Trẻ bình tĩnh và hạnh phúc hơn khi học cách sẻ chia từ mẹ

05/12/2020 - 09:23

PNO - Những đứa trẻ nhận tình yêu thương và sự đồng cảm từ mẹ có thể sẵn sàng rộng lượng với người khác và sở hữu một cuộc sống tinh thần tươi đẹp hơn.

 

Đó là nghiên cứu mới từ Đại học California - Davis (Mỹ). 

Trong nghiên cứu, nhóm trẻ được kiểm tra sự sẵn sàng chia sẻ số điểm thưởng mà chúng kiếm được cho người bạn hư cấu đang gặp khó khăn. Nghiên cứu ban đầu gồm 74 trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo và mẹ của chúng. Hai năm sau, họ được mời trở lại, kết quả là 54 cặp mẹ con có hành vi và phản ứng được phân tích đầy đủ khi trẻ lên sáu. 

Paul Hastings - giáo sư tâm lý học tại UC Davis và là cố vấn của nghiên cứu - cho biết: “Ở cả hai lứa tuổi, những đứa trẻ bộc lộ khả năng điều chỉnh tâm sinh lý tốt hơn và có người mẹ thể hiện tình yêu thương mạnh mẽ hơn, có khả năng quyên góp nhiều điểm thưởng hơn”. 

Kết hợp lại, các phát hiện cho thấy rằng sự hào phóng của trẻ em được hỗ trợ bởi sự kết hợp giữa kinh nghiệm xã hội hóa - tình yêu thương nhân ái từ mẹ - và khả năng điều chỉnh tâm sinh lý cá nhân.

Ngoài xu hướng quyên góp điểm thưởng từ trò chơi, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự hào phóng dường như cũng có lợi cho trẻ em. Ở cả hai độ tuổi bốn và sáu, bản ghi sinh lý cho thấy những đứa trẻ tặng điểm nhiều hơn sau hoạt động có thái độ bình tĩnh hơn so với những đứa trẻ không hoặc tặng ít điểm cho bạn bè. 

Báo cáo đăng trên tạp chí Frontiers in Psychology: Emotion Science kết luận: “Các hành vi vì xã hội có thể giúp làm dịu sự kích động của bản thân”. Riêng giáo sư Hastings cho rằng: “Trạng thái bình tĩnh sau khi chia sẻ có thể củng cố hành vi hào phóng tạo ra cảm giác tốt đẹp đó”.

Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI