Triều Tiên bác khả năng đàm phán với Mỹ

30/03/2014 - 17:55

PNO - PNO - Phó đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Ri Tong-il bác bỏ khả năng đàm phán với Mỹ, do Washington không chân thành trong việc tổ chức đối thoại.

 Phát biểu ngày 29/3 của ông Ri được đưa ra trong bối cảnh có những hoạt động ngoại giao liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

Trieu Tien bac kha nang dam phan voi My

Ông Ri Tong-il. Ảnh: The Times

Tại cuộc họp thượng đỉnh đầu tuần này, các lãnh đạo của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhất trí thúc giục Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân của mình.

“Chính Mỹ là nước không có thiện chí tổ chức đàm phán, dưới bất kỳ hình thức nào”, ông Ri nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ).

Phó đại sứ Triều Tiên đặc biệt bất bình với các điều kiện tiên quyết để đàm phán của Washington, chẳng hạn như Bình Nhưỡng phải thể hiện cam kết phi hạt nhân hóa, cũng như cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Washington và Seoul. “Đây không phải là thái độ của một người chân thành muốn đàm phán”, ông Ri khẳng định.

Ông cũng cho thấy có rất ít hy vọng vào các cuộc đàm phán sáu bên nhằm phi hạt nhân hóa miền Bắc để đổi lấy những nhượng bộ về chính trị và kinh tế.

Các cuộc đàm phán sáu bên, bao gồm hai miền Triều Tiên cùng với Mỹ, Nga, Trung Quốc và Nhật, được tổ chức lần cuối vào năm 2008 trước khi Bình Nhưỡng rút khỏi đàm phán để phản đối những biện pháp trừng phạt của LHQ nhằm vào nước này.

Bình Nhưỡng đã kêu gọi nối lại đàm phán, nhưng Seoul và Washington khẳng định Triều Tiên phải thực hiện điều kiện tiên quyết của họ nhằm đảm bảo đàm phán có kết quả.

Trước đó, ông Ri cảnh báo Triều Tiên sẽ thực thi thêm “những biện pháp hạt nhân” nếu Mỹ tiếp tục cách tiếp cận hiện tại đối với miền Bắc. Ông không tiết lộ những biện pháp đó là gì.

Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo hôm 26/3 loan tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đề cập khả năng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên trong năm 2015 và ra lệnh cho quân đội duy trì tinh thần sẵn sàng chiến đấu.

HUY KHANG (Theo Yonhap, Chosun Ilbo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI