Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí, Nhật - Hàn chưa hoàn toàn ngừng chia sẻ thông tin tình báo

24/08/2019 - 16:47

PNO - Triều Tiên vừa phóng tên lửa vào thứ Bảy 24/8, nối tiếp một loạt các vụ phóng trong những tuần gần đây, giữa bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ.

Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí tầm ngắn

Đây là lần thử nghiệm vũ khí thứ bảy của Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un gặp nhau tại biên giới liên Triều vào tháng 6/2019. Các vụ phóng tên lửa là một phần trong nỗ lực phức tạp nhằm khởi động lại các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên, về tương lai của các chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Đầu tháng 8, Tổng thống Trump nói rằng ông Kim sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như sẽ ngừng thử tên lửa ngay khi cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn Quốc kết thúc.

Tuy nhiên, dù các cuộc tập trận quân sự chung đã kết thúc, việc Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí làm dấy lên "mối quan ngại mạnh mẽ" từ Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC).

Trieu Tien tiep tuc thu vu khi, Nhat - Han chua hoan toan ngung chia se thong tin tinh bao
Triều Tiên vẫn tiếp tục thử vũ khí dù cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn đã kết thúc.

Triều Tiên liên tục chỉ trích các cuộc tập trận chủ yếu mô phỏng trên máy tính trong những tuần gần đây, cũng như việc nhập khẩu vũ khí công nghệ cao của Hàn Quốc như máy bay tàng hình F-35 và thử nghiệm tên lửa hành trình tầm trung của Mỹ.

Nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên gọi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là "độc tố chết người" và nói: "Chúng tôi đã sẵn sàng cho cả đối thoại lẫn bế tắc."

Hàn Quốc ngừng chia sẻ tin tức tình báo với Nhật Bản

NSC của Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên ngừng leo thang căng thẳng quân sự và đồng ý tham gia nỗ lực ngoại giao để đưa Triều Tiên đến bàn đàm phán với Mỹ càng sớm càng tốt.

Một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã nhận các báo cáo về vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên và tiếp tục theo dõi tình hình. Chúng tôi đang liên kết chặt chẽ hai các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc".

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya nói rằng những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một sự vi phạm rõ ràng đối với các nghị quyết của Mỹ và không thể bỏ qua. Ông xác nhận rằng các tên lửa mới nhất rơi bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với an ninh của Nhật Bản.

Hãng thông tấn Jiji của Nhật Bản cho biết Tokyo tin rằng các tên lửa mới nhất được Triều Tiên phóng lên là tên lửa đạn đạo.

Trieu Tien tiep tuc thu vu khi, Nhat - Han chua hoan toan ngung chia se thong tin tinh bao
Mối liên kết tình báo giữa hai đồng minh thân cận với Mỹ đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ do căng thẳng chính trị.

Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc (CTCP) đưa ra thông báo rằng dường như Triều Tiên đã bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào khoảng 6g45 sáng thứ Bảy, từ khu vực Sondok ở tỉnh South Hamgyong. Sondok là nơi đặt một sân bay quân sự của Triều Tiên.

Các tên lửa đã bay khoảng 380 km và đạt độ cao khoảng 97 km, mức cao nhất mà Triều Tiên đạt được trong năm nay.

Một quan chức giấu tên từ Mỹ cho biết hai tên lửa của Triều Tiên tương tự như loại vũ khí dùng trong các vụ phóng suốt những tuần gần đây. Cảnh sát biển Nhật Bản cảnh báo tàu thuyền không được tiếp cận bất kỳ mảnh vỡ nào.

Hàn Quốc đã quyết định hủy bỏ một thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản trong tuần này sau cuộc tranh chấp kéo dài với Tokyo về việc bồi thường cho người Hàn Quốc bị Nhật Bản ép buộc lao động thời chiến.

Khi được hỏi liệu điều đó có ảnh hưởng đến khả năng thu thập và phân tích thông tin về Triều Tiên của Nhật Bản hay không, Iwaya nói: "Thỏa thuận có thời hạn đến tháng 11, vì vậy chúng tôi vẫn muốn tiếp tục hợp tác với quân đội Hàn Quốc và Mỹ. Vì vậy, chúng tôi muốn đưa ra lời đề nghị nối lại cho phía Hàn Quốc”

Theo hãng tin Yonhap, do thỏa thuận với Nhật Bản chưa hết hạn, Hàn Quốc vẫn sẽ chia sẻ thông tin về lần thử vũ khí mắt mới nhất của Triều Tiên với Nhật Bản. Nhưng tương lai của mối liên kết này vẫn còn bỏ ngỏ.

Linh La (Theo Reuters, Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI