Diễn đàn: “Văn minh đô thị: Mỗi người cùng góp một tay”

Trả lại đúng chức năng cho vỉa hè

15/08/2022 - 06:31

PNO - Trên đường An Dương Vương, thỉnh thoảng tôi lại gặp cảnh những người buôn bán ôm hàng chạy nhốn nháo. Đó là lúc lực lượng chức năng ra quân dẹp hàng rong, chợ tự phát.

Và cảnh ấy chúng ta cũng có thể bắt gặp bất cứ chỗ nào tại TPHCM. Vấn đề là sau mỗi đợt ra quân, mọi chuyện lại đâu vào đấy. Tình trạng này không phải bây giờ mới có mà đã tồn tại từ hàng chục năm với không biết bao nhiêu đợt ra quân, chiến dịch dọn dẹp.

Theo tôi, lý do khiến vỉa hè bị lấn chiếm nhếch nhác là vì thiếu quy hoạch căn cơ. Tại khu vực trước Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân) và các tuyến đường gần đó có rất nhiều hàng rong và chợ tự phát đang tồn tại. Tại sao lại như vậy? Theo quy hoạch từ năm 1997, Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam có hai khu giải trí - thương mại với tổng diện tích 16.000m2. Nhưng cho đến nay, khu thương mại vẫn chưa được xây dựng. Nhu cầu mua sắm của công nhân rất lớn, khi các khu chợ, khu mua sắm không đáp ứng thì hàng rong và chợ tự phát sẽ xuất hiện để đáp ứng, dân sẽ tìm đến loại hình mua bán này.

Năm 2018, khi “chiến dịch” giải cứu vỉa hè diễn ra rầm rộ, quận Bình Tân đề xuất thành lập hai khu mua sắm tập trung gần Khu công nghiệp Tân Tạo và Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam nhằm dẹp hàng rong, chợ tự phát. Khu thứ nhất sẽ nằm trên khu đất công 5.000m2 ở P.Tân Tạo A, là đất cây xanh chưa thực hiện dự án. Khu thứ hai là khu đất 10.000m2 ở P.Tân Tạo, thuộc đất dự trữ giao thông Quốc lộ 1. Đề án nhận được sự hưởng ứng rất lớn của dư luận. Tuy nhiên, đến nay hai khu mua sắm nói trên vẫn còn nằm trên giấy, trong khi chợ tự phát và hàng rong thì vẫn lấn chiếm vỉa hè, dưới phố, ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đường phố và văn minh đô thị. 

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, ở góc độ nào đó, hàng rong cũng mang lại nhiều tiện ích và nó có nét văn hóa riêng. Trần Lê Anh Việt - một hướng dẫn viên du lịch tại TPHCM - cho biết nhiều du khách khi đến TPHCM đã rất thích trải nghiệm “ẩm thực vỉa hè”. Đó là những hàng quán gọn gàng, hợp vệ sinh. Do đó, thành phố hoàn toàn có thể tận dụng điều này, quy hoạch nhiều khu ẩm thực vỉa hè tạo thế mạnh cho du lịch, đảm bảo không gian vỉa hè cho người đi bộ, mỹ quan, lại có thêm nguồn thu cho ngân sách và giúp người dân có nguồn thu nhập chính đáng.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI