Tranh cãi việc Mỹ Tâm mặc kimono theo kiểu... người chết trong MV mới

26/03/2018 - 15:14

PNO - Mới đây, một khán giả đã chỉ ra rằng cách sắp xếp vạt áo kimono mà Mỹ Tâm mặc trong MV mới nhất thực chất là cách mặc áo dành cho người chết.

Hôm qua (25/3), Mỹ Tâm bất ngờ trình làng MV mới có tên gọi Anh chưa từng biết. Sản phẩm này được nữ ca sĩ đầu tư khá chỉn chu, kỹ lưỡng với tạo hình một nghệ sĩ hoá thân thành geisha. Hình ảnh, ánh sáng trong MV này nhận được nhiều phản hồi tích cực.

MV Anh chưa từng biết của Mỹ Tâm:

 

Tuy nhiên, sau khi MV trình làng, có khán giả phát hiện với chiếc áo mà Mỹ Tâm mặc, vạt áo được sắp xếp để dành mặc cho... người chết, theo văn hoá Nhật. “Người sống mặc vạt trái lên trên vạt phải, chỉ có người chết nằm trong quan tài mới mặc vạt phải lên trên vạt trái”.

Tranh cai viec My Tam mac kimono theo kieu... nguoi chet trong MV moi
 
Tranh cai viec My Tam mac kimono theo kieu... nguoi chet trong MV moi
Mỹ Tâm diện kimono với vạt phải đè lên vạt trái

Theo tìm hiểu, thông tin này hoàn toàn chính xác với văn hoá của người Nhật. Trong một bài viết về du lịch của Traveller, người viết còn cho biết việc mặc kimono sai cách là một trong 5 lỗi mà khách du lịch thường mắc phải khi đến Nhật Bản.

Tranh cai viec My Tam mac kimono theo kieu... nguoi chet trong MV moi

Tuy vậy, không ít khán giả cho rằng tuy nhận định trên là đúng nhưng không cần thiết. Họ cho rằng đây là hình tượng cách điệu từ geisha nên không cần bắt lỗi đến từng tiểu tiết như thế.

“Hình tượng geisha trong âm nhạc và điện ảnh, đều được mô phỏng lại chứ không chỉn chuẩn 100%. Sẽ có những sai lệch tiểu tiết chấp nhận được”, “Bộ kimono của Mỹ Tâm diện đã được biến tấu đến 70% so với bản gốc. Chúng ta bình phẩm 1 tác phẩm văn hoá Việt Nam trên phương diện dành cho cộng đồng Việt Nam, nên mọi sự thậm xưng cách điệu đều có thể châm chước được miễn sao không cố ý tạo nên phản cảm”, “Đây là sản phẩm giải trí, lấy cảm hứng chứ không phải làm phim lịch sử”…

Tranh cai viec My Tam mac kimono theo kieu... nguoi chet trong MV moi
Hoa hậu Mỹ Linh và Á hậu Thanh Tú diện kimono đúng theo quy tắc của người Nhật với vạt trái đè lên vạt phải

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng việc chỉ ra lỗi sai của Mỹ Tâm trong cách diện kimono là điều đáng để chú ý và tiếp thu để sản phẩm thật sự chỉn chu, hoàn hảo và mang tinh thần tôn trọng văn hoá giữa các quốc gia: “Không phải ai sai hay đúng mà là về việc cần hoàn thiện hơn để có thể chỉn chu nhất có thể! Dù là lấy cảm hứng hay mô phỏng”, “Thông tin bạn ấy cung cấp đáng để tham khảo và chú ý”… 

Tranh cai viec My Tam mac kimono theo kieu... nguoi chet trong MV moi
Alex Fox (phải) là stylist đảm nhận hình ảnh của Mỹ Tâm trong MV này

Alex Fox, stylist đảm nhận hình ảnh, phục trang cho Mỹ Tâm trong MV này đã phản hồi trực tiếp: “Thật ra bạn đó có cái đúng trong phân tích văn hoá và nếu đây là MV văn hoá Việt - Nhật thì tắc trách thật. Mình thiếu sót thì mình nhận thôi”. Tuy nhiên, stylist này cũng cho rằng phải đặt yếu tố đẹp lên trước, còn kinh nghiệm sẽ rút ra dần để hoàn thiện.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI