Trẻ mắc COVID-19 ở khu phong tỏa sẽ được điều trị ra sao?

20/06/2021 - 08:43

PNO - Sở Y tế TPHCM đã có văn bản hướng dẫn xử trí các trường hợp bệnh nhi mắc COVID-19 tại các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung.

 

Đơn vị Điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, ảnh BVCC
Đơn vị điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM - Ảnh: BVCC

Theo Sở Y tế TPHCM, khi các bệnh viện và các khu cách ly phát hiện trường hợp bệnh nhi mắc COVID-19, cần liên hệ ngay Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Nhi đồng 2 hoặc Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương, Bệnh viện điều trị COVID-19 Củ Chi để chuyển tuyến điều trị. Đối với trẻ lớn có thể tự lập thì cần cách ly một mình, trường hợp bệnh nhi cần người nhà theo cùng thì mỗi bệnh nhi chỉ được 1 người thân chăm sóc.

Các bệnh viện phải tư vấn, hướng dẫn người nhà các biện pháp phòng chống dịch bệnh, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân và các nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2… Tất cả nội dung tư vấn phải được người thân bệnh nhi chấp thuận và thể hiện bằng văn bản. Mặt khác, tất cả người chăm sóc phải được thực hiện xét nghiệm RT-PCR trước khi vào khu cách ly chăm sóc bệnh nhi.

Trong trường hợp bệnh nhi và người thân đều mắc COVID-19, tùy tình trạng bệnh lý của bệnh nhi và người thân mà bệnh viện, khu cách ly tập trung chuyển người bệnh đến các bệnh viện được phân công phù hợp với tình trạng của trẻ em hay người lớn.

Nếu cả bệnh nhi và thân nhân được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Nhi đồng 2, ngoài điều trị bệnh nhi, bệnh viện phải hội chẩn với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM về phác đồ điều trị đối với người nhà bệnh nhi mắc COVID-19.

Trong trường hợp thân nhân bệnh nhi có triệu chứng chuyển nặng, cần chuyển về các bệnh viện điều trị COVID-19 chuyên điều trị người lớn, lúc này gia đình phải bố trí người thân khác vào bệnh viện thay thế. Sở Y tế cũng yêu cầu đối với bệnh viện, khu cách ly tập trung bố trí khu vực cách ly bảo đảm yêu cầu phòng bệnh theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Tại các bệnh viện được phân công điều trị người bệnh mắc COVID-19, khi người bệnh có kết quả RT-PCR lần 1 âm tính, sau 2 ngày phải lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn lần 2, nếu kết quả vẫn âm tính và không có triệu chứng sẽ chuyển người bệnh vào khu cách ly tập trung.

Ngược lại, nếu 2 lần xét nghiệm RT-PCR đều có kết quả âm tính, nhưng vẫn có các triệu chứng của các bệnh lý nền hoặc bệnh lý kèm theo, khu cách ly liên hệ các bệnh viện quận, huyện gần nơi cư trú hoặc bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố để chuyển tuyến điều trị cho bệnh nhân.

Tính đến sáng 20/6, Sở Y tế đã giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận điều trị bệnh nhi mắc COVID-19. 

Trong đó, Bệnh viện Nhi đồng 2 thành lập Đơn vị Điều trị COVID-19 có qui mô 50 giường bệnh và 10 giường hồi sức; Bệnh viện Nhi đồng Thành phố có 80 giường bệnh, 20 giường hồi sức đang điều trị cho 25 bệnh nhi mắc COVID-19.

Các đơn vị điều trị COVID-19 ở vị trí riêng biệt, có rào chắn, lối đi riêng, tách hẳn với phòng, khoa của bệnh viện, luôn có trưởng đơn vị, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý chia thành nhiều tổ trực đảm bảo phục vụ tốt cho bệnh nhi. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI