Triều Tiên chế tạo tàu ngầm tên lửa đạn đạo?

17/11/2017 - 10:30

PNO - Hình ảnh vệ tinh chụp một xưởng đóng tàu của Triều Tiên trong tháng 11 cho thấy, Bình Nhưỡng đang khẩn trương theo đuổi kế hoạch đóng tàu ngầm tên lửa đạn đạo tác chiến đầu tiên của nước này.

Theo trang 38 North, một dự án giám sát Triều Tiên có trụ sở ở Mỹ, cho biết các bức ảnh vệ tinh chụp ngày 5/11 cho thấy hoạt động bất thường tại Nhà máy đóng tàu Sinpo South của Triều Tiên.

"Sự hiện diện của các vật thể được coi là khoang của thân tàu tàu ngầm tại xưởng đóng tàu cho thấy đang có hoạt động đóng một tàu ngầm mới, có thể là tàu ngầm tên lửa đạn đạo SINPO-C, phiên bản tiếp theo của tàu ngầm tên lửa đạn đạo thử nghiệm SINPO đã có”, 38 North cho biết trong báo cáo mới của mình.

Bản báo cáo nói rằng trong suốt năm 2017, các bộ phận và thiết bị đã được di chuyển liên tục ra vào hai xưởng đóng tàu, bên cạnh các tòa nhà xây dựng ở trung tâm nhà máy đóng tàu.

Trieu Tien che tao tau ngam ten lua dan dao?
Bình Nhưỡng được cho là đang chế tạo một tên lửa nhiên liệu rắn để phóng từ tàu ngầm - Ảnh: CNBC

Báo cáo cho biết các hình ảnh vệ tinh ngày 5/11 cho thấy hai vật thể tròn lớn có thể là các khoang của một thân tàu ngầm, các bộ phận này lớn hơn các bộ phận tương đương trên tàu ngầm tấn công lớp ROMEO của Triều Tiên.

Hình ảnh một giá thử nghiệm cho thấy nhà máy tiếp tục thử nghiệm cơ chế phóng tên lửa từ tàu ngầm. Tuy nhiên, bản báo cáo cho biết không có hoạt động cụ thể nào cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thử một tên lửa từ tàu ngầm.

Triều Tiên đã và đang nỗ lực phát triển một tên lửa hạt nhân có tầm bắn đến Hoa Kỳ, một động thái gây ra cuộc khủng hoảng quốc tế lớn dẫn đến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng “tất cả các lựa chọn, bao gồm cả lựa chọn quân sự, đều đang được xem xét”.

Bình Nhưỡng cũng được cho là đang chế tạo một tên lửa nhiên liệu rắn để phóng từ tàu ngầm.

Trieu Tien che tao tau ngam ten lua dan dao?
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫy tay chào những người tham gia cuộc diễu binh ngày 15/4 kỷ niệm 105 năm ngày sinh người sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành - Ảnh: Reuters

Tháng trước, tạp chí Diplomat dẫn nguồn chính phủ Hoa Kỳ nói rằng tình báo quân sự Mỹ phát hiện một tàu ngầm diesel-điện đang được đóng mới ở Nhà máy đóng tàu Sinpo và được đặt tên là Sinpo-C.

Thông tin tình báo cho biết tàu ngầm này lớn hơn tàu ngầm tên lửa đạn đạo thử nghiệm duy nhất của Triều Tiên.

Triều Tiên đã tiến hành hàng chục cuộc thử tên lửa trong năm nay và thực hiện vụ thử hạt nhân lớn nhất vào ngày 3/9.

Hai tháng vừa qua được xem như thời gian “tạm lắng” và Triều Tiên không tiến hành thử tên lửa từ ngày 15/9.

Thiện Đạo (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI