Trở về từ Trường Sa, hoa hậu Đỗ Thị Hà, Đoàn Thiên Ân thấy mình trưởng thành hơn

07/06/2023 - 17:28

PNO - Hoa hậu Đỗ Thị Hà, hoa hậu Đoàn Thiên Ân cho biết học được nhiều điều sau chuyến đi khó thể có được lần thứ hai trong đời.

Hoa hậu Đoàn Thiên Ân
Hoa hậu Đoàn Thiên Ân (thứ tư từ trái sang) và hoa hậu Đỗ Thị Hà (thứ năm từ trái sang) ghé thăm đảo Sinh Tồn

Vừa qua, Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 Đoàn Thiên Ân và Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà đã có dịp đến thăm quần đảo Trường Sa trong chương trình Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc năm 2023. Cả đoàn có 7 ngày để trải nghiệm.

Ngày 28/5, Thiên Ân, Đỗ Thị Hà và cả đoàn đã tập trung để ghi danh, nhận đồng phục, xét nghiệm COVID-19, tiếp nhận những thông tin quan trọng cho hành trình di chuyển những ngày sau.

Ngày 29/5, Thiên Ân và Đỗ Thị Hà cùng đoàn đã tập trung ở Cảng Cát Lái, tham gia dâng hương tượng đài anh hùng liệt sĩ Đoàn tàu Không số, tham gia lễ tiễn đoàn công tác số 17, lên tàu nhận phòng, tham quan tàu, khám phá các phòng chức năng và tìm hiểu về cuộc sống hàng ngày trên biển của các chiến sĩ.

Những ngày trên biển, 2 hoa hậu cùng đoàn đại biểu đã tiếp tục có thêm những hoạt động sôi động như giao lưu, họp từng trung đội để tham gia các cuộc thi: thiết kế thời trang, mô hình, đội văn nghệ. Họ cũng tham gia chuyên đề Sự nghiệp bảo vệ biển đảo trong tình hình mới cùng PGS.TS Lê Hải Bình (phó trưởng đoàn) - Uỷ viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Phó trưởng ban tuyên giáo trung ương.

Cả đoàn khi đến đảo Trường Sa Lớn
Cả đoàn đến đảo Trường Sa Lớn

Ngày 1/6, cả đoàn di chuyển xuống xuồng để đến đảo Sinh Tồn. Tại đây, đoàn đại biểu đã tặng quà và giao lưu cùng các chiến sĩ. Tiếp theo, tàu neo gần đảo Gạc Ma. Đoàn chỉ đến gần chứ không thể tiếp xúc trực tiếp với đảo. Sau đó, cả đoàn đã có cơ hội quan sát từ xa và cảm nhận vẻ đẹp tự nhiên của đảo Cô Lin. Đoàn cũng tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh.

Ngày 2/6, Đoàn Thiên Ân và Đỗ Thị Hà thăm đảo Đá Tây A và đảo Trường Sa Lớn - một trong những đảo trọng điểm của quần đảo Trường Sa. Đoàn làm lễ chào cờ, thắp hương tại tượng đài liệt sĩ và tưởng nhớ Bác Hồ; thăm chùa và tìm hiểu về văn hóa truyền thống trên đảo. Tại đảo Trường Sa lớn, cả đoàn đã tham gia các giải chạy, bóng đá, triển lãm, đêm giao lưu văn hóa văn nghệ.

Ngày 3/6, đoàn đến nhà giàn DK1. Do sóng to, nên đoàn không thể lên nhà giàn, mà tổ chức một buổi giao lưu đặc biệt qua bộ đàm với các chiến sĩ. Đoàn đại biểu đã trò chuyện, hát múa và gửi lời cảm ơn đến các chiến sĩ vì sự hy sinh và cống hiến của họ.

Khi đến nhà giàn DK1,
Khi đến nhà giàn DK1, do sóng to nên đoàn không thể lên nhà giàn, mà giao lưu với các chiến sĩ qua bộ đàm

Trong 7 ngày này, hoa hậu Đoàn Thiên Ân còn ghi chép lại trong nhật ký. Người đẹp chia sẻ: "Từng gương mặt, từng câu chuyện, từng nụ cười, từng giọt nước mắt, tôi đều khắc sâu trong tâm. Bởi tôi sẽ có cơ hội được đi nhiều nơi, được đến nhiều đất nước xinh đẹp khác, nhưng có lẽ sẽ không bao giờ có lại được những trải nghiệm, những kỷ niệm quý giá này lần thứ hai. Trở về từ nơi đảo xa, tôi nghĩ bản thân đã bước một bước rất dài để tiến gần đến hai chữ "trưởng thành" hơn".

Hoa hậu cho biết khi lắng nghe những câu chuyện, quan sát được những khó khăn của các chiến sĩ nơi đảo xa, cô cảm thấy những khó khăn mà bản thân đối diện trong cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn. Cũng nhờ chuyến đi này, người đẹp cảm nhận được tinh thần, nhiệt huyết của sinh viên Việt Nam. Dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng các bạn vẫn cố gắng mang lời ca tiếng hát để gửi đến các chiến sĩ.

"Tôi sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc rời tàu lớn, những ánh mắt lưu luyến, thương nhớ nơi đảo xa đều được tôi ghi nhớ một cách trọn vẹn. Giây phút đó, tôi đã khóc trong vỡ òa. Có quá nhiều điều vẫn chưa thể thực hiện hết, chưa thể gửi gắm hết", Thiên Ân chia sẻ. Người đẹp mong sẽ có thêm cơ hội để gặp lại mọi người.

Hoa hậu Đoàn Thiên Ân chụp ảnh lưu niệm cùng các chiến sĩ khi thăm quần đảo Trường Sa

Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói cô chưa bao giờ tưởng tượng được sẽ có những trải nghiệm như thế trong đời. Người đẹp mong có nhiều thời gian hơn để hòa mình vào cuộc sống, tình yêu tổ quốc của các chiến sĩ nơi đảo xa.

“Trong những ngày lênh đênh trên biển, không sóng điện thoại, không mạng xã hội, chỉ là những cuộc trò chuyện chân thành, tôi cảm thấy bản thân mình bỗng chốc "mềm xèo", mau nước mắt hơn hẳn những lúc ở nhà. Nhưng chính những câu chuyện này đã tiếp thêm rất nhiều động lực cho tôi, phải cố gắng gấp 10, 100 lần để xứng đáng với nhiệm vụ bảo vệ biển đảo mà các chiến sĩ vẫn đang nỗ lực thực hiện”, Hoa hậu Việt Nam 2020 nói.

Với Đỗ Thị Hà, mỗi khoảnh khắc trong chuyến đi này đều đáng quý. Người đẹp vẫn nhớ giây phút bịn rịn chia tay Trường Sa Lớn. Toàn tàu hô vang "Tạm biệt Trường Sa", các chiến sĩ đáp lại "Trường Sa vì tổ quốc".

“Mỗi lần chia tay đoàn, là nước mắt tôi lại rơi. Tôi sẽ chẳng thể nào quên được ánh mắt dõi theo con tàu đang khuất xa dần của các chiến sĩ. Trong ánh mắt long lanh đó có chút buồn, có chút nhớ, nhưng cũng đầy hứa hẹn”, người đẹp tâm sự.