Triển lãm tranh biếm họa Hướng về biển Đông

01/07/2014 - 11:07

PNO - Chiều 30/6, Hội Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm tranh biếm họa Hướng về biển Đông tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền - Hà Nội.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trien lam tranh biem hoa Huong ve bien Dong

Triển lãm tranh biếm họa Hướng về biển Đông là hành động thiết thực thể hiện tinh thần yêu nước của các nghệ sĩ biếm họa hưởng ứng tuyên bố của Hội Mỹ thuật Việt Nam phản đối Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa, vùng dặc quyền kinh tế và quyền tài phán 200 hải lý của Việt Nam.

Ông Trần Thành Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Hội Mỹ thuật Việt Nam thay mặt giới nghệ sĩ tạo hình Việt Nam kiên quyết phản đối hành động của Trung Quốc. Đồng thời các nghệ sĩ tạo hình Việt Nam bày tỏ niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, kiên quyết cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết một lòng bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”.

Tại Lễ khai mạc triển lãm, Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng đưa ra thông điệp yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu, thuyền, máy bay, các thiết bị có liên quan ra khỏi thềm lục địa cả Việt Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên, các tranh biếm họa được chọn lọc trưng bày tại triển lãm đa dạng, phong phú, khai thác triệt để đặc trưng của biếm họa như điển hình hóa, tượng trưng hóa để tôn vinh truyền thống yêu nước, bảo vệ Tổ quốc của cha ông. Đồng thời, các bức tranh cũng thể hiện sự đả kích, chế giễu những hành động ngang trái, mang tính xâm lược có hệ thống của Trung Quốc; vạch trần thứ hữu nghị viển vông đầy cạm bẫy, thể hiện ý chí, sức mạnh của nhân dân Việt Nam.

Bày tỏ quan điểm trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông, ông Lý Trực Dũng - họa sĩ vẽ tranh biếm họa cho biết: “Âm mưu của Trung Quốc ngày càng rõ ràng, từ năm 2009, Trung Quốc đã từng bắt nhiều tàu thuyền đánh cá của Việt Nam, sau đó là cắt cáp tàu Bình Minh 2 và hiện tại là việc đưa dàn khoan vào vùng biển Việt Nam. Do vậy, họa sĩ Việt Nam đã thực hiện các tác phẩm biếm họa về các hành động của Trung Quốc từ trước khi có triển lãm diễn ra rất lâu".

Trien lam tranh biem hoa Huong ve bien Dong

Ông Lý Trực Dũng cho biết thêm, hình tượng lớn nhất được các họa sĩ biếm vẽ trong các tác phẩm của mình là “lưỡi bò”- một con bò hung hãn, hiếu chiến. Bên cạnh đó, các họa sĩ cũng nêu lên truyền thống của cha ông hàng ngàn năm đấu tranh chống lại thế lực bành trướng phương Bắc.

Chia sẻ về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện các tác phẩm tranh biếm họa hướng về biển Đông, ông Dũng nhấn mạnh: Nhiệm vụ của tranh biếm họa là chống cái ác, bảo vệ cái thiện, bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh. Tại triển lãm này, các họa sĩ biếm họa không khiêu khích mà đang tự bảo vệ, lên án mạnh mẽ hành động “xâm lược”.

Sở dĩ vậy là do “đường lưỡi bò” của Trung Quốc đã thực sự bao vây Việt Nam và chặn đứng nguồn sống của ít nhất 4 triệu ngư dân Việt Nam và gia đình của họ. Do vậy, trong tranh biếm họa, các họa sĩ đã thể hiện thái độ, tình cảm của nhân dân cả nước”.

“Ban Tổ chức đã nhận được 198 tác phẩm của 48 tác giả là các họa sĩ biếm họa trong nước gửi tới. Trong đó có 80 tác phẩm của 35 họa sĩ được trưng bày tại triển lãm tranh biếm họa Hướng về biển Đông. Những tác phẩm trưng bày trong triển lãm đã thể hiện được tâm huyết của họa sĩ biếm họa hướng về biển Đông. Trong đó có họa sĩ 85 tuổi vẫn hăng hái vẽ 20 tranh” - hoạ sĩ Thành Chương nói.

Theo QUANG TẤN
(Hải Quan Online)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI