Trẻ sơ sinh được tìm thấy đã chết và phân hủy trong bệnh viện sơ tán ICU ở Gaza

09/12/2023 - 13:29

PNO - Hàng chục ngàn người Palestine đã sơ tán đến được vùng an toàn nhưng phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, nước uống, nơi trú ẩn và lo ngại các vụ đánh bom tiếp theo. Trong khi đó, bên trong một trong những bệnh viện lớn nhất ở Gaza, những cái chết thương tâm lại làm đau xé lòng người.

 

Người dân chạy trốn các cuộc tấn công của Israel ở Khan Yunis đến Rafah. Thị trấn nhỏ không còn nơi nào để chứa chúng. Ảnh: Anadolu/Getty Images
Người dân chạy trốn các cuộc tấn công của Israel ở Khan Yunis đến Rafah. Thị trấn nhỏ không còn nơi nào để chứa 

Người Palestine tuyệt vọng không còn nơi nào để sống.

Một ngày cuối tuần lạnh giá, giữa những hỗn độn của những đống đổ nát, bụi bặm, dơ bẩn là những con người ngồi vật vạ bên đường. Trong tiếng thở mệt mỏi và làn hơi ngắn, Shahd al-Modallal - một bà mẹ 3 con nói: “Ở đây đang tạm thời được xem là vùng an toàn nhất Dải Gaza. Nhưng nó lại là quả bom nổ chậm. Khi mà mọi người đang sống trong tình cảnh chờ chết".

Kể từ khi kết thúc thời hạn tạm ngừng bắn hồi cuối tháng 11. Hàng chục ngàn người đã chạy đến Rafah - một thành phố phía Nam ở Dải Gaza. Mọi người đang ngủ trên đường phố, trong các tòa nhà công cộng và bất kỳ không gian trống nào khác. Tại các trường học và nơi trú ẩn sơ tán đã chật kín người.

Modallal đến Rafah - giáp biên giới với Ai Cập nói rằng thành phố này không được đủ để tiếp nhận quá nhiều người.

“Rafah là một khu vực rất nhỏ, không thể chứa được nhiều người. Ngay cả đối với chúng tôi, những người đã có nhà ở khu vực này, nó cũng quá đông đúc và ngột ngạt. Ở Gaza, có 2 triệu người và hàng chục ngàn người đã chạy xuống đây. Ngay cả nhà tôi được xây cho 2 gia đình nhưng hiện tại chúng tôi có 7-8 gia đình chen chúc ở đây”.

Những ngày qua, trên mạng xã hội, mọi người chia sẻ những thông tin cập nhật hàng ngày về cuộc sống trong điểm nóng của vùng xung đột. Trong những video cho thấy, những khoảng trống giữa các tòa nhà đang được chuyển đổi thành nơi trú ẩn, họ lót những miếng nhựa, tấm gỗ nhặt bên đường, mọi người ngồi, nằm co ro trong cái lạnh mùa đông.

Modallal cho biết những ngày qua họ sống trong cảnh thiếu nhiên liệu, nước và thực phẩm. Dịch bệnh bắt đầu nhưng hầu như mọi người không nói nhiều về bệnh tật mà họ chỉ hỏi nhau nơi nào có thực phẩm và nước đề cùng nhau đi xin.

Amjed Tantesh, một huấn luyện viên bơi lội đã phải rời khỏi nhà ở Beit Lahia, phía bắc Gaza ngay từ đầu cuộc chiến cho biết: "Ở đây tạm thời an toàn nhưng tình hình lại rất tồi tệ về số lượng người tị nạn cũng như tình trạng thiếu lương thực và tài nguyên. Một nạn đói thực sự” - Tantesh nói.

Một gia đình người Palestine phải di dời chạy trốn khỏi Khan Yunis đã thiết lập một nơi trú ẩn tạm thời ở Rafah gần biên giới với Ai Cập, vào ngày 6 tháng 12 năm 2023. Ảnh: Mohammed Abed/AFP/Getty Images
Một gia đình người Palestine phải đang che lều sống ngoài trời ở Rafah gần biên giới với Ai Cập, vào ngày 6/12 /2023.

Modallal nói rằng cô không chỉ lo lắng về việc mọi người sẽ sống như thế nào nếu không có thức ăn và nước uống. Cô còn lo lắng liệu họ có sống sót được không khi mùa đông đang đến và mọi thứ gần như trống không. "Đó sẽ là cái chết đến gần, một cái chết mà chúng tôi phải trải qua dần dần trong sự bất lực và cam chịu".

Những đứa trẻ chết trong lạnh lẽo

Những ngày qua, khung cảnh bên trong khu ICU của bệnh viện Al-Nasr thật lạnh lẽo. Thi thể nhỏ bé của những đứa trẻ, một số vẫn còn được gắn vào dây và ống nhằm duy trì sự sống, đang phân hủy trên giường bệnh. Bình sữa và tã dự phòng vẫn nằm cạnh chúng trên ga trải giường.

Đoạn video bên trong bệnh viện được quay vào ngày 27/11 bởi Mohamed Baalousha, phóng viên Gaza của hãng tin Al Mashhad có trụ sở tại UAE. Ông đã chia sẻ một phiên bản không bị làm mờ với CNN, trong đó cho thấy hài cốt của ít nhất 4 trẻ sơ sinh.

3 trong số chúng dường như vẫn được kết nối với máy móc của bệnh viện. Thi thể của những đứa trẻ dường như đang đen dần và đang bị phân hủy vì mục nát, chỉ còn lại những bộ xương trên một số giường. Ruồi và giòi đang bò trên da của một đứa trẻ.

Thi thể của những đứa trẻ đang phân hủy được nhìn thấy trên giường bệnh bên trong khu ICU của bệnh viện Al-Nasr ở phía bắc Gaza, trong bức ảnh chụp màn hình này được lấy từ đoạn video do phóng viên Mohamed Baalousha của Al Mashhad quay, được cho là vào ngày 27 tháng 11. Hình ảnh đã bị mờ do tính chất đồ họa của nó.
Thi thể của những đứa trẻ đang phân hủy được nhìn thấy trên giường bệnh bên trong khu ICU của bệnh viện Al-Nasr ở phía bắc Gaza

Bệnh viện Al-Nasr ở phía bắc Gaza. Khu vực này hầu như không thể tiếp cận được trong những tuần gần đây do cường độ giao tranh nhưng trong thời gian đình chiến kéo dài 7 ngày, Baalousha cho biết ông đã vào bệnh viện để quay phim những gì còn sót lại ở đó.

Từ đầu tháng 11, Bệnh viện nhi Al-Nasr và Al-Rantisi, nằm trong cùng một khu phức hợp, đã trở thành tuyến đầu trong cuộc giao tranh giữa lực lượng Israel và Hamas.

Các nhân viên y tế ở bệnh viện này cho biết họ đã khẩn trương sơ tán khỏi bệnh viện vào ngày 10/11, dưới sự chỉ đạo của lực lượng Israel. Nhưng họ cũng mô tả việc phải để trẻ nhỏ ở lại ICU vì họ không có phương tiện nào để di chuyển chúng một cách an toàn.

Một bác sĩ giấu tên của bệnh viện rằng 2 đứa trẻ – một đứa trẻ 2 tuổi và một đứa bé 9 tháng tuổi – đã chết ngay trước khi sơ tán nhưng vẫn còn lại 3 đứa trẻ còn sống vẫn được kết nối với mặt nạ phòng độc. Một trong những bé còn sống đã được 2 tháng tuổi. Theo bác sĩ, một số trẻ sơ sinh trong ICU đã bị rối loạn di truyền.

Tình trạng của những người còn sống – cả vào thời điểm giao tranh đến bệnh viện và khi cuộc sơ tán diễn ra – vẫn chưa rõ ràng.

Không rõ liệu các bình oxy, được nhìn thấy bên cạnh một số giường trong video từ bệnh viện, có hoạt động hay không hay nguồn cung cấp đã hết.

Trong cuộc trả lời truyền thông hôm 8/12, phát ngôn viên của IDF Doron Spielman đã bác bỏ câu chuyện này chỉ là “tin đồn”.

“Không có trẻ sinh non nào bị phân hủy. Có lẽ không có em bé nào bị phân hủy cả. Nhưng Hamas đang quản lý bệnh viện Nasr, chúng tôi không chiếm bệnh viện Nasr".

Israel đã nhiều lần cáo buộc Hamas sử dụng bệnh viện làm trung tâm chỉ huy và thậm chí là nơi giam giữ con tin.

Trọng Trí (theo Guardia, CNN)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi