Triều Tiên tiếp tục triệu hồi “tay chân” của ông Jang Song-thaek về nước

31/12/2013 - 07:19

PNO - PNO - Phó đại sứ Triều Tiên tại Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO) Hong Yong ngày 30/12 đã được gọi về nước, diễn biến mới nhất trong đợt triệu hồi các nhà ngoại giao Triều Tiên ở nước ngoài sau...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trieu Tien tiep tuc trieu hoi “tay chan” cua ong Jang Song-thaek ve nuoc

Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong - Ảnh: Xinhua

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết ông Hong Yong và vợ đã được nhìn thấy ở sân bay Bắc Kinh trước khi lên máy bay của hãng hàng không Air Koryo để về Triều Tiên theo lệnh của nhà chức trách Bình Nhưỡng.

Ông Hong Yong là một trong các phụ tá thân cận của ông Jang, cựu Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, và mới chỉ đảm nhiệm cương vị trên được nửa năm.

Tuần trước, Đại sứ Triều Tiên tại Thụy Điển Pak Kwang-chol đã trở về Triều Tiên. Ông Pak cũng là người thân cận với ông Jang và được bổ nhiệm làm đại sứ tại Thụy Điển hồi tháng 9/2012.

“Triều Tiên có vẻ như đang thực hiện việc triệu hồi cấp tập các nhà ngoại giao cao cấp. Một số nhà ngoại giao, quan chức thương mại và doanh nhân Triều Tiên, từng phục vụ như những thuộc cấp gần gũi với Jang Song-thaek, đã bị triệu hồi về nước”, nguồn tin trên tiết lộ.

Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong vẫn đang làm việc bình thường, nhưng các nhà ngoại giao Triều Tiên ở Bắc Kinh “gần đây đang cố gắng hạn chế các hoạt động bên ngoài văn phòng”, nguồn tin cho biết thêm. Ông Ji, 71 tuổi, có cùng số phận chính trị như ông Jang trong ba thập niên qua và đã phục vụ như một đầu mối liên hệ giữa ông Jang với ban lãnh đạo Trung Quốc kể từ khi ông nhậm chức tại Bắc Kinh vào năm 2010.

Đầu tháng này, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Jang Yong-chol, một cháu trai của ông Jang, cũng đã bị gọi về nước. Ông Jang cũng đã nhận nhiệm vụ tại Kuala Lumpur vào năm 2010.

Lo ngại vẫn dâng cao liên quan đến sự ổn định của Triều Tiên sau vụ xử tử ông Jang ngày 12/12. Ông Jang là người đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ ông Kim Jong-un trong giai đoạn đầu tiếp nhận quyền lực từ người cha quá cố Kim Jong-il.

Tờ JoongAng Daily ngày 29/12 dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc tiết lộ có bảy thuộc cấp bị hành quyết cùng với ông Jang, bao gồm hai quan chức cao cấp của Đảng Lao động Triều Tiên, hai thành viên chính phủ, hai binh sĩ và một giám đốc doanh nghiệp.

HUY KHANG (Theo Yonhap, JoongAng Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI