Trao sức mạnh cho mình

09/07/2016 - 12:08

PNO - Mahatma Gandhi - một người anh hùng dân tộc của Ấn Độ đã từng nói: “Chuyến hành trình vĩ đại nhất không phải là chuyến hành trình 10 lần xung quanh thế giới, mà đó là chuyến đi một vòng xung quanh chính mình”.

Đến một lúc nào đó, khi nhận diện được sự tồn tại, giá trị, sức mạnh bên trong của bản thân, thì cũng là lúc tâm hồn đạt được đến cảnh giới an trú đích thực. Rồi sẽ thấy lòng mình thật sự vẫn bình yên dù có đi trong một cơn giông bão tơi bời. Khi ấy bỗng thấy cuộc sống kỳ diệu mà giản đơn, bí ẩn và đẹp đẽ. Rồi hiểu được rằng nhiệm vụ và ý nghĩa của chúng ta trong cuộc đời này, chính là được trải nghiệm và thấm thía, có quyền được lựa chọn và bước đi, quyền được hạnh phúc và sống trọn vẹn nhất cho từng phút giây của cuộc đời quý giá này.

Mỗi người đến trong cuộc đời đều có riêng phần sinh mệnh, đã được lựa chọn những vai trò, vị trí riêng trong chuỗi mắc xích kết nối những tinh cầu của vũ trụ. Phần sinh mệnh nhỏ nhoi nhưng vĩ đại, bước qua được tất cả những khó khăn, rào cản, làm được những điều tưởng chừng không thể.

Rất nhiều lần tôi tự hỏi: làm thế nào mà một người phụ nữ nhỏ bé như Aung San Suu Kyi lại có thể trở thành người lãnh đạo, đấu tranh và bảo vệ nền dân chủ cho người dân Miến Điện. Cũng như khi đọc quyển sách về nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, mới hiểu rằng trước khi đứng vào danh sách “những bà đầm thép” của chính trường thế giới, người phụ nữ ấy phải trải qua biết bao rào cản, cay đắng, chịu đựng và đớn đau. Thậm chí là phải chấp nhận hy sinh.

Trao suc manh cho minh
“Những bà đầm thép” của chính trường thế giới đã phải trải qua biết bao rào cản, cay đắng...

Tôi nhớ hoài câu hỏi của người thầy: “Vì sao ngày xưa trọng nam khinh nữ, nhưng Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa lại triệu tập được muôn dân?”. Tôi cũng nhớ trong khúc ca khải hoàn của lịch sử Trưng Trắc Trưng Nhị nghìn năm trước, là một nỗi đau tan nát cõi lòng của người nữ tướng đánh trống Mê Linh trong nỗi nước mất nhà tan.

Tôi đồ rằng, tất cả những người nữ lãnh đạo trên thế giới này, dù ở đâu, giữ vai trò như thế nào, cũng đều phải là người tự trao đi sức mạnh cho bản thân mình, gồng gánh trên vai trách nhiệm và sứ mệnh đã được lựa chọn. Người khác sẽ chỉ nhìn thấy họ trong những trang phục quyền lực, những phán quyết đanh thép, một tinh thần vững vàng, quả cảm trước mọi biến cố. Phần yếu đuối - luôn tồn tại ẩn sâu trong một ngăn kín của trái tim - là phần rất hiếm khi, hoặc không bao giờ bộc lộ cho bất kỳ ai.

Phụ nữ vốn được mặc định là phái yếu, là bông hoa, là được bảo vệ, chở che. Nhưng trong cuộc đời mà chúng ta cưu mang, rồi sẽ đến lúc phải nhận ra rằng, người bảo vệ tốt nhất cho phụ nữ không ai khác hơn là chính họ.

Sinh ra đã được hướng đến những giá trị truyền đời của công dung ngôn hạnh, của “xuất giá tòng phu”, là hậu phương vững chắc, là trái tim của ngôi nhà, là góc bếp lửa hồng, là người “đứng sau thành công của đàn ông”… Nhưng mà rồi, phụ nữ đã ngày càng chứng tỏ được sức mạnh của mình. Sức mạnh đó không phải là chinh phục nóc nhà thế giới, cũng chẳng phải “cơ bắp cuồn cuộn” hay “xông pha trận mạc”. Mà đó là sự kiên cường trong sức mạnh nội tại, một bản lĩnh dời non lấp bể như Nữ Oa ngày đội đá vá trời.

Họ đang ngày càng nắm giữ những vị trí quan trọng trên chính trường, trở thành người quyết định số phận của một quốc gia, một dân tộc. Sức mạnh mà triệu triệu người nhìn vào phải ngưỡng phục, cúi đầu. Sức mạnh của người phụ nữ như một quyền lực mềm để họ có thể giải quyết được mọi vấn đề của cuộc sống một cách thấu tình đạt lý, thu phục nhân tâm. Sự kiên định cứng rắn của họ được thể hiện bằng tinh thần của một người phụ nữ biết thấu hiểu và cảm thông. Những trái tim quả cảm, dám đương đầu.

Cứ nhìn bộ trưởng nội vụ Anh Theresa May mà xem, người phụ nữ can trường ấy khi ra tranh cử chức thủ tướng đã khẳng định rằng bà “có khả năng thống nhất nước Anh và chữa lành các vết thương do Brexit gây ra”. Còn nữ Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon quyết định đấu tranh đòi tách Scotland ra khỏi Anh quốc. Brexit không chỉ là chuyện của nước Anh hay EU, đó còn là sự đảo lộn, mất cân bằng của cả nền kinh tế thế giới. Lúc này đây, trong tâm điểm của những quan điểm chính trị và mối lo “hậu Brexit”, những “bà đầm thép” với quyền lực mềm nhưng phi thường này đang dự phần vào việc làm thay đổi diện mạo thế giới.

Trao suc manh cho minh
Bộ trưởng nội vụ Anh Theresa May

Phụ nữ luôn cần một điểm tựa. Tưởng chừng như rất mong manh yếu đuối nhưng đôi khi (hóa ra) trái tim họ cũng mang một sức mạnh vững như tường thành để có thể tựa vào chính mình. Giống như một người độc hành leo lên đỉnh núi của đời mình, khi bước đến tới hạn sau cùng của chịu đựng, gồng gánh, đau đớn và lãng quên, cuộc sống bỗng mở ra trước mắt là một quang cảnh duy mỹ, nhẹ nhàng và tĩnh lặng đến lạ lùng. Như người ở khoảnh khắc được thấy mình ngồi trên đỉnh núi quang mây mà điều khiển tất cả mọi cảm xúc thân tâm, mà nhìn ngắm thế giới rộng lớn và kỳ diệu dưới vầng dương rực rỡ này.

Khi biết cách tự nắm lấy bàn tay mình, biết cách làm điểm tựa cho chính mình, có lẽ đó cũng là lúc trái tim người phụ nữ đã nắm giữ được sức mạnh bền vững nhất…

Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI