Hàng rong "ken đặc" đường Đặng Văn Sâm

09/03/2022 - 20:59

PNO - Trên vỉa hè, bàn ghế nhựa được các ông chủ, bà chủ xe hàng rong bày la liệt. Dưới lòng đường, một bãi xe di động được dựng lên, ngang nhiên lấn chiếm phần đường dành cho người tham gia giao thông.

Đường Đặng Văn Sâm đoạn từ khúc giao với đường Hồng Hà và Hoàng Minh Giám, phường 3, quận Gò Vấp, TPHCM về đêm sáng rực bởi ánh đèn của hàng chục xe hàng rong. Đây là điểm hẹn ăn uống quen thuộc của nhiều người trẻ, kéo dài từ 4-5 giờ chiều đến tận khuya.

Sài Gòn có nhiều con đường mà ẩm thực đặc trưng từ các hàng quán làm nên thương hiệu của riêng tuyến phố đó. Đường Đặng Văn Sâm cũng tương tự, nhưng điều đáng nói ở chỗ, tất cả các hàng quán ở đây đều lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bởi thực chất, tất cả đều là xe hàng rong, bày bàn ghế tạm bợ. Họ kiêm luôn công việc giữ xe cho khách hàng nên tình trạng lấn chiếm lòng đường càng trầm trọng, nhiều thời điểm gây ra ách tắc giao thông.

Video cho thấy đoạn đường Đặng Văn Sâm bị hàng rong "bủa vây":

 

Nằm ở khu vực công viên Gia Định khá mát mẻ bởi hệ thống cây xanh sẵn có, lại nhỏ - ngắn, không có quá nhiều xe lớn nên đường Đặng Văn Sâm trở thành không gian khá lý tưởng, được nhiều người chọn tụ tập uống trà đá vỉa hè. Ngoài ra, sau khi tập thể dục trong khuôn viên công viên, nhiều người cũng đến khu vực này để uống nước, nghỉ ngơi.

Đến đây trong khoảng từ 19 - 21 giờ, đặc biệt vào cuối tuần, không khí buôn bán vô cùng sôi động. Từ xa, cả con đường rực sáng nhờ các tấm biển quảng cáo chạy đèn trắng, chữ đủ màu. Khói từ các hàng nướng bốc lên nghi ngút, mùi đồ chiên xào đậm vị, một số nhóm trẻ mang loa công suất khá lớn ra mở nhạc, hát tại chỗ.

Đường Đặng Văn Sâm bị bủa vây bởi xe hàng rong.
Đường Đặng Văn Sâm bị "bủa vây" bởi xe hàng rong

Vì buôn bán lấn chiếm lòng lề đường nên chủ của các xe hàng rong liên tục hướng mắt về phía đầu đường để quan sát, nếu thấy lực lượng chức năng, họ sẽ nhanh chóng ra tín hiệu để tất cả cùng đẩy xe hàng “tẩu thoát”.

Một người bán hàng cho biết, con đường này có điểm đặc biệt là 2 bên đường thuộc 2 phường khác nhau quản lý nên có hôm, chỉ 1 nửa hàng quán bày bán, nửa còn lại bên kia đường phải dọn đi nơi khác vì đội trật tự đô thị của phường đó vừa đi ngang xử lý. Hiếm hoi lắm, sự vắng vẻ đúng nghĩa mới xuất hiện tại đường Đặng Văn Sâm nhưng không được bao lâu, tình trạng hàng rong chiếm dụng lòng đường đâu lại vào đấy.

Nhiều dịp đi ngang đoạn đường này, chỉ cần 2 chiếc xe hơi đi ngược chiều nhau sẽ dẫn tới kẹt xe hàng loạt, gây khó chịu cho người đi đường vì đoạn đường ngắn nhưng di chuyển mất thời gian. Có lần, chính những người bán hàng rong đứng ra làm công việc điều tiết giao thông tại đây.

Xe máy dựng dưới lòng đường
Xe máy dựng dưới lòng đường được các chủ xe hàng rong trông coi.
Với
Với không gian như hình, chỉ cần 2 chiếc xe hơi ngược chiều lưu thông cùng lúc sẽ phải dừng lại để nhường nhau.
Ở đây
Ở đây, biển cấm tụ tập buôn bán hàng rong được treo ở nhiều khu vực nhưng tình trạng buôn bán vô tổ chức vẫn diễn ra đều đặn.

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI