"Minh Lan truyện": Sống như thế nào để hạnh phúc?

23/10/2020 - 18:59

PNO - Chiếm 2,41% rating và giữ kỷ lục hơn 12 triệu lượt xem online, "Minh Lan truyện" của đạo diễn Trương Khai Phụ là một trong những bộ phim cổ trang thành công nhất lịch sử phim truyền hình Trung Quốc.

 Để có được thành tích đáng nể này, Minh Lan truyện hội tụ rất nhiều yếu tố, từ dàn diễn viên ngôi sao, kịch bản thắt mở hấp dẫn, bối cảnh đẹp và trên hết là những triết lý sống mà bộ phim chuyển tải.

Dựa trên cuốn tiểu thuyết ăn khách không kém có tên Thật ư? Thật ư? Phải là hồng phai xanh thắm, Minh Lan truyện xoay quanh cuộc đời nàng Thịnh Minh Lan, từ khi còn là con một người vợ lẽ, sống cảnh tủi nhục trong Thịnh gia cho đến lúc trở thành Hầu tước phu nhân.

Dù thông minh, xinh đẹp nhưng suốt khoảng đời trưởng thành, cô phải nép mình, giả vờ nhu nhược để có thể sống yên ổn qua ngày. “Sống” chính là triết lý quan trọng nhất của bộ phim. Cho dù rơi vào bất kỳ hoàn cảnh nào, chỉ cần còn sống là còn hy vọng.

Một trong những lý do giúp Minh Lan truyện khiến khán giả say mê qua từng tập nằm ở việc bộ phim không rao giảng triết lý sống sượng mà thông qua hành trình trưởng thành của Minh Lan và cuộc sống quanh cô. Có rất nhiều cách sống trong bộ phim được đề cập. 

Giả vờ sống, giả vờ yếu đuối song luôn tranh giành, bày mưu cao kế hiểm như mẹ con bà hai; sống thẳng tính, bộc trực, không biết trước sau, bị lợi dụng như bà cả nhà họ Thịnh hay sống biết nhẫn nhịn nhưng không khiếp nhược, biết rõ vị trí của bản thân như Minh Lan; sống hào sảng, hết lòng nhưng bất cần như Cố Đình Diệm hay sống chính nhân quân tử rồi bị trói buộc, tiến thoái lưỡng nan và trở nên cố chấp như Tề Hành… là tùy lựa chọn của mỗi người. Bộ phim đơn thuần chỉ ra cái đích của những lựa chọn đó. Khôn ngoan quá thì sẽ tự hại chính mình nhưng ích kỷ, không nhìn xa trông rộng cũng chẳng thể có kết cục tốt đẹp. 

Lý do khiến Minh Lan truyện được yêu mến và xem đi xem lại nhiều lần còn nằm ở tinh thần nữ quyền mà bộ phim chuyển tải. Lẽ dĩ nhiên, vì là phim cổ trang, phong kiến nên người phụ nữ bị trói buộc trong danh dự, không chỉ của bản thân mà còn của gia tộc, bất kỳ hành xử nào cũng phải cân nhắc kỹ càng. Thậm chí đôi khi, họ buộc phải hy sinh hạnh phúc cả đời để đổi lấy vinh quang cho gia đình mình, chịu sự ức hiếp của chồng và cả gia đình chồng.

Thế nhưng, rất nhiều cô gái trong phim không chấp nhận kiếp sống đó. Họ đấu tranh (không phải theo kiểu vùng dậy), thậm chí chấp nhận thiệt thòi để có cuộc sống theo ý nguyện, như trường hợp chị cả hay chị họ của Minh Lan. “Ca ca ruột của con, mẹ ruột của con, rồi tương lai, phụ thân con, con cái của con, chung quy cũng không thể theo con suốt cả đời. Chặng đường đời phải do bản thân con đích thân đi” - lời dặn của lão thái thái với Minh Lan cũng chính là lời răn cho mỗi phụ nữ tự soi mình.

Sống và sống như thế nào để dung hòa được tất cả mối quan hệ trong gia đình, trong công việc, với đồng nghiệp và ngoài xã hội luôn là câu hỏi nhiều gút mắc mà mỗi người phải tự nỗ lực tìm lời giải cho chính mình. Minh Lan truyện, sẽ cho bạn một cái nhìn phản chiếu để trả lời. 

Minh Nguyễn

* Có thể xem phim trên nền tảng FPT Play. 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI