Trần gian cũng có một dải ngân hà

02/07/2021 - 23:06

PNO - Hơn 130 năm trước, một tộc trưởng người Maori và hai nhà thám hiểm người Anh đã tìm thấy một hang động trông như cả một dải ngân hà.

Phủ thứ ánh sáng xanh ngọc bích huyền ảo được tạo nên từ loài đom đóm có tên arachnocampa luminosa, hang Waitomo Glowworm thuộc đảo Bắc, New Zealand trở thành điểm dừng chân không thể bỏ lỡ cho người yêu du lịch.

Nằm sâu hơn 40m trong lòng đất với cấu trúc và hình dáng độc đáo do sự tác động của thiên nhiên theo thời gian, hang động 30 triệu năm tuổi Waitomo Glowworm là món quà vô giá thiên nhiên dành tặng cho con người.

Đá vôi của hang được cấu tạo bởi san hô, vỏ sò, xương cá và nhiều loài sinh vật hóa thạch xếp chồng lên nhau rồi nén chặt. Theo các nhà khoa học, đá vôi ở hang Waitomo có thể dày đến 200m. Song, điều khiến Waitomo trở nên đặc biệt chính là loài đom đóm arachnocampa luminosa - chỉ trú ẩn và tồn tại trong không gian ẩm thấp, ít ánh sáng.

Đom đóm arachnocampa luminosa có vòng đời khá ngắn, chỉ sống trong khoảng thời gian đủ để giao phối và đẻ trứng. Chúng dùng cơ thể phát sáng, đồng thời giăng tơ khắp không gian hang động để săn mồi. Chính những sợi tơ này tạo ra vẻ đẹp vô cùng lộng lẫy cho hang động: mỗi cụm đom đóm như một chiếc đèn chùm rủ từng sợi dây mảnh ánh sáng, điểm tô cho các khối thạch nhũ hùng vĩ.

Thứ ánh sáng huyền ảo đó hòa quyện với tiếng tí tách của những giọt nước rơi từ thạch nhủ, mang đến trải nghiệm đặc biệt khó quên. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi thuyền bồng bềnh trên sóng nước, để mặc tâm hồn phiêu lãng trong tuyệt tác của thiên nhiên như đang đi giữa dải ngân hà lấp lánh.

Hang đom đóm Waitomo được phát hiện vào năm 1887 bởi tộc trưởng tộc người Maori có tên Tane Tinorau và hai nhà khảo sát người Anh - Laurence Cussen và Fred Mace. Không chỉ sững sờ trước vẻ đẹp của hàng ngàn con đom đóm trong hang, những vị khách đầu tiên này còn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của các tầng đá vôi và thạch nhũ đủ hình thù.

Vui mừng trước phát hiện này, họ đã quay trở lại đây nhiều lần để tiếp tục khám phá. Trong một lần đi một mình, tộc trưởng Tane đã phát hiện ra lối vào phía trên của hang động, chính là lối vào như ngày nay.

Ảnh: Shaun Jeffers

Năm 1889, tộc trưởng Tane mở cửa hang cho khách du lịch tới tham quan. Tane Tinorau và vợ là Huti thành lập những đoàn khám phá và thu một khoản phí nhỏ khi đưa du khách vào hang. Tới năm 1906, chính phủ New Zealand chính thức tiếp nhận quyền sở hữu hang động. Các hậu duệ của Tane Tinorau được nhận tỷ lệ phần trăm doanh thu cũng như tham gia việc quản lý và phát triển hang động.

Trước khi vào hang, thuyền sẽ đưa du khách băng qua những cánh rừng rậm rạp. Ở đây, bạn có thể quan sát hệ sinh thái đa dạng của New Zealand. Nhà chức trách New Zealand luôn theo dõi và kiểm tra các yếu tố tự nhiên để bảo tồn hang động, đặc biệt là hệ sinh thái nơi đây. Waitomo Glowworm hạn chế lượng khách vào thăm hang hằng ngày đồng thời cấm du khách chụp hình, quay phim. 

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI