Trả thù bằng phim ảnh 'nóng' cũng là một dạng tấn công tình dục

23/11/2019 - 07:15

PNO - Nữ nghị sĩ 32 tuổi người Mỹ - Katie Hill - là nạn nhân mới nhất trên chính trường về một hình thức lạm dụng tình dục ngày càng trở nên phổ biến: trả thù bằng phim ảnh khiêu dâm.

Vụ việc khiến Katie tuyên bố từ chức ngày 27/10. Những bức ảnh thân mật của Katie Hill với một nhân viên Quốc hội bị rò rỉ cho giới truyền thông mà không có sự đồng ý của cô, từ đó dẫn đến lời buộc tội rằng nữ nghị sĩ vi phạm các quy tắc đạo đức của Hạ viện.

Ngay cả Chủ tịch Hạ viện Mỹ - bà Nancy Pelosi - cũng phê bình Katie và lưu ý rằng “những gì bạn chia sẻ trực tuyến có thể quay lại ám ảnh bạn”. 

Tra thu bang phim anh 'nong' cung la mot dang tan cong tinh duc
Đăng tải phim ảnh “nóng” cá nhân trở thành một hình thức tấn công, đe dọa cuộc sống nạn nhân mà đa phần là phụ nữ trẻ

Thế nhưng, việc yêu cầu một ai đó xem xét những bức ảnh họ chụp cũng giống như đổ lỗi cho nạn nhân bị tấn công tình dục rằng họ ăn mặc quá gợi cảm. Đáng lẽ ra, kẻ đáng bị lên án là thủ phạm chứ không phải nạn nhân. 

Ai cũng có thể là nạn nhân

Báo cáo từ tổ chức Cyber Civil Rights Initiative (Mỹ) năm 2017 cho thấy, một trong 12 người tham gia khảo sát từng chụp ảnh khỏa thân và chúng được đăng công khai trái với mong muốn của họ.

Ở Úc, con số này là 1/10. Một nghiên cứu khác của Đại học Simon Fraser (Canada) năm 2017 tìm thấy bằng chứng về rối loạn căng thẳng hậu chấn thương, trầm cảm và suy nghĩ tự tử trong số các nạn nhân bị trả thù bằng phim ảnh khiêu dâm.

Ba năm trước, Michaela Zehara (22 tuổi) phát hiện một tài khoản Instagram giả mạo thông tin của cô. Vài phút sau, bạn bè và các thành viên trong gia đình bắt đầu nhắn tin cho Michaela nói rằng, tài khoản đang tải lên những bức ảnh khỏa thân cô chia sẻ với bạn trai vào thời điểm đó.

Cô kể: “Tôi cảm thấy buồn nôn và bắt đầu khóc. Trong một khoảnh khắc, tôi đã muốn tự tử; cái chết xem chừng tốt hơn so với điều này”.

Instagram gỡ các hình ảnh xuống trong khoảng 20 phút sau khi gia đình Zehara và hàng chục người bạn của cô báo cáo vi phạm, nhưng không thể xóa được chấn động tâm lý mà cô gái trẻ phải chịu.

Quản lý không xuể 

Nhằm chống lại những trường hợp đáng tiếc như Michaela, Facebook xây dựng một đội ngũ khoảng 25 người, làm việc toàn thời gian để kiểm soát việc chia sẻ các hình ảnh và video “nóng”.

Mỗi tháng, Facebook - công ty sở hữu Instagram - đánh giá khoảng nửa triệu báo cáo về việc trả thù bằng phim ảnh khiêu dâm. Mục tiêu của nhóm không chỉ là nhanh chóng xóa hình ảnh hoặc video sau khi chúng được báo cáo mà còn phát hiện hình ảnh bằng trí thông minh nhân tạo lúc chúng được tải lên, trước khi chia sẻ rộng rãi. 

Tương tự, tại Hàn Quốc, mùa thu năm 2019, Ủy ban Tiêu chuẩn truyền thông Hàn Quốc (KCSC) đã thành lập Đơn vị Giám sát tội phạm tình dục kỹ thuật số gồm 16 thành viên, có nhiệm vụ săn lùng và xóa các video tình dục được đăng mà không có sự đồng ý của nạn nhân. Tuy nhiên, việc theo dõi 24/24 giờ các báo cáo về phim ảnh “nóng” không phải là điều dễ dàng. 

Giám sát viên An Hyeon-cheol cho biết: “Thật khó để duy trì sự điềm tĩnh ngay từ ngày đầu tiên làm việc. Tôi phải xem qua nhiều hình ảnh kỳ lạ mà mình chưa từng thấy trong đời”. Trưởng nhóm giám sát Lee Yong-bae nói với AFP: “Khi đi ra ngoài, tôi phải cúi đầu, tránh nhìn phụ nữ xung quanh vì những hình ảnh tiếp xúc trong văn phòng liên tục ám ảnh”. 

Ngoài nỗ lực kiểm soát từ nền tảng truyền thông xã hội, pháp luật cũng quan tâm hơn đến hình thức đe dọa, tấn công tình dục bằng phim ảnh. Tại Mỹ, 46 tiểu bang ban hành luật riêng cấm chia sẻ hình ảnh riêng tư mà không có sự đồng ý của chủ nhân. Năm 2015, một người đàn ông tại California bị tuyên phạt 18 năm tù vì tội điều hành một trang web chuyên đăng tải các video “trả thù”.

Tại Hàn Quốc, gần 5.500 người đã bị bắt vì những tội danh liên quan đến ghi hình, chia sẻ hình ảnh khiêu dâm trái ý muốn nạn nhân vào năm 2018, tăng 22% so với năm 2016, và 97% hung thủ là nam giới. Những đối tượng này có thể đối mặt với mức án tù lên đến 5 năm. 

Điển hình nhất là vụ ngôi sao K-pop Jung Joon-young bị bắt tháng 3/2019 với cáo buộc quay phim và phát tán các video khiêu dâm bất hợp pháp mà không có sự đồng ý của các đối tác nữ và chàng ca sĩ này hiện đang đối mặt án phạt 7 năm tù giam. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI