Triển lãm hội hoạ 'Mẹ và anh hùng của dân tộc anh hùng'

20/10/2017 - 07:58

PNO - Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Hội LHPN VN 20/10, sáng 19/10, triển lãm các tác phẩm hội họa về 'Mẹ và Anh hùng của dân tộc anh hùng' do Cục Chính trị Quân Khu 7 cùng họa sĩ Đặng Ái Việt phối hợp tổ chức

Thiếu tướng Trần Hữu Tài – Phó CNCT Quân khu 7 nghiêng mình trước hành trình ý nghĩa mang tên Nét thời gian bảy năm ròng rã của người nữ họa sĩ tuổi 69. 

Bà đã rong ruổi khắp 63 tỉnh thành trên cả nước, một mình vượt trên 40.000 cây số bằng chiếc xe gắn máy cũ và một ý chí cháy bỏng. Đã có gần 1.500 bức chân dung Mẹ VN anh hùng và trên 200 bức chân dung anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân được bà khắc họa rất riêng và rất sâu sắc.

Trien lam hoi hoa 'Me va anh hung cua dan toc anh hung'
Anh hùng LLVT Nguyễn Thị Nhẫn (SN 1929) trong vòng tay yêu thương của bạn trẻ đến tham quan, bên cạnh là bức ký họa bà của họa sĩ Đặng Ái Việt

Hàng trăm đại biểu tham dự lặng đi khi thiếu tướng Hữu Tài nhắc đến những nỗ lực của bà từ lúc chuẩn bị cho cuộc hành trình tâm huyết. Bà đã tập đi bộ, mang vác nặng mỗi ngày để tăng cường thể lực.

Cách một tuần bà lại nhịn ăn một ngày để rèn luyện sức khỏe và cũng thử thách bản thân. Là phụ nữ, bà cũng tự tìm hiểu về cơ chế hoạt động của xe gắn máy, tự học sửa chữa phòng khi xe bị hư dọc đường. Đặc biệt, bà tự lo chi phí các chuyến đi, không nhận tài trợ.

Đạo diễn Kim Loan (Giảng viên Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, sui gia của họa sĩ Đặng Ái Việt) cảm động kể: “Có một dạo thấy chị sui cứ đem giá vẽ ra công viên, giữa trời trưa nắng gắt. Hỏi ra mới biết chị tập làm quen cho một hành trình đầy gian khó, thử thách nhưng đong đầy ân tình".

Trien lam hoi hoa 'Me va anh hung cua dan toc anh hung'
 

Triển lãm đã khai mạc tại Bảo tàng Lực lượng vũ trang Miền Đông Nam Bộ (Q.Tân Bình, TP.HCM). Họa sĩ Ái Việt xúc động chia sẻ: "Trong 200 bức ký họa chân dung của mẹ VN anh hùng thì có nhiều mẹ đã ra đi. Trong 102 bức chân dung Anh hùng lực lượng vũ trang thì đã có năm đồng chí đã ra đi. Hôm nay cho tôi xin lỗi hương hồn của các mẹ, các anh cả đời vì sự trường tồn của Tổ quốc thiêng liêng đã chưa kịp nhìn thấy tranh của mình, đã ra đi trước khi Ái Việt kịp tổ chức triển lãm này...".

Được biết, triển lãm tổ chức tại Bảo tàng đến ngày 10/11, sau đó tiếp tục tổ chức lưu động phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. 

                                                  Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI