic.

Ngoài ra, NATO còn tích cực lôi kéo một số quốc gia trung lập như Moldova, Thụy Điển, Phần Lan nhằm vây hãm Nga từ tứ phía.

Mong muốn sớm đối thoại trực tiếp

Ngược lại với những lời răn đe khá quyết liệt mà Ba Lan nhắn nhủ cho Nga, ngày 4/7, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay, ông muốn tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa NATO và Nga ngay sau khi hội nghị giữa 28 nước thành viên NATO diễn ra tại Warsaw (Ba Lan) kết thúc.

NATO dùng chieu 'quả dám bọc nhung' mói vói Nga
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan thì cuộc gặp này là bước đi sau khi các quyết định được đưa ra và NATO sẽ nói cho Nga biết về việc làm thế nào để giữ gìn hòa bình trên thế giới.

Tổng thư ký NATO nêu rõ, Hội nghị thượng đỉnh NATO lần này diễn ra trong bối cảnh tổ chức này đang đối mặt với các thách thức và mối đe dọa từ nhiều phương diện khác nhau. Vì thế, NATO sẽ phải đưa ra những quyết định quan trọng nhằm tăng cường khả năng phòng thủ và răn đe của liên minh, đồng thời thúc đẩy sự ổn định bên ngoài biên giới NATO.

Ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh rằng, các quyết định của NATO đưa ra trong thời điểm này chỉ nhằm bảo vệ các đồng minh chứ không có mục đích tạo thêm căng thẳng ở châu Âu.

Ông cho hay, chủ đề chính của cuộc họp Hội đồng Nga-NATO sẽ liên quan đến vấn đề “minh bạch và giảm nguy cơ”. Ông Jens Stoltenberg khẳng định: NATO tiếp tục là “đối tác có trách nhiệm và rõ ràng trong hành động và luôn để ngỏ khả năng đối thoại với Nga.

Hội đồng Nga-NATO từng đóng vai trò quan trọng trong việc xúc tiến các cuộc đối thoại để trao đổi thông tin, nhằm giảm căng thẳng giữa các bên và tăng cường khả năng dự báo”.

Tuy nhiên, những thiện chí mà NATO đề ra với Nga chỉ như một đám mây màu hồng che phủ đi bầu trời đen đang sôi sục. Trước mắt vẫn là những mâu thuẫn sâu sắc cần giải quyết giữa hai bên.

NATO vẫn có những hành động 'gây hấn' và Nga lại tiếp tục lên tiếng chỉ trích và cảnh báo như gần đây là việc Nga thông báo về việc sẽ đáp trả bằng cách tăng cường quân sự để đối phó với các lực lượng NATO đang 'nhăm nhe' khu vực phía Đông nước Nga. Có thể nói rằng, NATO đang siết chặt vòng vây xung quanh Nga nhưng Moscow cũng đã chuẩn bị kĩ lưỡng cho kế hoạch 'một tay ta chấp mười tay quân thù' cùng với những mũi nhọn sẵn sàng xé tan vòng vây này.

Minh Đức

Từ khóa ba lannatonga
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI