Trần Mạnh Tuấn hồi phục kỳ diệu, thổi saxophone tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

01/04/2023 - 11:46

PNO - Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn nói anh đã đứng ở nhiều sân khấu lớn nhỏ khác nhau, nhưng trước bàn thờ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, tâm trạng biểu diễn vô cùng khác, đặc biệt sau 2 năm anh trải qua bạo bệnh.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn biểu diễn 2 nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn biểu diễn 2 nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ngay tại ngôi nhà nơi cố nhạc sĩ từng sinh sống và làm việc đến cuối đời.

Sáng 1/4, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn cùng vợ - Kiều Đàm Linh, gia đình Trịnh Công Sơn, ca sĩ Tấn Sơn và đông đảo khán giả đã tề tựu tại ngôi nhà 47C (đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TPHCM) để cùng tưởng nhớ 22 năm ngày mất của cố nhạc sĩ (1/4/2001 - 1/4/2023).

Trong không gian ấm cúng, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn biểu diễn saxophone ca khúc Diễm xưa và Nhớ mùa thu Hà Nội. Trên nền tiếng đệm đàn guitar nhè nhẹ của ca sĩ Tấn Sơn và phần hòa giọng của những người có mặt, tiếng saxophone của Trần Mạnh Tuấn thêm dạt dào cảm xúc.

Vợ của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn - chị Kiều Đàm Linh luôn bên cạnh chồng trong mọi hoạt động
Vợ của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn - chị Kiều Đàm Linh luôn bên cạnh chồng trong mọi hoạt động

Đã rất lâu, trong không gian quen thuộc mà nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn từng biểu diễn nhiều lần, mọi người mới thấy anh cùng tiếng kèn với nhiều cung bậc cảm xúc trở lại. Sự hồi sinh này khiến gia đình Trịnh Công Sơn, đặc biệt là bà Trịnh Vĩnh Trinh – em gái cố nhạc sĩ, và chồng bà – ông Nguyễn Trung Trực, xúc động.

“Phía sau sự hồi phục kỳ diệu của Trần Mạnh Tuấn là phép nhiệm màu của nền y học Việt Nam, trong đó có vai trò quan trọng của các bác sĩ Bệnh viện 175, cũng như nhiều bác sĩ giỏi khác. Nhưng không thể không nhắc đến Kiều Đàm Linh, người đã sát cạnh Trần Mạnh Tuấn trong nhiều khoảnh khắc. Chúng tôi đã chia sẻ với nhau những giây phút tưởng chừng tuyệt vọng, đã lên phương án để chuẩn bị tình huống xấu nhất. Nhưng hôm nay, Tuấn đã hồi phục kỳ diệu, thật sự rất xúc động”, ông Nguyễn Trung Trực chia sẻ.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn biểu diễn ca khúc Nhớ mùa thu Hà Nội:

 

Hơn 2 năm trước, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn bị đột quỵ. Cho đến nay, anh 3 lần phải mổ não, quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn, thậm chí cận kề cái chết. Khi hồi phục lại, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn có thể nói chuyện, về sau, anh biểu diễn được vài đoạn ngắn, nhưng làn hơi còn rất yếu.

Đến cuối năm 2022 và khoảng tháng 2/2023, sức khỏe nam nghệ sĩ hồi phục diệu kỳ, anh đã có thể đi lại nhiều hơn, luyện tập để thổi được trọn vẹn bài nhạc dài vài phút. Tuy nhiên, sau ca mổ, vết sẹo ở cổ nghệ sĩ vẫn cần thời gian để hồi phục hẳn, nên giọng nói của anh vẫn còn yếu, chưa đủ lực phát âm rõ ràng.

Phần trình diễn của Trần Mạnh Tuấn được cổ vũ, ngợi khen
Phần trình diễn của Trần Mạnh Tuấn được cổ vũ, ngợi khen

“Qua 2 năm dịch vừa rồi, cũng là 2 năm nằm trong bệnh viện, tôi được rất nhiều bác sĩ từ đông y đến tây y quan tâm, nhận về nhiều tình thương từ bạn bè, khán giả. Mọi người gửi những bài thuốc, hướng dẫn cách tập, thậm chí có người thầy bên Đức dạy qua online để tôi có thể hồi phục như ngày hôm nay. Mấy năm rồi không được chơi nhạc, tôi buồn lắm. Hôm nay được chơi 2 bài để anh Trịnh nghe, tôi vô cùng xúc động”, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn chia sẻ.

Anh nói đến hiện tại, khả năng chơi nhạc của anh đã hồi phục được 70 – 80%. Nam nghệ sĩ nhận được nhiều lời mời đi diễn trở lại, nhưng sẽ chỉ xuất hiện ở những đêm nhạc phù hợp, được tổ chức chỉn chu, đàng hoàng.

Chia sẻ thêm về con gái An Trần – người nối nghiệp mình, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn rơi nước mắt. Anh nói khi nghe tin con gái được nhận học bổng toàn phần của Trường Berklee College of Music, trường nhạc hàng đầu Mỹ, anh tự hào và xúc động vô cùng.

“Có lẽ khi thấy bố bị ốm, em càng cố gắng phấn đấu đạt được học bổng mà từ trước đến nay, tại trường, chưa ai nhận được 100% học bổng như vậy, nhất là khi em là người châu Á. Tôi rất mừng”, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn chia sẻ.

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 22 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4/2001 - 1/4/2023), có nhiều hoạt động thú vị:

- Gia đình cố nhạc sĩ cùng nhóm bạn trẻ đã thực hiện số hóa ngôi nhà 47C Phạm Ngọc Thạch (đường Duy Tân cũ), quận 3, TPHCM để khán giả có thể tham quan trực tuyến tại địa chỉ https://3d.trinhcongson.foundation. Đây là nơi nhạc sĩ từng sinh sống và làm việc đến cuối đời.

- Ra mắt bộ sưu tập tem kỹ thuật số: Một phần hình ảnh trong bộ sưu tập mà nhiếp ảnh gia Dương Minh Long chụp cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ được lưu trữ bằng công nghệ blockchain. Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long là người đã chụp, lưu giữ và bảo quản hơn 9000 tấm phim màu và phim đen trắng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong 33 năm qua.

- Triển lãm tranh cá nhân của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Từ ngày 9 – 23/4/2023 tại Không gian Nghệ thuật M.A.S – The Global City (phường An Phú, TP Thủ Đức, TPHCM), gia đình cố nhạc sĩ phối hợp cùng AC Heritage và Trung Tâm M.A.S trưng bày nhiều tranh do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẽ. Các tranh với nhiều chất liệu như sơn dầu, phấn màu, chì than... sẽ được trưng bày. Dịp này, AC Heritage cũng sẽ phát hành bộ tranh in 12 tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với số lượng in hạn chế.

- Đêm nhạc The Legend Concert - Trịnh Công Sơn: Tại Không gian Nghệ thuật M.A.S trong tối 9/4, cuộc gặp gỡ âm nhạc của các ca sĩ Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn cùng ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, biên đạo múa Sebastien Ly từ Pháp, Alexander Tú Nguyễn từ Mỹ… sẽ diễn ra. 

- Tuần lễ phim Trịnh Công Sơn: Từ 31/3 đến 6/4/2023 trên 18 cụm rạp Galaxy Cinema, nhà phát hành thực hiện tuần lễ phim tưởng niệm 22 năm ngày mất của cố nhạc sĩ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI