Tranh Việt thu hơn 60 tỷ đồng tại phiên đấu giá quốc tế

01/10/2018 - 08:51

PNO - Không chỉ được đánh giá cao về chất lượng, 5 bức tranh của các họa sĩ Việt gồm: Nguyễn Phan Chánh, Lê Phổ, Nguyễn Gia Trí và Vũ Cao Đàm đều được trả giá cao tại phiên đấu giá vừa diễn ra ở Hồng Kông.

Phiên đấu giá vừa diễn ra tại Hồng Kông hôm 30/9 đã ghi nhận thêm một thắng lợi của tranh Việt trên thị trường quốc tế. Chiếm 1/10 tổng số tranh góp mặt tại phiên đấu, 5 bức tranh của các họa sĩ Việt Nam đã được bán với giá hơn 2,5 triệu USD (tương đương 60 tỷ đồng).

Đây là điều đáng khích lệ đối với nền hội họa nước nhà, bởi thời gian qua, tranh Việt vướng không ít lùm xùm lẫn nghi ngại từ công chúng về độ chân bản của một số tác phẩm. Tuy nhiên, điều này không khiến giá trị tranh Việt giảm đi trên thị trường quốc tế.

Năm bức tranh được bán thuộc về các họa sĩ Nguyễn Phan Chánh, Lê Phổ, Nguyễn Gia Trí và Vũ Cao Đàm. Trong đó, họa sĩ Nguyễn Phan Chánh có hai tác phẩm.

Tranh Viet thu hon 60 ty dong tai phien dau gia quoc te
Bức lụa La Famille

Bức tranh lụa La Famille (Gia đình), kích thước 72 x 59,5cm, được sáng tác khoảng năm 1935-1940, của họa sĩ Lê Phổ, đã được bán với mức giá nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Mức giá dự kiến bán ra là khoảng từ 191,085 đến 318,475 USD, tuy nhiên thực tế, bức tranh được mua với giá 749,053 USD. Con số ấn tượng này đã đưa bức La Famille lọt vào tốp 10 những bức tranh Việt cao giá nhất trên sàn đấu công khai.

Họa sĩ Lê Phổ được coi là bậc thầy của nền hội họa Việt Nam và trên thế giới theo trường phái hậu ấn tượng với nhiều tác phẩm đắt giá. Nhiều tác phẩm của ông có giá cao trên thị trường nghệ thuật thế giới. Ông còn được nhiều người gọi là Danh họa Việt Nam trên đất Pháp.

Tranh Viet thu hon 60 ty dong tai phien dau gia quoc te
Bức tranh lụa La Lingère

Bức tranh lụa có tên La Lingère (Đan len), sáng tác năm 1931, của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh được bán với giá 444,883 USD. Con số này cũng nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn. Đây cũng là một trong năm bức tranh cao giá nhất của Nguyễn Phan Chánh trên sàn đấu công khai.

Tranh Viet thu hon 60 ty dong tai phien dau gia quoc te
Bức tranh lụa Le Jeu Des Cases Gagnantes

Ngoài bức La Lingère, một tác phẩm khác của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh cũng lập kỷ lục giá là bức lụa Le Jeu Des Cases Gagnantes (Chơi ô ăn quan), sáng tác năm 1931, giá 319,600 USD.

Họa sĩ Nguyễn Phan Chánh là một danh họa trong nghệ thuật tranh lụa. Ông là một trong những họa sĩ tiêu biểu cho nền hội họa Đông Dương và là người chiết trung phương pháp tạo hình phương Tây cùng họa pháp tranh lụa phương Đông.

Tranh Viet thu hon 60 ty dong tai phien dau gia quoc te
Bức lụa Seated Lady

Họa sĩ Vũ Cao Đàm có một tác phẩm được đấu giá thành công. Bức tranh lụa Seated Lady (Điềm nhiên), sáng tác vào khoảng năm 1935-1940 đã làm nên bất ngờ lớn khi được bán ra với giá 303,620 USD - vượt xa dự đoán ban đầu. Đây cũng là một trong năm bức tranh cao giá nhất của Vũ Cao Đàm trên sàn đấu công khai.

Tranh Viet thu hon 60 ty dong tai phien dau gia quoc te
Bức bình phong sơn mài Les Villageois

Bức bình phong sơn mài Les Villageois (Dân làng), gồm 6 tấm, kích thước 99x198cm, sáng tác năm 1939, của họa sĩ Nguyễn Gia Trí, là tác phẩm tranh Việt thứ 5 đạt kỷ lục về giá bán tại phiên đấu vừa qua. Tác phẩm này được mua giá 782,381 USD, trong khi mức dự đoán chỉ là 127,840 - 191,760 USD. Đây cũng là một trong năm bức tranh cao giá nhất của Nguyễn Gia Trí trên sàn đấu công khai.

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI